22:50, 22/12/2023

Giáng sinh an lành, ấm áp

DUNG LY

Một mùa Giáng sinh lại về đầy rộn ràng, hân hoan từ phố phường đến thôn quê. Hòa chung với không khí hân hoan của cộng đoàn công giáo, người dân khắp nơi cùng chào đón dịp lễ Giáng sinh với ước vọng an lành, hạnh phúc.

Muôn nơi hân hoan

Một ngày cuối tháng 12, trong tiết trời se se lạnh, chúng tôi về Giáo xứ Hòa Nghĩa (thị trấn Cam Đức) nơi có đồng bào giáo dân đông nhất huyện Cam Lâm. Không khí Giáng sinh đã rộn ràng từ nhà ra ngõ.

Trẻ em vui mừng trong không khí Giáng sinh. Ảnh: Xuân Thành

Dọc 2 bên đường dẫn vào nhà thờ Hòa Nghĩa được trang trí bởi đèn lồng và dãy cây thông màu bạc cao gần 1,5m, cùng với dàn đèn thắp sáng cả con đường. Phía trước mỗi nhà dân đều có hang đá Bêlem với tượng Chúa Giêsu hài đồng. Bước vào nhà thờ Hòa Nghĩa, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước hang đá lớn được trang trí ngay tại mặt trước giáo đường, cùng với nhiều tiểu cảnh xung quanh, tái hiện sự ra đời của Chúa Giêsu. Hang đá Bêlem được biến tấu bởi nhiều ý tưởng khác nhau như: Kiểu nhà sàn, kiểu nón lá… Dẫn chúng tôi xem tiểu cảnh vừa mới hoàn thiện của mình, ông Võ Bé, giáo dân ở đây diễn giải: “Năm nay, tiểu cảnh tôi phục dựng cảnh Chúa ra đời trong nhà sàn, bên cạnh là guồng nước bằng gỗ. Thông điệp tôi muốn gửi gắm đó là tôn giáo luôn hòa quyện cùng văn hóa dân tộc”. Tại Giáo xứ Hòa Yên (thị trấn Cam Đức) gần 10 giáo dân đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của đại cảnh hang đá ở cổng chính nhà thờ. Bên cạnh hang đá, một cây lựu trĩu quả đỏ rực để tạo điểm nhấn cho toàn cảnh, thể hiện ước vọng cho một mùa Giáng sinh và năm mới đủ đầy. Không khí chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh rộn ràng nhất ở các nhà thờ là vào buổi tối. Thời gian này, khi các bóng đèn được bật sáng, các đại cảnh, tiểu cảnh tái hiện Chúa ra đời hiện lên lung linh đủ sắc màu. Các giáo dân từ trẻ nhỏ đến người già, nam thanh, nữ tú đều tụ hội về đây. Người tập hát Thánh ca cùng ca đoàn; người phụ trang trí, chỉnh sửa lại hang đá, máng cỏ; người rủ nhau chụp ảnh để giữ lại vẻ đẹp Noel từng năm; trẻ em say sưa tập múa hoạt cảnh Giáng sinh dưới sự hướng dẫn của các sơ ở các dòng tu…

Giáo dân Giáo xứ Hòa Nghĩa (huyện Cam Lâm) trang trí hang đá.
Giáo dân Giáo xứ Hòa Nghĩa (huyện Cam Lâm) trang trí hang đá.

Tại TP. Nha Trang, không khí Giáng sinh dường như đến sớm hơn khi từ đầu tháng 12 nhiều khách sạn, nhà hàng đã tổ chức lễ thắp sáng cây thông Noel; các nhà thờ trang hoàng rực rỡ ánh điện. Đêm đến, những xóm đạo như: Ba Làng, Thanh Hải, Núi Sạn, Bắc Thành, Phước Hòa… trở nên lung linh hơn với đủ loại ánh đèn chiếu vào những cây thông Noel treo đầy hộp quà nhiều màu sắc. Làm hang đá Bêlem là công việc phổ biến tại các nhà thờ, xóm đạo và từng nhà dân. Thế nhưng, ở mỗi nơi, mỗi nhà, hang đá Bêlem lại được làm bằng những vật liệu khác nhau, muôn hình, muôn sắc với nhiều ý tưởng mới lạ. Mỗi xóm đạo có cách trang trí, chuẩn bị riêng cho ngày đại lễ Chúa ra đời nhưng đều với tâm thế hân hoan chờ đón giây phút tôn nghiêm bên thềm năm mới.

Lan tỏa hoạt động yêu thương, bác ái

Nằm cạnh nhà thờ Giáo xứ Bình Cang (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang), Phòng khám Mẫu Tâm của các sơ Dòng Khiết tâm Đức Mẹ Nha Trang đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người dân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo. Phòng khám khang trang, rộng rãi, có đủ các phòng chức năng, như: Siêu âm, X quang, điện não, điện tâm đồ, xét nghiệm… cùng với đội ngũ 12 y, bác sĩ được đào tạo bài bản và thái độ niềm nở, tận tâm phục vụ luôn làm ấm lòng người bệnh.

