10:09, 27/09/2018

Mỹ điều phi đội máy bay ném bom tới Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Quân đội Mỹ vừa điều một phi đội máy bay ném bom B-52 tới Biển Đông trong một hoạt động thường kỳ được lên kế hoạch từ trước.

Quân đội Mỹ vừa điều một phi đội máy bay ném bom B-52 tới Biển Đông trong một hoạt động thường kỳ được lên kế hoạch từ trước.


Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội nước này vừa điều một phi đội máy bay ném bom B-52 tới Biển Đông trong một hoạt động thường kỳ được lên kế hoạch từ trước.


Reuters cũng cho biết, các máy bay B-52 của Mỹ cũng bay vào khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông. Ở khu vực này, các máy bay B-52 được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu của Nhật Bản.

 

Một chiếc B-52 của Không quân Mỹ. (Ảnh: Reuters) .
Một chiếc B-52 của Không quân Mỹ. (Ảnh: Reuters) .



Việc Trung Quốc thời gian qua liên tục đẩy mạnh các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông gây ra căng thẳng trong khu vực. Mỹ và nhiều nước như Anh, Pháp, Nhật Bản tăng cường sự hiện diện trong vùng không phận và hải phận quốc tế trên Biển Đông nhằm phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh và nhấn mạnh Trung Quốc cần tôn trọng quyền tự do hàng không, hàng hải trong khu vực theo luật pháp quốc tế.

Mỹ điều phi đội B-52 tới tuần tra trên Biển Đông, trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung thời gian gần đây đang leo thang căng thẳng liên quan tới cuộc chiến thương mại và mới đây nhất là tuyên bố chấp thuận hợp đồng bán nhiều linh kiện và hệ thống vũ khí cho Đài Loan trị giá 330 triệu USD của Washington. Bắc Kinh mới đây cũng từ chối cho tàu sân bay USS Wasp của Mỹ thăm Hồng Kông.


Trong một tuyên bố đưa ra tại bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 26/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc can thiệp cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11 tới đây.

Cuối tuần trước, Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh và tạm ngừng các cuộc đàm phán quân sự cấp cao để phản đối quyết định áp đặt lệnh trừng phạt của Mỹ với cơ quan quân sự Trung Quốc vì mua máy bay và hệ thống phòng không Nga.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định ông không nghĩ rằng có một sự thay đổi căn bản nào trong quan hệ giữa 2 nước và Washington vẫn đang tìm cách thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quân sự với Bắc Kinh./.


Theo VOV