10:09, 07/09/2018

Iran tuyên bố sẽ bắt đầu làm giàu urani vượt các cấp độ trước đây

Iran liên tục tuyên bố sẽ khôi phục làm giàu urani ở cấp độ cao nếu Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đổ vỡ.

Iran liên tục tuyên bố sẽ khôi phục làm giàu urani ở cấp độ cao nếu Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đổ vỡ.
 
Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran hôm qua (6/9) tuyên bố nước này sẽ bắt đầu làm giàu urani vượt các cấp độ trước đây nếu các bên còn lại tham gia Thỏa thuận hạt nhân Iran không thể duy trì thỏa thuận.
 
Iran liên tục tuyên bố sẽ khôi phục làm giàu urani ở cấp độ cao nếu Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đổ vỡ. Sau khi Mỹ rút khỏi văn kiện này vào tháng 5/2018, các bên còn lại của thỏa thuận (gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Liên minh châu Âu) đã nêu quyết tâm tạo các lợi ích kinh tế đủ mạnh cho Iran nhằm cứu thoả thuận.
 

 

(ảnh: Verdict)
(ảnh: Verdict)
 
Tuy nhiên Iran ngày càng tỏ ra ngờ vực các nước có thể chống đỡ trước tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ và trên thực tế các lệnh trừng phạt của Mỹ đang tác động mạnh đến kinh tế Iran.
 
Tuần trước, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei tuyên bố Iran sẵn sàng “gạt sang một bên” thỏa thuận hạt nhân nếu thỏa thuận đó không còn nằm trong lợi ích quốc gia của Iran.
 
Bất chấp việc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA liên tục tuyên bố Iran tuân thủ các cam kết của mình, chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cho rằng thỏa thuận không ngăn cản được Iran hướng tới mục tiêu sản xuất vũ khí./
 
Theo VOV