Vừa được y sĩ điều trị bệnh rối loạn tiền đình bằng phương pháp nhu châm, gương mặt bà Phạm Thị Ái Diễm (xã Diên An, huyện Diên Khánh) đã phần nào tươi tỉnh lại. Bà Diễm chia sẻ: “Mấy ngày qua, thời tiết thay đổi liên tục nên căn bệnh rối loạn tiền đình lại tái phát. Được người nhà đưa xuống phòng khám để các sơ châm cứu, tôi thấy đầu nhẹ hơn, các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn giảm hẳn”. Bà Diễm cho biết thêm, ở đây tiền khám bệnh và tư vấn được miễn phí, giá các dịch vụ thấp nên người dân đến khám rất đông.

Bà Phạm Thị Ái Diễm (xã Diên An, huyện Diên Khánh) điều trị tại 
Phòng khám Mẫu Tâm của các nữ tu Dòng Khiết tâm Đức Mẹ Nha Trang.
Bà Phạm Thị Ái Diễm (xã Diên An, huyện Diên Khánh) điều trị tại Phòng khám Mẫu Tâm của các nữ tu Dòng Khiết tâm Đức Mẹ Nha Trang.

Theo sơ Phương Hà, phòng khám được thành lập từ năm 2018. Vì mục đích bác ái nên phòng khám hoạt động phi lợi nhuận, giá các dịch vụ ở đây chỉ bằng 50% giá tại một số cơ sở y tế tương tự. Với những người nghèo, các sơ khám và điều trị miễn phí. Ngoài ra, vào một ngày thứ Bảy trong tháng, phòng khám sẽ phối hợp với các linh mục ở các địa phương tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho bệnh nhân nghèo. Thông thường, số bệnh nhân được khám vào ngày này dao động từ 50 đến 100 người. Chi phí khám, tặng thuốc và phần quà gần 1 triệu đồng/người.

Cùng thực hiện xứ vụ yêu thương, bác ái, các nữ tu ở Cơ sở Chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật Sao Mai (xã Phước Đồng, Nha Trang) dành sự quan tâm cho trẻ em không may mắn bị khiếm khuyết. Khi chúng tôi đến thăm, cơ sở đang tổ chức hoạt động vui chơi cho các học sinh với ông già Noel chào mừng Giáng sinh sớm. Vừa bận rộn tổ chức hoạt động, sơ Nhã Trang - Hiệu trưởng Cơ sở Chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật Sao Mai cho biết, cơ sở có 73 học sinh khuyết tật với nhiều lứa tuổi khác nhau từ mẫu giáo đến 24 tuổi. Học sinh được phân chia theo các lớp học khác nhau, như: Tự kỷ, khiếm thính, chậm phát triển, hội chứng down… Một số học sinh được miễn hoàn toàn tiền học phí, số khác được giảm từ 30 đến 50%. “Các sơ dạy cho học sinh làm những việc nhỏ nhất từ ăn uống, tắm rửa đến vệ sinh cá nhân rồi học các kỹ năng khác. Người bình thường không quen, chỉ vào thăm một lát cũng muốn về, còn chúng tôi nghĩ đến số phận bất hạnh của các cháu nên muốn hy sinh để giúp đỡ phần nào”, sơ Nhã Trang chia sẻ. Nhìn các em ngây ngô, hớn hở, vui mừng khi nhận quà từ ông già Noel, chúng tôi cũng thấy lâng lâng hạnh phúc.   

Học sinh Cơ sở Chăm sóc Giáo dục 
trẻ khuyết tật Sao Mai chụp ảnh lưu niệm cùng ông già Noel.
Học sinh Cơ sở Chăm sóc Giáo dục trẻ khuyết tật Sao Mai chụp ảnh lưu niệm cùng ông già Noel.

Phát huy tinh thần “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo” của đạo Công giáo hay phương châm “Sống phúc âm, phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc” của Hội thánh Tin lành, những năm qua, đồng bào Công giáo và cộng đồng tín hữu Tin lành trong tỉnh đã tích cực thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, từ thiện bác ái, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Linh mục Nguyễn Hòa - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, linh mục Quản xứ Giáo xứ Phù Sa (xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) cho biết, toàn tỉnh hiện có 120.000 giáo dân, 2 giám mục, 210 linh mục; 7 dòng tu nam, 19 dòng tu nữ với 330 tu sĩ nam, nữ; 33 giáo xứ. Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo ngày càng phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Công giáo, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Bộ mặt các giáo xứ, họ đạo ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Rời các xóm đạo, dòng tu, lời bài hát Tiếng chuông đêm Giáng sinh (Jingle Bells) bất hủ vang lên trong chúng tôi “Mừng ngày Giáng sinh an hòa, mừng hạnh phúc cho muôn nhà...”. Một mùa Giáng sinh an lành đã về.

DUNG LY