12:12, 23/12/2018

Không có kinh phí, Chính phủ Mỹ đóng cửa ngay trước lễ Giáng sinh

Hàng trăm nghìn viên chức liên bang của Mỹ buộc phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương trong khi Giáng sinh đang cận kề.

Hàng trăm nghìn viên chức liên bang của Mỹ buộc phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương trong khi Giáng sinh đang cận kề.

Nửa đêm ngày 21/12, tức 12h trưa nay (22/12) theo giờ Việt Nam, chính phủ liên bang Mỹ phải tạm ngừng hoạt động một phần do không có kinh phí hoạt động sau khi Quốc hội nước này không đạt được bất kỳ thỏa hiệp nào về ngân sách. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn viên chức liên bang buộc phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương trong khi Giáng sinh đang cận kề.

Để tránh nguy cơ chính phủ liên bang phải đóng cửa, hai viện Quốc hội Mỹ và Nhà trắng phải đạt được thỏa thuận về ngân sách liên bang. Dù thời hạn chót đã cận kề, song các nghị sĩ đã thất bại trong việc phá vỡ bế tắc bế tắc xung quanh vấn đề tài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Đây cũng là một trong những cam kết tranh cử chính của Tổng thống Donald Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ đã đặt điều kiện phải bao gồm khoản chi trị giá 5 tỷ đôla để thanh toán cho bức tường biên giới vào ngân sách liên bang hoặc phải dành một khoản thực chất cho an ninh biên giới.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABC News
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABC News

 

Như vậy, với việc Quốc hội vẫn chưa thông qua được dự luật chi tiêu tạm thời dành cho chính phủ liên bang trước hạn chót là đêm 21/12, Quỹ vận hành một số cơ quan trọng yếu của Chính phủ Mỹ cũng bị gián đoạn từ sau thời điểm này.

Trong phát biểu đầu tiên sau khi Hạ viện quyết định ngừng phiên họp, Tổng thống Donald Trump kêu gọi các nghị sĩ Dân chủ thể hiện tinh thần “lưỡng đảng”: “Chính phủ sẽ bị ngừng hoạt động. Chúng tôi không thể làm được gì để ngăn chặn điều này, bởi chúng ta cần những người dân chủ đưa ra lá phiếu quyết định của họ. Hãy làm việc cũng nhau, hãy thể hiện tinh lần lưỡng đảng và chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay. Chúng ta hãy hi vọng, việc đóng cửa này sẽ không kéo dài lâu”.

Hồi giữa tuần, ông Donald Trump cảnh báo, ông sẽ không phê chuẩn dự luật chi tiêu tạm thời dành cho chính phủ đến ngày 8/2/2019 vì không có đủ phương tiện để kiểm soát biên giới. Hiện vẫn chưa rõ Chính phủ Mỹ sẽ phải ngừng hoạt động trong bao lâu nhưng tình hình chung được dự đoán sẽ diễn biến xấu khi hàng trăm nghìn nhân viên liên bang sẽ buộc phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương trong khi Giáng sinh đang cận kề. Hạ viện Mỹ sẽ nối lại hoạt động vào trưa 22/12 (0h 23/12, giờ Việt Nam), trong khi Thượng viện vẫn tiếp tục họp nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy vẫn đề sẽ đạt được đột phá.

Truyền thông dẫn lời một số Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết lãnh đạo các phe trong Quốc hội từ cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đang tiến hành các cuộc đàm phán kín với các quan chức Nhà Trắng trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence. Nhiều đề xuất được đưa ra nhưng chưa có thỏa thuận nào đạt được.

Trong bối cảnh này, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục có ngày giảm điểm thứ ba liên tiếp và trải qua một tuần giao dịch được đánh giá là tồi tệ. Cả 3 chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ là chỉ số công nghiệp Dow Jones, chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều giảm xuống mức sâu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008./.

Theo VOV