Góc ảnh
09:11, 15/11/2020

Khu dân cư tự phát trên núi Cô Tiên

Chạy đến cuối đường Ngô Văn Sở rồi rẽ trái, men theo sườn núi, ngược lên những con dốc ngoằn ngoèo, chúng tôi phát hiện những khu đất bị đào ủi, những kè móng mới xây lên và một khu dân cư tự phát ngày càng đông đúc mà người dân nơi đây gọi là xóm Núi thứ 2. Những ngôi nhà ở khu vực hồ Suối Tôm, tổ 13 Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) mọc lên cheo leo, nguy hiểm không kém gì khu dân cư trên núi, phía sau lưng chùa Lâm Tỳ Ny ở xã Phước Đồng.

Được biết, khu dân cư tự phát ở khu vực hồ Suối Tôm đã hình thành hàng chục năm nay và ngày càng “phình” ra do nhu cầu ở của người dân nhiều. Các ngôi nhà được xây dựng trên đất rừng sản xuất, trong đó có nhiều trường hợp đào núi, san ủi tạo mặt bằng. Bắt đầu từ ngày 9-11, lực lượng của phường Vĩnh Hòa thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, kiểm đếm các công trình xây dựng trái phép, lập biên bản vi phạm hành chính để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo xử lý của UBND TP. Nha Trang.

Khu dân cư tự phát được hình thành trên đất rừng, nằm treo leo trên sườn núi Cô Tiên

Khu dân cư tự phát được hình thành trên đất rừng, nằm cheo leo trên sườn núi Cô Tiên

Theo lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa, qua kiểm tra tại khu vực hồ Suối Tôm mới đây, phường đã phát hiện 2 trường hợp san ủi đất rừng sản xuất tạo mặt bằng. Phường đã hoàn thiện 1 hồ sơ trình phòng Tài nguyên – Môi trường tham mưu UBND TP. Nha Trang để xử phạt theo quy định và 1 trường hợp trong giai đoạn xác minh chủ đất, do người vi phạm đã mua bán bằng giấy tay. Lực lượng chức năng cũng phát hiện 5 trường hợp xây dựng trái phép tại đây, trong đó có 3 trường hợp xây dựng nhà, 1 trường hợp mới xây móng, kè đá chẻ và 1 trường hợp xây dựng đường bê tông. Hiện nay phường đang hoàn thiện các hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định. Thời gian tới, lực lượng chức năng của phường tiếp tục tuần tra, xử lý, ngăn chặn san núi, xây nhà.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Khánh Hòa Online ghi nhận tại khu dân cư tự phát trên núi Cô Tiên.

Men theo sườn dốc lên khu dân cư tự phát là dây điện chằng chịt sà sát mặt đấtĐường dây điện chằng chịt sà xuống mặt đất dọc theo đường lên khu dân cư tự phát

Một xe múc bị lực lượng chức năng bắt quả tang đang hủy hoại đất rừng tại tổ 13 Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa

Một móng nhà xây dựng ngay trên mương thoát lũ dưới chân núi Cô Tiên

Khu dân cư tự phát được hình thành nhiều năm nay và ngày càng
Khu dân cư tự phát được hình thành nhiều năm nay và ngày càng "phình" to

Lực lượng chức năng phường Vĩnh Hòa bắt quả tang và ngăn chặn một trường hợp đào núi, san ủi để phân lô xây nhà

Quanh khu vực này, có rất nhiều trường hợp san ủi núi, tạ mặt bằng để phân lô bán nền
Quanh khu vực này, có rất nhiều trường hợp san ủi núi để phân lô bán nền

Những ngôi nhà xây dựng trái phép tiếp tục mọc lên
Những ngôi nhà xây dựng trái phép liên tục mọc lên