04:02, 06/02/2018

Thế vận hội Pyeongchang hé mở cơ hội hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Không chỉ là một sự kiện thể thao, Thế vận hội Pyeongchang 2018 còn là cầu nối giúp truyền tải những thông điệp hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Không chỉ là một sự kiện thể thao, Thế vận hội Pyeongchang 2018 còn là cầu nối giúp truyền tải những thông điệp hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
 
Hàn Quốc đang hoàn tất các hoạt động chuẩn bị cuối cùng cho Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang khai mạc vào ngày 9/2 tới. Trong bối cảnh thời tiết đóng băng với nhiệt độ ban đêm xuống âm 20 độ C vẫn không khiến sức nóng của ngọn đuốc Thế vận hội ngừng lan tỏa, vì Thế vận hội lần này không chỉ mang ý nghĩa tinh thần thể thao mà còn là thông điệp hòa bình mà bán đảo Triều Tiên gửi tới thế giới.
 
Trong những ngày này tại Pyeongchang, miếng dán sưởi ấm và áo khoác dài là các mặt hàng bán chạy nhất khi các vận động viên và khách du lịch đổ về chuẩn bị cho lễ khai mạc. Với nhiệt độ âm 10 độ C vào ban ngày và khoảng âm 20 độ C vào ban đêm sẽ là một thách thức không nhỏ cho các hoạt động chuẩn bị của Hàn Quốc cho Thế vận hội.
 

 

Hàn Quốc đang hoàn tất các hoạt động chuẩn bị cuối cùng cho Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang. Ảnh: Sport Features.
Hàn Quốc đang hoàn tất các hoạt động chuẩn bị cuối cùng cho Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang. Ảnh: Sport Features.
 
Ngoài vấn đề thời tiết, những lo ngại về an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng là điều khiến nhiều du khách lo ngại trong thời gian qua. Tuy nhiên, sức nóng của Thế vận hội vẫn không ngừng lan tỏa với sự chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà Hàn Quốc, khiến lượng khách du lịch đổ về ngày càng đông, với ước tính có khoảng 35.000 người sẽ đến tham  dự lễ khai mạc. Tính đến ngày 3/2 vừa qua, 75% vé đã được bán và Ủy ban Thế vận hội quốc tế hi vọng sẽ có một lượng lớn vé tiếp tục được bán trong thời gian diễn ra Thế vận hội.
 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 5/2 khẳng định những nỗ lực của Hàn Quốc trong việc tổ chức Thế vận hội này:“ Cách đây không lâu nhiều nước lo ngại về sự an toàn của Thế vận hội. Đối với nhiều người, việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội hay một Thế vận hội hòa bình nơi Triều Tiên và Hàn Quốc cùng thành lập một đội thống nhất là điều không thể xảy ra. Tuy nhiên những lo ngại này đã biến mất và dường như mọi thứ không thể đã biến thành có thể”
 
Hàn Quốc đang dồn hết tiềm lực để đưa thành phố Pyeongchang lên bản đồ thể thao thế giới sau thế vận hội Olympic năm 2017, không chỉ vì đây là sự kiện thể thao lớn lịch sử tại Hàn Quốc, mà Thế vận hội này còn là cầu nối giúp truyền tải những thông điệp hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí để đoàn thể thao của hai miền cùng diễu hành trong lễ khai mạc dưới lá cờ chung. Ngoài ra cũng sẽ có một số môn thi đấu mà vận động viên hai bên cùng thi đấu trong một đội.
 
Phát biểu tại phiên họp 132 của Ủy ban Thế vận hội quốc tế tại thành phố biển Gangneung Hàn Quốc hôm 5/2, Chủ tịch Ủy ban Thế vận hội quốc tế Thomas Bach khẳng định, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ gửi một thông điệp hòa bình mạnh mẽ tới thế giới.
 
“Tinh thần Olympic đã đưa 2 nước vốn bị chia cắt quá lâu bởi sự mất lòng tin và sự thù địch lại gần nhau hơn. Tinh thần Thế vận hội đã mang lại hi vọng cho tương lai tươi sáng hơn cho người dân trên bán đảo Triều Tiên”, ông Thomas Bach nói.
 
Hàng loạt tín hiệu tích cực mà Hàn Quốc và Triều Tiên đưa ra trong những ngày qua dường như đang vượt ra ngoài khuôn khổ của Olympic Pyeongchang. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đang cân nhắc tổ chức cuộc gặp trực tiếp với ông Kim Yong-nam - Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên, trong thời gian ông này dẫn đầu đoàn thể thao Triều Tiên tham dự Olympic. Việc Triều Tiên cử ông Kim Yong-nam tới Hàn Quốc cũng được nhận định là động thái thể hiện thiện chí không chỉ với Hàn Quốc mà còn đối với cả cộng đồng quốc tế.
 
Theo như Chủ tịch Ủy ban Thế vận hội quốc tế Thomas Bach nhận định"  “chuyến hành trình không kết thúc tại Pyeongchang. Căng thẳng chính trị không biến mất trong 1 đêm và thể thao không thể tạo ra hòa bình. Tuy nhiên Thế vận hội có thể mở đường cho những biểu tượng mạnh mẽ hơn”./.
 
Theo VOV