06:10, 12/10/2020

CEO Tập đoàn KDI Holdings: "Chọn cách riêng để tạo ra giá trị cộng đồng"

Theo ông Đỗ Tuấn Anh, việc đầu tư đồng bộ vào địa ốc, nông nghiệp, giáo dục... không chỉ tạo doanh thu cho doanh nghiệp mà còn mang lại giá trị cho người dân.

 

 

VEGA CITY NHA TRANG, "ĐỨA CON" TÂM HUYẾT

- Rời vị trí lãnh đạo một ngân hàng lớn để trở thành CEO của KDI Holdings, cảm xúc của ông ra sao?
 
- Háo hức. Đó là cảm xúc của tôi hiện tại, như thời trẻ mới đi làm. Không e ngại điều gì cả. Tại sao tôi nói vậy, bởi cơ bản ra trường đi làm đã 25 năm, tôi chỉ làm việc ở hai nơi. Một nơi 12 năm, còn lại là 13 năm. Thực ra, dù dừng điều hành Techcombank với vai trò phó tổng giám đốc, tôi vẫn đang tham gia hội đồng quản trị Techcombank với tư cách phó chủ tịch.
 
- Ông đặt mục tiêu gì trong cuộc "chinh phạt" địa hạt mới này?
 
- Ở vị trí mới, tôi có những mục tiêu cũ và mới. Trên hành trình sự nghiệp của mình, có những mục tiêu dài tôi đã theo đuổi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường - đó là tạo sự thành công khác biệt, dấu ấn cá nhân đóng góp cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Còn ở lần thay đổi này, tôi hiểu mình đang bước chân vào lĩnh vực hoàn toàn mới và luôn sẵn sàng học hỏi từ đồng nghiệp, đối tác, nhân viên, bạn bè. Trước mắt, mục tiêu quan trọng nhất của tôi là triển khai thành công dự án then chốt của KDI Holdings trong giai đoạn này - Vega City Nha Trang.
 

 

Phối cảnh tổng thể dự án Vega City Nha Trang của Tập đoàn KDI Holdings.
Phối cảnh tổng thể dự án Vega City Nha Trang của Tập đoàn KDI Holdings.

 

- Tạo sao KDI Holdings lại đẩy mạnh mảng bất động sản trong khi không ít doanh nghiệp đang gặp khó bởi Covid-19?
 
- Đó là những cột mốc quan trọng trong lộ trình phát triển các dự án tiếp theo của KDI Holdings sau Vega City Nha Trang. Lúc này, với chúng tôi, "đứa con" tâm huyết nhất vẫn là Vega City Nha Trang. Tuy nhiên, với tầm nhìn của một nhà đầu tư, chúng tôi bắt đầu phải hướng tới các bước tiếp theo trong hành trình đầu tư vào lĩnh vực bất động sản khác.
 
Để triển khai một dự án bất động sản mất nhiều thời gian, đôi khi mất cả 10 năm, thuận lợi nhất cũng 3-5 năm. Dù bận rộn với dự án Vega City Nha Trang, chúng tôi cũng phải chuẩn bị bước ban đầu cho những dự án tiếp theo bao gồm có Vega City Vân Đồn, Marina Vân Đồn, công viên chuyên đề nông nghiệp và công nghệ sinh học, dự án phát triển khu đô thị mới xanh tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội...
 
Đó là những dự án lớn trọng điểm khu vực phía Bắc, đặc biệt tỉnh Quảng Ninh - nơi tôi đánh giá là một địa bàn năng động và điểm đến giàu tiềm năng cho các nhà đầu tư. Cân bằng những yếu tố thuận lợi, khó khăn, niềm tin và sự quyết tâm của KDI vào việc triển khai các dự án rất vững vàng.
 

 

 
 
CHIA SẺ LỢI ÍCH VỚI ĐỐI TÁC, KHÁCH HÀNG, CỘNG ĐỒNG
 

 

- Giá trị là "từ khóa" mà bất kỳ tập đoàn lớn nào đều đề cập tới; vậy hệ giá trị của KDI Holdings có gì đặc biệt, thưa ông?

 
 
- Giá trị xuyên suốt trong quá trình hình thành, phát triển và hoạt động của doanh nghiệp rất quan trọng. KDI Holdings cũng không phải ngoại lệ. Tất nhiên, KDI là một tập đoàn còn mới, trẻ nhưng có khát vọng sáng tạo, hoạt động nhiều lĩnh vực, dưới sự thành lập và điều hành của nhiều con người thành công ở những lĩnh vực khác nhau.
 
