10:01, 25/01/2019

Cộng đồng quốc tế chia rẽ về khủng hoảng chính trị ở Venezuela

Cộng đồng quốc tế vẫn tiếp tục chia rẽ trong việc ủng hộ chính quyền của Tổng thống Venezuela Maduro hay thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Cộng đồng quốc tế vẫn tiếp tục chia rẽ trong việc ủng hộ chính quyền của Tổng thống Venezuela Maduro hay thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.
 
Mỹ cùng hơn một chục quốc gia Mỹ Latin và các đồng minh thân cận như Canada và Anh tuyên bố ủng hộ Tổng thống lâm thời tự xưng Venezuela Guaido. Trong khi Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác ủng hộ Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.
 
Đi đầu nỗ lực ủng hộ phe đối lập ở Venezuela là Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một tuyên bố hôm qua (24/1) đã công khai công nhận thủ lĩnh phe đối lập là người đứng đầu hợp pháp của Venezuela. Nguồn tin từ Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, chính quyền của ông Trump đang lên kế hoạch cấp ngân sách cho phe đối lập. Không lâu sau tuyên bố của ông Trump, một số quốc gia Mỹ Latin như Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina và Peru cũng đã lên tiếng ủng hộ phe đối lập Venezuela. Hai đồng minh thân cận của Mỹ là Canada, Anh cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm của Mỹ.

 

Ông Juan Guaido (người mặc vest, giơ ảnh) và những người ủng hộ. Ảnh: Getty.
Ông Juan Guaido (người mặc vest, giơ ảnh) và những người ủng hộ. Ảnh: Getty.
 
Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói: “Chúng tôi đặc biệt quan ngại về tình hình tại Venezuela. Tổng thống Maduro không phải là Tổng thống hợp hiến. Chúng tôi cho rằng, ông Guaido mới là người phù hợp để điều hành đất nước. Chúng tôi ủng hộ nỗ lực của Mỹ, Canada, Brazil và Argentina để biến điều này thành sự thật”.
 
Trong khi đó, Nga kịch liệt phản đối sự ủng hộ bên ngoài đối với thủ lĩnh phe đối lập, cho rằng, điều này đi ngược lại luật pháp quốc tế và là con đường trực tiếp dẫn đến đổ máu ở Venezuela.
 
Trong cuộc điện đàm ngày 24/1 với Tổng thống Venezuela Maduro, Tổng thống Nga Putin cam kết ủng hộ chính phủ đắc cử của Venezuela, đồng thời chỉ trích sự can thiệp mang tính phá hoại từ bên ngoài đối với quốc gia Nam Mỹ này, cho rằng hành động can thiệp vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế. Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin khẳng định ông ủng hộ một “cuộc đối thoại hòa bình” tại Venezuela.
 
Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng đã nhắc lại ý này: “Chúng tôi xem hành động tiếm quyền ở Venezuela là hành vi đi ngược và vi phạm các cơ sở và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Chúng tôi rất lo ngại trước những tuyên bố nói rằng không loại trừ khả năng can thiệp từ bên ngoài, sự can thiệp của các bên thứ ba liên quan đến vấn đề nội bộ của Venezuela. Chúng tôi xem những hành động can thiệp từ bên ngoài vào vấn đề nội bộ của Venezuela là không chấp nhận được và sẽ gây ra hậu quả tiêu cực. Những tuyên bố nói rằng sẽ sử dụng vũ lực là hành vi nguy hiểm”.
 
Cùng với Nga, Trung Quốc, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối kịch liệt âm mưu thành lập “một chính phủ tay sai” thông qua một cuộc đảo chính tại Venezuela, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết không thay đổi đối với Chính phủ của Tổng thống hợp hiến Maduro.
 
Liên quan đến tình hình Venezuela, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido hôm nay (25/1) cho biết đang cân nhắc cấp lệnh ân xá cho Tổng thống Maduro nếu ông chịu từ bỏ quyền lực. Tổng thống Maduro chưa lên tiếng gì về tuyên bố của phe đối lập song quân đội Venezuela vẫn duy trì sự ủng hộ đối với ông.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino trong một tuyên bố đã nói rằng, Tổng thống Nicolas Maduro vẫn là Tổng thống hợp pháp của Venezuela và phe đối lập đang tiến hành một cuộc đảo chính.
 
“Tôi cảnh báo người dân Venezuela rằng, đang diễn ra một cuộc đảo chính chống lại thể chế, chống lại nền dân chủ, chống lại hiến pháp và Tổng thống Maduro  - Tổng thống hợp hiến của Venezuela. Việc một cá nhân tự tuyên bố là Tổng thống của Venezuela là vấn đề hết sức nguy hiểm, đe dọa luật pháp, đe dọa hòa bình của tất cả người dân Venezuela. Điều chúng tôi muốn nói là, hành động này là sự lầm lạc”, ông Vladimir Padrino nói./.
 
Theo VOV