11:12, 03/12/2018

Ba Lan chính thức điều hành Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu COP 24

Ngày 2/12 Ba Lan đã chính thức tiếp nhận chức Chủ tịch COP 24 với mục tiêu thúc đẩy sự đồng thuận nhằm thực thi cam kết Thỏa thuận Paris 2015.

Ngày 2/12 Ba Lan đã chính thức tiếp nhận chức Chủ tịch COP 24 với mục tiêu thúc đẩy sự đồng thuận nhằm thực thi cam kết Thỏa thuận Paris 2015.
 
Tại phiên họp toàn thể thứ nhất diễn ra tại thành phố Katowice, miền Nam của Ba Lan, Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama đã tuyên bố khai mạc và bàn giao chức Chủ tịch hội nghị cho Thứ trưởng Bộ Môi trường Ba Lan Michal Kurtyka.
 
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Kurtyka cho biết trong vòng hai tuần lễ diễn ra hội nghị các đại biểu sẽ phải thể hiện sự sáng tạo và linh hoạt của mình trong các cuộc đàm phán để đưa ra các giải pháp được mong đợi nhằm thực thi Thỏa thuận Paris 2015. Ông cũng nhấn mạnh hội nghị lần này sẽ tiếp tục thúc đẩy sáng kiến đối thoại Talanoa được thông qua tại hội nghị tương tự diễn ra ở Fiji năm 2017, giúp các quốc gia thúc đẩy việc thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu của mình vào năm 2020.
 

 

Logo COP 24 tại Katowice, Ba Lan. Ảnh: Caribbean News
Logo COP 24 tại Katowice, Ba Lan. Ảnh: Caribbean News
 
Hội Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu 2018 (COP 24) diễn ra trong bối cảnh thế giới ngày càng chứng kiến sự khắc nghiệt của các hiện tượng thời tiết cực đoan và sự thiếu thiện chí của một số quốc gia, trong đó có Mỹ và Brazil, trong việc chung tay chống biến đổi khí hậu. Dưới khẩu hiệu Cùng Thay Đổi, Ba Lan kỳ vọng hội nghị lần này sẽ vượt qua những chia rẽ chính trị, thúc đẩy sự đồng thuận nhằm hiện thực hóa lộ trình thực hiện Thỏa thuận Paris 2015 hướng tới các nền kinh tế phi các-bon.
 
Dự kiến khoảng 30.000 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp, đến từ gần 200 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới sẽ tham dự hội nghị từ ngày mùng 2 đến ngày 14 tháng 12 tại thành phố Katowice. Phiên khai mạc chính thức sẽ diễn ra vào ngày 3/12 với sự tham dự của Tổng thống nước chủ nhà Andrzej Duda./.
 
Theo VOV