Để hình thành được những giá trị cốt lõi của tập đoàn đòi hỏi cần phải có thời gian. Đây là giai đoạn chúng tôi bắt đầu xây dựng những giá trị cốt lõi cho KDI Holdings. Tập đoàn có nhiều tố chất riêng như sự sáng sạo, những giá trị gia tăng, chọn lối đi riêng cũng như tư duy "win - win" cùng chia sẻ những lợi ích của mình với đối tác, khách hàng, cộng đồng...
 
- Những giá trị này được ông và cộng sự hiện thực hóa ra sao?
 
- Tôi mong muốn đóng góp vào KDI giá trị - đó là hướng tới đáp ứng nhu cầu khách hàng để thông qua đó có thể mang lại thành công cho mình. Chúng tôi có quan niệm, những đối tác, khách hàng thành công thì mình cũng trở nên thành công. Ở KDI, chúng tôi còn tập trung quan tâm đến nhiều vấn đề khác từ giáo dục, đến nông nghiệp công nghệ cao, bất động sản, nội thất... Lấy ví dụ như lĩnh vực bất động sản, đó không chỉ là câu chuyện bất động sản truyền thống mà chúng tôi hướng tới bất động sản phức hợp, địa ốc kết hợp du lịch, đầu tư, trải nghiệm văn hóa...
 
 

 

Đại diện Thành phố Hà Nội trao cho đại diện KDI Holdings biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư hai dự án tại quận Bắc Từ Liêm.
Đại diện Thành phố Hà Nội trao cho đại diện KDI Holdings biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư hai dự án tại quận Bắc Từ Liêm.

 

 

HƯỚNG TỚI NỀN GIÁO DỤC CẤP ĐỘ CẬN PHÁT TRIỂN

- Tại sao doanh nghiệp lựa chọn đầu tư giáo dục STEM?
 
- Tôi nghĩ sự phát triển của Việt Nam phụ thuộc vào việc chúng ta đầu tư thế nào cho thế hệ tương lai. Đầu tư cho giáo dục không bao giờ là muộn nhưng đòi hỏi sự cam kết, hy sinh và một tầm nhìn tốt cho câu chuyện đó. Bởi vì chúng ta dễ bị cuốn hút bởi những thành quả ngắn nhiều hơn sự mòn mỏi đợi chờ trái ngọt sau 10, 20 năm hoặc thậm chí lâu hơn.
 
Đầu tư giáo dục là sự đầu tư vào giá trị "gốc". Tôi khẳng định chúng ta hoàn toàn làm được. Tín hiệu đáng mừng là gần đây Việt Nam đầu tư nhiều vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, bên cạnh Nhà nước, đầu tư giáo dục đòi hỏi nguồn lực xã hội hóa rất lớn. Không nên mổ xẻ quá rành rẽ ở góc độ đầu tư tiền bạc mà ở đó còn đòi hỏi sự quan tâm của chính mỗi gia đình, nhà trường, thầy cô.
 

 

- Lợi thế của KDI Holdings trong mảng này là gì?
 
- KDI vui mừng khi được tham gia vào sự vận động, thay đổi khi đầu tư giáo dục. Phát triển kỹ năng tin học - một trong nhiều kỹ năng mà học sinh, sinh viên Việt Nam cần phải rút ngắn khoảng cách so với mặt bằng chung của khu vực và thế giới.
 
Năng lực của học sinh Việt Nam rất giỏi trên bình diện chung, nhưng khi tiếp cận các trường đại học lớn, ở cấp độ cao hơn, hay khi làm việc lại thiếu nhiều kỹ năng. Việt Nam cần tập trung đào tạo nhiều hơn kỹ năng phát triển cho các em thay vì chỉ tập trung vào việc nhồi nhét kiến thức trong những giai đoạn đi học.
 
Khi gia nhập vào lĩnh vực giáo dục, chúng tôi cũng có tham vọng lớn trong việc phổ cập kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin đối với các cấp độ học sinh ở lứa tuổi sớm.
 
- Ông hình dung 20 năm nữa giáo dục Việt Nam sẽ đứng ở đâu ở khu vực và thế giới?
 
