Góc ảnh
07:07, 31/07/2019

Đảo Hòn Hải mùa chim nhạn

Nằm cách Nha Trang gần 300km, đảo Hòn Hải như một khối đá khổng lồ giữa Biển Đông - là nơi hàng chục nghìn con chim về đây trong mùa sinh nở. 
 

 

Nằm cách Nha Trang gần 300km, đảo Hòn Hải như một khối đá khổng lồ giữa Biển Đông - là nơi hàng nghìn con chim về đây trong mùa sinh nở. 
 

Loài chim nhạn không làm tổ mà thường chọn những bề mặt đá nóng đẻ trứng, và nhờ sức nóng của đá để trứng nở thay vì ấp. Tháng 6-7 là mùa sinh sôi nảy nở, hàng nghìn con chim hội tụ tại đây khiến hòn đảo trở nên rộn ràng với tiếng chim kêu suốt ngày đêm. Chim nhạn biển có tuổi đời khoảng 20 năm. Trong suốt cuộc đời của mình, một con chim nhạn có thể bay quãng đường dài đến 1 triệu km. Ngoài chim nhạn, trên đảo còn có hải âu, mòng biển và bồ nông, nhưng có số lượng ít hơn.

 
Hòn Hải còn được gọi là Hòn Khám (điểm A6 đường cơ sở lãnh hải Việt Nam), là một khối đá khổng lồ mang hình chiếc hài trên Biển Đông. Đảo Hòn Hải nằm cách đảo chính Phú Quý (Bình Thuận) khoảng 65 km, cách Nha Trang gần 300km, có chiều dài khoảng 130m, bề ngang chỗ rộng nhất khoảng 60m, điểm cao nhất là 113m tính từ mặt biển.
 
 
Đảo Hòn Hải có địa hình phức tạp, vách dựng đứng cao hơn 100m, trên đỉnh hòn đảo có ngọn hải đăng. Hiện nay, trên đảo có công nhân Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ, trực thuộc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam quản lý sinh sống và canh giữ ngọn đèn biển. Cuối năm 2018 sóng to gió lớn đã đánh bật cầu thang dẫn lên tòa nhà nơi các công nhân ở và làm việc, Hiện nay, để lên được tòa nhà này các phải dùng thang gỗ, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ đang triển khai phương án sửa chữa.
 
 
Dưới đây là những hình ảnh đẹp nơi đây do phóng viên Khánh Hòa online ghi nhận:
 
 
 
Đảo Hòn Hải dưới ảnh bình minh.
Đảo Hòn Hải dưới ánh bình minh.

 

 

 

 

Chuyển nhu yếu phẩm cho các công nhân làm nhiệm vụ.
Chuyển nhu yếu phẩm cho các công nhân làm nhiệm vụ.

 

 

Hiện nay, để lên được tòa nhà nơi ở và làm việc, các công nhân phải dùng thang gỗ
Hiện nay, để lên được tòa nhà nơi ở và làm việc, các công nhân phải dùng thang gỗ

 

 

Các loài chim biển bay quanh ngọn hải đăng.
Các loài chim biển bay quanh ngọn hải đăng.

 

 

Bên cạnh ngọn hải đăng là lá cờ đỏ sao vàng khẳng định chủ quyền nước Việt Nam.
Ngọn hải đăng trên đỉnh hòn đảo

 

 

Bay dưới ánh bình minh.
Bay dưới ánh bình minh.

 


Đẻ trứng trên vách đá cheo leo.
Chim đẻ trứng trên vách đá cheo leo.

 

 

 

 

 

 

 

Mã Phương