09:11, 16/11/2018

Trung Quốc lên tiếng đáp trả phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh: "Trung Quốc không nợ ai, không cầu xin ai và càng không sợ ai".

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh: "Trung Quốc không nợ ai, không cầu xin ai và càng không sợ ai".
 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/11 đã lên tiếng đáp trả trước cảnh báo của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence về nguy cơ "chiến tranh lạnh" toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc nếu nước này không thay đổi hoặc không nhượng bộ trước Mỹ.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức vào chiều 15/11, tại Bắc Kinh, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết, quan hệ Trung - Mỹ đang ở vào thời điểm hết sức nhạy cảm, hai bên cần nỗ lực, đưa ra những bình luận chính xác, đảm bảo đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, bền vững, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước cũng như cộng đồng quốc tế.
 

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.
 
Về cọ xát thương mại Trung - Mỹ, bà Hoa Xuân Doanh cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại Trung - Mỹ về bản chất là hợp tác cùng thắng, cùng có lợi, đàm phán trên cơ sở đối đẳng, tôn trọng lẫn nhau là con đường chính xác duy nhất.
 
Bà Hoa Xuân Doanh cũng nhấn mạnh không hiểu phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là quan điểm của chính phủ Mỹ hay của cá nhân ông Mike Pence, tuy nhiên theo bà Hoa Xuân Doanh thì "Trung Quốc không nợ ai, không cầu xin ai và càng không sợ ai". Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ chấm dứt việc tự tô vẽ bản thân nhưng lại đi chỉ trích nước khác.
 
Trước đó trong ngày 14/11, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức tại Singapore đã đưa ra cảnh báo nước này sẽ không lùi bước trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Trung Quốc và Trung Quốc có nguy cơ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến tranh lạnh toàn diện với Mỹ nếu không thay đổi cơ bản trong các lĩnh vực kinh tế, quân sự và đời sống chính trị hay có những nhượng bộ trước những vấn đề liên quan tới quyền lợi của Mỹ./.
 
Theo VOV