09:11, 08/11/2018

Bộ trưởng Hàn Quốc tiết lộ lý do cuộc gặp cấp cao Mỹ-Triều bị hoãn

Ngoại trưởng Hàn Quốc ngày 8/11 cho biết, yêu cầu hoãn cuộc gặp cấp cao Mỹ-Triều tại New York là do Triều Tiên đưa ra.

Ngoại trưởng Hàn Quốc ngày 8/11 cho biết, yêu cầu hoãn cuộc gặp cấp cao Mỹ-Triều tại New York là do Triều Tiên đưa ra.
 
Phát biểu trong một phiên họp của Quốc hội, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết, chính phía Triều Tiên đã đề nghị hoãn cuộc gặp cấp cao với Mỹ dự kiến diễn ra ngày 8/11.
 
Theo dự kiến ban đầu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có cuộc gặp với ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, người được coi là cánh tay phải của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un, tại New York vào ngày 8/11 (theo giờ Mỹ). Tuy nhiên, ngày 7/11, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố cuộc gặp sẽ diễn ra vào một ngày khác, đồng thời cho biết quyết định này là do vấn đề về lịch trình.
 

 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong phiên họp Quốc hội ở Seoul ngày 8/11. Ảnh: Yonhap
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong phiên họp Quốc hội ở Seoul ngày 8/11. Ảnh: Yonhap
 
Khi một nghị sỹ hỏi về vấn đề này, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho biết: “Phía Mỹ đã giải thích với chúng tôi rằng họ nhận được thông báo từ phía Triều Tiên về việc hoãn cuộc đối thoại”.
 
Trước thông báo đột xuất của Mỹ, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon.
 
Có nhiều hoài nghi về việc vì sao cuộc gặp cấp cao Mỹ-Triều bị hoãn. Một số người cho rằng phía Bình Nhưỡng có thể chưa chuẩn bị để chấp nhận yêu cầu của Mỹ về các bước bổ sung hướng tới phi hạt nhân hóa, trong đó có cả việc đưa ra danh sách các loại vũ khí hạt nhân và các cơ sở liên quan.
 
Một số hãng truyền thông nêu ra khả năng Tổng thống Donald Trump có thể đã từ chối đề nghị từ phía ông Kim Yong-chol về một cuộc gặp riêng biệt do lịch trình dày đặc của ông Trump.
 
Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ hoài nghi về sự bất đồng với Bình Nhưỡng. “Vấn đề thời gian. Các lịch trình bị thay đổi. Đó chính là lý do, hoàn toàn là vì vấn đề lịch trình, và chỉ đơn giản là như vậy thôi”, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói trong buổi họp báo.
 
Trong khi đó, Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết, sẽ không có tác động đáng kể đối với vấn đề Bán đảo Triều Tiên sau kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, trong đó đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa tiếp tục nắm đa số ở Thượng viện.
 
“Có sự ủng hộ của lưỡng đảng (ở Mỹ) về liên minh Mỹ-Hàn và giải pháp hòa bình đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên”, bà Kang nói./.
 
Theo VOV