04:12, 27/12/2018

Tổng thống Trump bất ngờ thăm Iraq, khẳng định không rút quân

Trong chuyến thăm đầu tiên đến một căn cứ của Mỹ tại Trung Đông trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Trump khẳng định không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq.

Trong chuyến thăm đầu tiên đến một căn cứ của Mỹ tại Trung Đông trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Trump khẳng định không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/12 có chuyến thăm bất ngờ tới Iraq. Chuyến thăm diễn ra sau thông báo rút quân ra khỏi Syria của  Tổng thống Trump vấp phải sự phản đối của giới chức an ninh Mỹ với quyết định từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Trong chuyến thăm đầu tiên đến một căn cứ của Mỹ tại Trung Đông trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Trump khẳng định không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq.
 
Tổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania đã đến thăm căn cứ không quân Al Asad tại Iraq. Tháp tùng Tổng thống Mỹ có cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Phát biểu tại căn cứ không quân Al Asad ở phía tây bắc Ramadi - một thành phố mà IS trước đây từng nắm giữ, Tổng thống Trump tiếp tục bảo vệ quyết định rút quân ra khỏi Syria là một quyết định đúng đắn.  
 

 

Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania bất bất ngờ thăm các binh sỹ Mỹ tại Iraq. Ảnh: BBC
Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania bất bất ngờ thăm các binh sỹ Mỹ tại Iraq. Ảnh: BBC
 
Ông Trump cho rằng, nước Mỹ không nên đấu tranh vì mọi quốc gia và trong một số trường hợp, những hi sinh của Mỹ không được đền đáp. Ông cũng trấn an giới chức Iraq với tuyên bố không có kế hoạch rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này. Thay vào đó, Mỹ sẽ sử dụng Iraq là một căn cứ quân sự để tiến hành chiến dịch tại Syria và đối phó với IS.
 
“Mỹ sẽ rút quân ra khỏi Syria một cách có trật tự và tính toán cẩn thận. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì sự hiện diện tại Iraq để ngăn sự nổi lên của IS và bảo vệ lợi ích của Mỹ, cũng như theo dõi những hành động của Iran trong khu vực”, Tổng thống Trump nói.
 
Mỹ có khoảng 5.000 binh lính tại Iraq để hỗ trợ quân đội chính phủ trong cuộc chiến chống IS. Sau quyết định của Mỹ rút quân khỏi Syria, Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi đã bày tỏ lo ngại IS có thể lớn mạnh trở lại và một làn sóng người tị nạn Syria sẽ tràn sang Iraq. Theo Thủ tướng Iraq, chính phủ của ông đang cân nhắc tất cả các lựa chọn để bảo vệ Iraq trước các mối đe dọa qua biên giới, trong đó có khả năng triển khai quân sự tại Syria.
 
Tuyên bố trong chuyến thăm Iraq của Tổng thống Trump phản ánh một trong những chiến lược đã được Bộ Quốc phòng Mỹ đề xuất sau quyết định rút quân ra khỏi Syria vào tuần trước. Đó là với lực lượng Anh và Pháp vẫn hiện diện tại Syria, quân đội Mỹ  đóng quân tại Iraq vẫn có thể phối hợp và tiến hành các cuộc tấn công và nhiệm vụ khác tại Syria.
 
Bên cạnh việc trấn an Iraq sau quyết định rút quân khỏi Syria, chuyến thăm đến căn cứ của Mỹ tại Trung Đông cũng được cho là nhằm xoa dịu chỉ trích về việc Tổng thống Trump chưa có ưu tiên trong việc khích lệ các binh sĩ Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài. Thăm lực lượng Mỹ tại căn cứ nước ngoài là một hành động khá truyền thống đối với các Tổng thống Mỹ, nhằm “cổ vũ” tinh thần hiệu quả.
 
Năm 2003, Tổng thống Mỹ khi đó George W. Bush đã phục vụ gà tây trong lễ tạ ơn cho các binh lính tại Baghdad. Tháng 4/2009, Tổng thống Barak Obama cũng đến Baghdad chỉ 4 tháng sau khi ông nhậm chức. Ông Obama cũng thăm Afghanistan 4 lần trong nhiệm kì của mình.
 
Tổng thống Donald Trump thường xuyên gây dựng hình ảnh bản thân là một người ủng hộ quân đội Mỹ, nhưng sau gần hai năm nhậm chức, ông chưa một lần tới thăm những binh sĩ Mỹ tại vùng chiến sự, nơi các binh sĩ Mỹ đã ngã xuống khi thực hiện mệnh lệnh của người Tổng Tư lệnh quân đội.
 
Phát biểu trước các binh lính tại căn cứ không quân Al Asad trong chuyến thăm vào đêm muộn Giáng sinh, Tổng thống Trăm cảm ơn các binh lính vì sự hi sinh của lực lượng này: “Lí do tôi ở đây là để cảm ơn những người đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ để xóa bỏ IS ra khỏi Iraq và Syria. Khi tôi bắt đầu cương vị Tổng thống của mình, IS là một tổ chức mạnh. Sau gần 2 năm, IS đã gần như bị đánh bại hoàn toàn. Những binh sĩ của chúng ta đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình”.
 
Dự kiến, trên đường trở về Washington, Tổng thống Trump cũng sẽ ghé thăm lực lượng Mỹ tại căn cứ không quân Ramstein (Đức)./.
 
Theo VOV