10:10, 11/10/2018

Tổng thống Donald Trump: Hàn Quốc sẽ không làm gì nếu Mỹ không đồng ý

Mỹ bác bỏ khả năng Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên và khẳng định rằng Seoul sẽ không hành động nếu không được sự đồng ý từ Washington.

Mỹ bác bỏ khả năng Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên và khẳng định rằng Seoul sẽ không hành động nếu không được sự đồng ý từ Washington.
 
Khi được hỏi về việc cân nhắc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế với Triều Tiên sau khi mối quan hệ lịch sử Hàn - Triều ấm dần lên, Ngoại trường Hàn Quốc Kang Kyung-wha, ngày 10/10 cho biết "vấn đề này đang được xem xét". Bà Kang cũng khẳng định cần phải xem xét thêm vấn đề này để không làm phá hủy khung trừng phạt Triều Tiên cũng như không làm ảnh hưởng đến các cuộc đối thoại về phi hạt nhân hóa và những tiến triển trong quan hệ Hàn – Triều.
 
Những tuyên bố của bà Kang đã vấp phải sự chỉ trích từ những người theo quan điểm bảo thủ ở Hàn Quốc khi họ yêu cầu Bình Nhưỡng phải nhận trách nhiệm trong cuộc đụng độ trên biển giữa hai miền Triều Tiên năm 2010. Tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng bác bỏ thẳng thừng khả năng Hàn Quốc đang hành động đơn phương để cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên.
 

 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trao đổi với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Nhà Xanh ngày 7/10/2018. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trao đổi với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Nhà Xanh ngày 7/10/2018. Ảnh: AFP
 
"Họ sẽ không làm điều đó nếu không có sự đồng ý của chúng tôi", ông Trump khẳng định.
 
Ngoài các lệnh trừng phạt quốc tế với Triều Tiên khi quốc gia này phát triển vũ khí hạt nhân, cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng áp thêm các biện pháp trừng phạt sau khi cáo buộc Triều Tiên gây ra sự cố đắm tàu Cheonan của Hàn Quốc khiến nhiều thủy thủ thiệt mạng.
 
Không giống những người tiền nhiệm với quan điểm bảo thủ như Tổng thống Lee và bà Park Geun-hye, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ưu tiên giải pháp ngoại giao để giải quyết những căng thẳng kéo dài hàng thập kỷ với Triều Tiên. Căng thẳng từng bùng phát dữ dội giữa Bình Nhưỡng với Seoul và Washington năm 2017 nhưng việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gửi đi thông điệp hòa bình trong bài diễn văn mừng Năm mới đã đóng vai trò như một nền tảng quan trọng cho sự hòa dịu trong các mối quan hệ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ.
 
Ông Moon đã gặp ông Kim 3 lần và hai bên có kế hoạch sẽ gặp lại nhau vào tháng 12/2018 tới. Trong khi đó, ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 6/2018. Tổng thống Trump cũng dự tính sẽ gặp lại ông Kim sau khi kết thúc cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong tháng 11. Triều Tiên đã cam kết phi hạt nhân hóa để đổi lại mối quan hệ tốt đẹp hơn với Mỹ nhưng bất chấp những thông điệp tích cực giữa ông Trump và ông Kim, các quan chức Washington vẫn hoài nghi về những động thái này của nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên.
 
Trong khi đó, Seoul thúc đẩy những tiến triển trong mối quan hệ với Bình Nhưỡng bằng những dự án song phương và một số dự án trong số đó khiến Mỹ không hài lòng. Ngày 10/10, Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng thừa nhận rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không hài lòng với Seoul khi quyết định tham gia một hiệp ước quân sự với Triều Tiên để giảm căng thẳng giữa biên giới hai bên.
 
Trong khi ông Kim khen ngợi chính quyền ông Trump khi sẵn sàng tham gia đối thoại với Bình Nhưỡng, Triều Tiên cũng hối thúc Hàn Quốc không nên quá phụ thuộc vào Mỹ. Ngày 8/10, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã phát hành một bài báo để kỷ niệm "một kỷ nguyên thống nhất độc lập, hòa bình và thịnh vượng cho đất nước chúng ta". Bài báo này đã ngợi ca những nỗ lực của ông Kim trong mối quan hệ với Hàn Quốc để xây dựng hòa bình, nhưng lại không hề đề cập đến bất kỳ vai trò nào của Mỹ./.
 
Theo VOV