Góc ảnh
11:05, 19/05/2019

Khánh Hòa long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản

Sáng 19-5, hòa trong không khí hân hoan kỷ niệm ngày Vesak trọng đại của cộng đồng Phật giáo trên toàn thế giới, tại chùa Long Sơn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Phật lịch 2563 – Dương lịch 2019. 

Sáng 19-5, hòa trong không khí hân hoan kỷ niệm ngày Vesak trọng đại của cộng đồng Phật giáo trên toàn thế giới, tại chùa Long Sơn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Phật lịch 2563 – Dương lịch 2019. Đến dự có ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và hàng chục ngàn chư tôn, tăng ni, phật tử, người dân trong và ngoài tỉnh.

 

Các tăng ni, phật tử, khách quý dâng hương khởi hành Đại lễ.
Các chư tôn, tăng ni, phật tử, khách quý dâng hương khởi hành Đại lễ.

 

Tại đây, các đại biểu và đông đảo chư tôn, tăng ni, phật tử đã được nghe thông điệp Đại lễ Phật đản Vesak 2019 của Tổng thư ký Liên hiệp quốc trong bối cảnh trên thế giới có sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng và sự độ lượng ngày một thu hẹp lại. Ngày Vesak còn là dịp mọi người cùng nhau làm mới cam kết về xây dựng một thế giới hòa bình.

 

Hòa thượng Thích Minh Thông, Phó Ban trực, Trưởng Ban điều hành tổ chức Đại lễ cũng đã truyền đạt diễn văn của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về tầm vóc, ý nghĩa của Đại lễ Phật đản. Một sự kiện thiêng liêng gắn liền với cuộc đời của Đức phật, bao gồm ngày Đức phật đản sinh, ngày Đức phật thành đạo và ngày Đức phật nhập niết bàn. Ôn lại cuộc đời và thông điệp của Đức phật về hòa bình, hạnh phúc thương yêu, vượt qua cám dỗ và sự chi phối của lòng tham, sân hận của con người…

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Tuân thay mặt lãnh đạo tỉnh đã gửi lời chúc các chư tôn, tăng ni, phật tử đón mùa Phật đản vui tươi, an lạc. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn, thiêng liêng đối với bà con phật tử, là dịp ôn lại việc thực hành những lời dạy cao quý của Đức phật. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, thời kỳ nào, phật giáo cũng lấy đức từ bi, hỉ xả, chân thiện mĩ để giáo hóa chúng sinh, luôn đồng hành với những thăng trầm của dân tộc với đường hướng hộ quốc an dân. Ngày nay, Phật giáo tiếp tục đóng góp to lớn vào cùng với nhân dân cả nước chung tay xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Quan điểm nhất quán, trước sau như một của Đảng, nhà nước ta là tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của bà con phật tử. Ghi nhận và trân trọng ghi nhận những thành quả đã đạt được, ông Nguyễn Tấn Tuân đề nghị các vị chức sắc, bà con phật tử tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc, tiếp tục phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa phật giáo với ý thức trách nhiệm của người công dân, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh nhà.

 

Sau lễ khai mạc, toàn thể phật tử, khách quý đã thành tâm hướng về tôn tượng Đản sinh, thực hiện nghi thức dâng hoa, khánh đản và cùng gửi gắm ước nguyện về một cuộc sống an yên, hạnh phúc.

 

Trước đó, chiều tối 18-5, chương trình diễu hành xe hoa chào mừng Đại lễ đã được tổ chức. Sự kiện thu hút hơn 2.000 tăng ni, phật tử, người dân trên địa bàn tỉnh tham gia. Gần 40 chiếc xe hoa trang trí lộng lẫy, đầy màu sắc với hoa tươi do tăng ni phật tử của các chùa tại Khánh Hòa thực hiện đã diễu hành qua một số tuyến đường chính của TP. Nha Trang.

 

Dưới đây là một số hình ảnh Đại lễ Phật đản Vesak - Phật lịch 2563 tại chùa Long Sơn vào sáng 19-5

 

Quang cảnh Đại lễ Phật đản
Quang cảnh Đại lễ Phật đản
Các chư tôn đức ni thành tâm chào mừng Đại lễ
Các chư tôn đức ni thành tâm chào mừng Đại lễ
Hàng chục nghìn phật tử, khách mời, du khách đã đến tham dự Đại lễ Phật đản tại chùa Long Sơn
Hàng chục nghìn phật tử, khách mời, du khách đã đến tham dự Đại lễ Phật đản tại chùa Long Sơn
Các phật tử thực hiện nghi lễ dâng hoa
Các phật tử thực hiện nghi lễ dâng hoa
Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại buổi lễ
Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại buổi lễ
Một tiết mục văn hóa đặc trưng của người dân Raglai tại Khánh Hòa dâng lên Đức phật
Một tiết mục văn hóa đặc trưng của người dân Raglai tại Khánh Hòa dâng lên Đức phật
Phật tử thành tâm hướng phật trong nghi thức Đản sinh
Phật tử thành tâm hướng phật trong nghi thức Đản sinh

 

Hồng Đăng