10:11, 28/11/2018

Quốc tế kêu gọi Nga và Ukraine đối thoại để giải quyết căng thẳng

Quốc tế đã lên tiếng kêu gọi Nga và Ukraine tránh để tình hình leo thang thành xung đột lớn, sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine.

Quốc tế đã lên tiếng kêu gọi Nga và Ukraine tránh để tình hình leo thang thành xung đột lớn, sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine.
 
Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine trên eo biển Kerch cuối tuần trước, lãnh đạo các nước này 27/11 kêu gọi Nga và Ukraine giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại, tránh để tình hình hiện nay leo thang thành  một cuộc xung đột rộng lớn.
 

 

Tàu Nga nổ súng, bắt giữ 3 tàu Ukraine “xâm phạm lãnh hải”. Ảnh: Dailymail
Tàu Nga nổ súng, bắt giữ 3 tàu Ukraine “xâm phạm lãnh hải”. Ảnh: Dailymail
 
Phát biểu trước các nghị sĩ Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hối thúc Nga và Ukraine giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại, đồng thời nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ luôn mong muốn Biển Đen là “một vùng biển hòa bình”.
 
“Chúng tôi một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi Nga và Ukraine, những nước bạn bè của Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết vấn đề thông qua đối thoại. Vào thời điểm thế giới đang phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng cả về chính trị, kinh tế và quân sự, chúng tôi muốn nhìn thấy Nga và Ukraine đứng cạnh nhau hơn là đối đầu”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl cho rằng, tình hình trên eo biển Kerch cần giải quyết thông qua đàm phán. Phương Tây cần tìm cơ hội đối thoại với Nga, như trong khuôn khổ Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).
 
Còn Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đề nghị Nga và Ukraine tìm kiếm giải pháp trong khuôn khổ bộ tứ Normandy, gồm Nga, Ukraine, Đức và Pháp. Theo ông Heiko Maas, châu Âu cần nỗ lực để giảm căng thẳng và không để xuất hiện một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn đối với an ninh châu Âu.
 
Trước đó, ngày 26/11, tại Berlin (Đức), nhóm bộ tứ Normandy đã tiến hành họp khẩn cấp cấp chuyên gia để thảo luận về vụ việc.
 
Trong bối cảnh quan hệ Nga và Ukraine vẫn trong tình trạng căng thẳng sau khi Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 và những bất đồng liên quan tới cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, vụ va chạm mới nhất này có nguy cơ đẩy Nga và Ukraine vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn.
 
Theo Chính phủ Nga, quyết định của Ukraine áp đặt thiết quân luật có thể làm leo thang “một tình huống căng thẳng”./.
 
Theo VOV