09:10, 05/10/2018

Nga ký bán hệ thống S-400 cho Ấn Độ trong chuyến thăm của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm chính thức Ấn Độ và tham dự Hội nghị thượng đỉnh hàng năm Ấn Độ - Nga lần thứ 19.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm chính thức Ấn Độ và tham dự Hội nghị thượng đỉnh hàng năm Ấn Độ - Nga lần thứ 19.
 
Chuyến thăm đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược đặc quyền giữa hai nước và thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, nhất là trong bối cảnh cục diện địa - chính trị quốc tế và khu vực đang có nhiều thay đổi.
 
Trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tiến hành hội đàm hẹp và mở rộng, thảo luận các vấn đề quan trọng của việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa hai nước trong các lĩnh vực quân sự, thương mại, kinh tế, năng lượng, văn hóa, nhân đạo… cũng như thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng khác.
 

 

Tổng thống Nga và Thủ tướng Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga và Thủ tướng Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
 
Ngoài ra, ông  Putin đã hội đàm Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và tham gia diễn đàn kinh doanh Nga-Ấn Độ.
 
Kết thúc chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung "Nga - Ấn Độ: quan hệ đối tác đáng tin cậy trong một thế giới đang thay đổi". Hai bên tái khẳng định cam kết của mình đối với quan hệ đối tác chiến lược đặc quyền giữa Nga và Ấn Độ, tuyên bố quan hệ giữa hai nước là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định toàn cầu, đánh giá cao vai trò của Nga và Ấn Độ là các cường quốc hàng đầu có trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu.
 
Trong bản tuyên bố chung khẳng định sự tăng cường hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, khoa học kỹ thuật, năng lượng, kỹ thuật quân sự và các vấn đề quốc tế khác, trong đó có hợp tác ở các thiết chế đa phương như BRICS, SCO, G20, Liên Hợp Quốc.
 
Trong chuyến thăm lần này, hai bên đã ký kết một loạt các văn bản quan trọng trên nhiều lĩnh vực nhằm tăng cương quan hệ song phương. Kết qủa đáng chú ý trong chuyến thăm của ông Putin là ký kết hợp đồng bán tên lửa, vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ấn Độ, bao gồm thỏa thuận mua tổ hợp phòng không S-400, dự kiến chuyển giao trong năm 2020 và 4 tàu chiến mới cho Hải quân Ấn Độ.
 
Theo đánh giá của các chuyên gia, kết qủa chuyến thăm không chỉ xoá bỏ những nghi ngại từ hai phía, góp phần thắt chặt hơn nữa vai trò trung tâm của mối quan hệ Nga - Ấn Độ trên thế giới và trong khu vực, củng cố bởi lòng tin và tình hữu nghị trong quan hệ song phương.
 
Chuyến thăm của ông Putin lần này thành công trên cả phương diện ngoại giao và kinh tế, diễn ra vào thời điểm quan hệ hai nước bị chi phối bởi nhiều yếu tố địa chính trị quốc tế và khu vực đang có nhiều thay đổi. Hiện nay, quan hệ Ấn Độ - Nga đang chịu tác động không chỉ vì sự gần gũi giữa Nga và Trung Quốc mà còn bởi quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ.
 
Thời gian gần đây, Mỹ đang thúc đẩy chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, mà Ấn Độ đang ngày càng đóng một vai trò tích cực của chiến lược này. Trong khi đó, Trung Quốc phản đối gay gắt và cho rằng đây là chiến lược nhằm kiềm tầm ảnh hưởng ngày càng tăng trong khu vực và trên thế giới của nước này.
 
Mặc dù thành công trên phương diện song phương, song quan hệ hai nước sẽ vấp phải những thử thách mới mà hai bên cần sự giải quyết khéo để duy trì sự cân bằng ổn định trong khu vực. Trước hết là vấp phải sự đe doạ của Mỹ.
 
Lãnh đạo Bộ quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Randall Schriver cho biết, việc Ấn Độ mua các hệ thống S-400 của Nga sẽ khiến Ấn Độ gặp rắc rối do nhà sản xuất S-400 là tập đoàn Almaz Antey nằm trong danh sách các công ty bị cấm vận của Mỹ kể từ năm 2014.
 
Ngoài ra, các nước láng giềng như Trung Quốc và Pakistan cũng không khỏi quan ngại khi năng lực quốc phòng của Ấn Độ được củng cố, trong bối cảnh quan hệ Ấn Độ với các nước có thời điểm khá căng thẳng, đặc biệt là khu vực biên giới./.
 
Theo VOV