02:10, 01/10/2018

Cộng đồng quốc tế chúng tay hỗ trợ Indonesia sau động đất, sóng thần

Con số thương vong sau trận động đất và sóng thần hôm 28/9 ở Indonesia được dự đoán có thể tăng lên hàng nghìn người.

Con số thương vong sau trận động đất và sóng thần hôm 28/9 ở Indonesia được dự đoán có thể tăng lên hàng nghìn người.
 
Chính quyền Indonesia đang chạy đua với thời gian để thực hiện các công tác cứu hộ giúp đỡ khu vực đảo Sulawesi, miền trung nước này bị thiệt hại nặng nề bởi trận động đất mạnh 7,5 độ richter và sóng thần xảy ra hôm 28/9.
 
Theo một số nguồn tin, số người thiệt mạng do động đất và sóng thần đã tăng lên 1.203 người, trong khi các quan chức chính phủ Indonesia thông báo có 832 người thiệt mạng. Con số thương vong được dự đoán có thể tăng lên hàng nghìn người, khi lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của trận động đất.
 

 

Con số thương vong sau trận động đất và sóng thần hôm 28/9 ở Indonesia được dự đoán có thể tăng lên hàng nghìn người. Ảnh: Business Insider
Con số thương vong sau trận động đất và sóng thần hôm 28/9 ở Indonesia được dự đoán có thể tăng lên hàng nghìn người. Ảnh: Business Insider
 
Theo các quan chức Indonesia, thiệt hại đang tăng nhanh hơn so với dự đoán. Hàng chục người được thông báo bị mắc kẹt trong đống đổ nát của các khách sạn bị đổ sập và một trung tâm thương mại ở thành phố Palu.  Hàng trăm người được cho là bị chôn vùi trong đống bùn đất tại các ngôi làng xung quanh khu vực, trong khi rất nhiều người có thể đã bị cuốn trôi ra biển. Hầu hết các trường hợp thiệt mạng trong thống kê đều tại Palu với 821 người và 11 người tại Donggala. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla dự đoán số người thiệt mạng có thể tăng lên hàng nghìn người, khi mạng lưới điện và liên lạc được khôi phục tại một số khu vực.
 
Lo ngại hiện nay nhất vẫn là Donggala - khu vực có 300 nghìn người dân, nằm ở phía bắc  Palu và gần tâm chấn của trận động đất và hai khu vực khác. Hoạt động thông tin liên lạc tại Donggala và hai khu vực này bị cắt đứt từ ngày 28/9.
 
Người phát ngôn Cơ quan kiểm soát thảm họa thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết: “Chúng tôi cho rằng số nạn nhân sẽ tiếp tục tăng.  Mặc dù luôn hi vọng vào những điều tốt đẹp nhưng nhìn vào các điều kiện thực tế thì hi vọng không nhiều.  Vẫn có những thi thể chưa được xác nhận cũng như nhiều nạn nhân đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Trong khi đó, các nhóm cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được những khu vực xa xôi”.
 
Chính quyền Indonesia đang chuẩn bị tổ chức một lễ chôn cất tập thể tại Palu ngay sau khi các thi thể được nhận diện, để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.
 
Đi thăm một số khu vực bị san phẳng bởi động đất hôm qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi người dân bình tĩnh, đồng thời khẳng định sẽ tận dụng mọi nguồn lực để giúp đỡ người dân vùng bị ảnh hưởng: “Chúng tôi hi vọng và vẫn cầu nguyện cho các cộng đồng bị ảnh hưởng. Vẫn có nhiều điều cần phải làm khẩn cấp, nhưng điều kiện chưa cho phép do các hoạt động liên lạc tại một số khu vực chưa hoạt động đầy đủ. Tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Khi mọi thứ đã được ổn định trở lại chúng tôi sẽ tiến hành giai đoạn tái thiết cho khu vực động đất”.
 
Tránh bất ổn an ninh như tình trạng cướp bóc có thể xảy ra sau động đất, Bộ Nội vụ Indonesia đã đề nghị chính quyền giúp người dân có đủ thực phẩm và nước uống. Theo cơ quan hậu cần quốc gia, nước này đang chuẩn bị gửi hàng trăm tấn gạo đến giúp người dân vùng bị ảnh hưởng. Bộ trưởng Tài chính cho biết chính phủ đã chi khoảng 37.580.000 USD cho các hoạt động khôi phục và tái thiết sau thảm họa. Trong một thông báo đưa ra sáng nay, chính quyền Indonesia cho biết đã chấp nhận sự trợ giúp quốc tế trong hoạt động phản ứng và tái thiết sau thảm họa.
 
Quốc tế cũng lên tiếng chia sẻ những mất mát mà người dân Indonesia đang phải đối mặt. Thái Lan, Australia và Trung Quốc  đề nghị hỗ trợ người dân Indonesia trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Liên minh châu Âu thông báo 1.740.000 USD hỗ trợ khẩn cấp cho Indonesia.
 
Phát biểu trước hàng nghìn người tại Quảng trường St. Peter ngày 30/9, Giáo hoàng Francis cho biết đã cầu nguyện cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi động đất tại Indonesia: “Tôi chia sẻ những mất mát của người dân trên đảo Sulawesi. Tôi cầu nguyện cho những nạn nhân đang bị ảnh hưởng bởi động đất và ủng hộ những người đang giúp đỡ người dân Indonesia. Xin cầu nguyện cho những anh em của chúng ta trên đảo Sulawesi”.
 
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố nước này sẽ viện trợ nhân đạo 1 triệu USD cho Indonesia để giúp đỡ nhưng người bị ảnh hưởng bởi thảm họa và hỗ trợ công tác tái thiết.  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn đến nhà lãnh đạo Indonesia Joko Widodo về thương vong lớn sau thảm họa động đất và sóng thần tại Sulawesi, đồng thời chia sẻ với những mất mát mà người dân quốc gia Đông Nam Á này. Ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ để đáp ứng các nhu cầu của phía Indonesia./.
 
Theo VOV