10:10, 14/10/2018

Hàn - Triều đàm phán cấp chuyên viên nhằm hiện thực hóa các cam kết

Đàm phán cấp chuyên viên Hàn - Triều ngày 15/10 nhằm hiện thực hóa các cam kết hợp tác về quân sự, đường sắt, nhân đạo, thể thao, văn nghệ…

Đàm phán cấp chuyên viên Hàn - Triều ngày 15/10 nhằm hiện thực hóa các cam kết hợp tác về quân sự, đường sắt, nhân đạo, thể thao, văn nghệ…
 
Hàn Quốc và Triều Tiên đã sẵn sàng bước vào các cuộc đàm phán cấp chuyên viên dự kiến vào ngày 15/10 nhằm cụ thể hóa thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước. Diễn biến mới này cho thấy xu hướng hòa giải, hòa bình vẫn đang tiếp tục trên bán đảo Triều Tiên.
 
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myong gyon sẽ dẫn đầu một phái đoàn gồm 5 thành viên tham dự các cuộc đàm phán dự kiến vào ngày mai tại làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm). Phía Triều Tiên do Chủ tịch Ủy ban Thống nhất hòa bình Ri Son-gwon dẫn đầu. 
 
Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 hồi tháng 9 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí tăng cường hợp tác xuyên biên giới và trao đổi trong nhiều lĩnh vực, cũng như chia sẻ quan điểm nhằm thúc đẩy một bán đảo Triều Tiên hòa bình, không có vũ khí hạt nhân. Đặc biệt, hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý khởi công dự án kết nối hệ thống đường sắt và đường bộ dọc theo các khu vực phía Tây và phía Đông trong năm nay.

 

(Ảnh minh họa: Yonhap)
(Ảnh minh họa: Yonhap)
 
Trong khuôn khổ các cuộc đàm phán cấp chuyên viên lần này, Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến sẽ thảo luận kế hoạch thành lập một ủy ban quân sự chung và khởi động cuộc khảo sát tại chỗ về đường bộ và đường sắt của Triều Tiên.
 
Hai bên cũng hi vọng có thể ấn định được thời gian và địa điểm cho các cuộc đàm phán của Hội chữ thập đỏ hai bên về các cuộc gặp qua băng hình và trao đổi thư từ giữa các gia đình bị ly tán do cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
 
Ngoài ra, các phái đoàn Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ xem xét kế hoạch đưa đoàn nghệ thuật Triều Tiên sang biểu diễn tại Hàn Quốc trong tháng này, cũng như thúc đẩy kế hoạch tham gia các giải đấu quốc tế như Thế vận hội Mùa hè 2020 và hợp tác để cùng chạy đua đăng cai Thế vận hội 2032.
 
Những diễn biến tích cực này được đưa ra trong bối cảnh, nhiều nước những ngày qua gia tăng các lời kêu gọi nới lỏng trừng phạt với Triều Tiên nhằm tạo xung lực cho các cuộc đàm phán. Chính phủ Triều Tiên cũng đã nhiều lần đề xuất vấn đề này.
 
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nhấn mạnh: “Thay vì giải tỏa những lo ngại của chúng tôi về sự thiếu vắng một cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ lại nhấn mạnh việc phi hạt nhân hóa trước và gia tăng sức ép thông qua các lệnh trừng phạt nhằm đạt được mục đích của mình và thậm chí là phản đối tuyên bố chấm dứt chiến tranh”.
 
“Tuy nhiên vấn đề là việc duy trì các lệnh trừng phạt chỉ càng làm trầm trọng hơn sự thiếu hiểu biết giữa các bên. Nguyên nhân của sự bế tắc vừa qua là do các biện pháp mang tính cưỡng ép của Mỹ đã gây tổn hại đến lòng tin mà các bên đang xây dựng” – ông Ri Yong-ho nêu rõ.
 
Theo Đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia, trong bối cảnh cơ hội phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang ngày một rõ nét, thì hiện là thời điểm thích hợp để cân nhắc khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.
 
Mới đây nhất, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cũng đề cập tới khả năng nước này sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt được áp đặt từ năm 2010 với Triều Tiên.
 
Dù sau đó đã bác bỏ tuyên bố, nhưng chính phủ Hàn Quốc cũng khẳng định nước này vẫn sẽ “linh hoạt” trong triển khai các biện pháp nhằm tìm kiếm cơ hội trao đổi, hợp tác liên Triều giữa lúc quan hệ hai bên đang dần được cải thiện./.
 
Theo VOV