01:08, 02/08/2018

Nga đạt thỏa thuận ngăn chặn xung đột giữa Iran và Israel tại Syria

Nga hôm 1/8 cho biết, nước này đã đạt được một thỏa thuận nhằm ngăn chặn xung đột giữa Iran và Israel trên chiến trường Syria.

Nga hôm 1/8 cho biết, nước này đã đạt được một thỏa thuận nhằm ngăn chặn xung đột giữa Iran và Israel trên chiến trường Syria.
 
Ông Alexander Lavrentyev, Đặc phái viên Tổng thống Nga về Syria lần đầu tiên chính thức thừa nhận, nước này đã đạt được một thỏa thuận nhằm ngăn chặn leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel, sau cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày với phái đoàn Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Sochi, Nga.
 
Phát biểu với hãng tin Sputnik, ông Alexander Lavrentyev nói: “Tất nhiên, chúng tôi cũng phải tính đến lợi ích của các nước láng giềng Syria, lợi ích của Israel và Tổng thống Nga Putin đã bàn đến vấn đề này. Khi xem xét những mối lo ngại của Israel, chúng tôi đã thành công khi thuyết phục Iran rút các lực lượng tới khu vực cách biên giới Syria và Israel 85km”.
 

 

Xung đột tại Syria ngày càng leo thang căng thẳng. Ảnh: AFP.
Xung đột tại Syria ngày càng leo thang căng thẳng. Ảnh: AFP.
 
Ông Alexander Lavrentyev đưa ra thông báo nêu trên sau vòng đàm phán thứ 10 của nhóm bộ ba Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, tại thành phố Sochi. Tại vòng đàm phán này, các bên tìm cách thu hẹp những bất đồng về cuộc xung đột Syria trong bối cảnh Nga và Iran đang hỗ trợ chính phủ Syria chống khủng bố và nhiều nhóm phiến quân khác, trong đó có cả nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
 
Về phía Israel, mặc dù là đối thủ lâu năm của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad, nhưng Israel đã có sự phối hợp với Nga kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào  Syria năm 2015 theo yêu cầu của ông Assad. Tuy nhiên, tình hình tại Syria ngày càng trở nên phức tạp khi chiến thắng của các lực lượng chính phủ đã giúp tăng cường vị thế của Iran tại Syria. Lo ngại Iran mở rộng sự hiện diện quân sự, Israel đã đẩy mạnh chiến dịch không kích nhằm vào các cứ điểm quân sự tại Syria có sự hiện diện của binh sỹ và khí tài Iran.
 
Hiện tại, Nga cũng đang tìm cách đạt được một thỏa thuận với Mỹ về vấn đề Syria. Giống như Israel, Mỹ cũng kêu gọi Iran rút quân khỏi Syria. Sự gia tăng ảnh hưởng của Iran tại Syria là một trong những nguyên nhân chính khiến các cố vấn của Tổng thống Donald Trump phản đối lời kêu gọi của ông nhanh chóng  rút quân ra khỏi quốc gia Trung Đông này./.
 
Theo VOV