- Tôi không phải là một chuyên gia giáo dục, nhưng dưới góc độ của một nhà đầu tư, tôi nhận thấy chúng ta luôn có một khoảng cách với các quốc gia phát triển. Nhìn vào sự thay đổi trong việc đóng góp - đầu tư cho giáo dục như công nghệ, phổ biến phương tiện, phương thức giảng dạy... tôi nghĩ rằng khoảng cách ấy có nhiều cơ hội để rút ngắn. Với tố chất sẵn có của người Việt Nam, tôi tin 20 năm sau Việt Nam sẽ là một quốc gia có nền tảng giáo dục ở cấp độ cận so với các nước phát triển.
 
 
Học sinh tham gia STEM.
Học sinh tham gia STEM.

 

NÔNG NGHIỆP - "NHỰA SỐNG" CỦA ĐẤT NƯỚC

- Lĩnh vực nông nghiệp đóng vai trò ra sao trong hệ sinh thái đa ngành của KDI Holdings?
 
- Với tôi, sự mới mẻ không chỉ đến từ bất động sản mà còn cả vấn đề nông nghiệp. KDI Holdings đã "khai sáng" cho tôi - người có kinh nghiệm 25 năm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng - rằng vẫn có những cơ hội, ngành nghề khác đóng góp cho xã hội, nền kinh tế, cơ hội làm giàu cho bản thân, mang lại lợi ích cho nhiều người khác. Tôi ví dụ thế này để thấy sự liên hệ trong chuỗi đầu tư của KDI. Câu chuyện giáo dục là "xương tủy" thì nông nghiệp là một phần tất yếu, có thể ví nó giống như là "nhựa sống " trong "cơ thể" đất nước.
 

 

 
 
- KDI Holdings kỳ vọng như thế nào khi đầu tư vào nông nghiệp?
 
- Việt Nam có thế mạnh phát triển nông nghiệp nhưng đóng góp vào giá trị GDP rất hạn chế. Tại sao chúng ta xuất khẩu rất nhiều nhưng vẫn nhập siêu dưới góc độ trao đổi hàng hóa với các nước khác? Soi lăng kính sang nền kinh tế Nhật Bản sẽ thấy, nông nghiệp Việt Nam không hề thua kém mà do cách chúng ta hoạch định và đầu tư vào nông nghiệp. Nông nghiệp hoàn toàn có thể trở thành nền kinh tế mũi nhọn và là thế mạnh của bất kỳ quốc gia nào. Tôi muốn phân tích sự khác biệt khoan bàn về tính mục đích trong đầu tư.
 
KDI Holdings phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Đắk Lắk - vùng đất rộng, có nhiều điều kiện thiên nhiên ưu đãi nhưng thổ nhưỡng khô cằn, trơ trọi, hạn chế về giá trị gia tăng. Còn về chuối, với người Việt Nam là một sản vật rất đỗi bình thường, có thể thấy ở bất cứ đâu. Nhưng nếu có cơ hội ra nước ngoài sẽ thấy, chuối ở nước họ ngon, đẹp mắt được bầy biện trên giá trong siêu thị với giá trị cao gấp 5, 7 lần, đôi lúc 10 lần so với giá trị của nó tại nơi sản xuất ở Việt Nam.
 
Vì sao, sự khác biệt là gì: to, đẹp, đều, tròn, hấp dẫn... Ở đây, chúng ta nhìn thấy quả chuối: thâm, có nhiều chấm đen, xấu mã, quả nhỏ... Vậy đó, như nhau, chuối vẫn là chuối, với ngần ấy chất dinh dưỡng trong một quả chuối nhưng sự chú trọng đầu tư từ hình thức đến tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, "tìm đường" đến với người tiêu dùng thực sự sẽ làm tăng nhiều giá trị cho quả chuối. Vì vậy, việc KDI đầu tư vào trồng chuối công nghệ cao ở vùng Tây Nguyên đã cùng lúc giải được nhiều bài toán trên.
 

 

Dây chuyền sản xuất chuối KDA tại Đắk Lắk.
Dây chuyền sản xuất chuối KDA tại Đắk Lắk.
- Hiện các dự án nông nghiệp của doanh nghiệp đang phát triển ra sao?
 
- KDI đã tạo ra một "ốc đảo" xanh trong một lâm trường cũ hoang sơ và cằn cỗi. Để giải bài toán đầu ra thuận lợi cho quả chuối nên ngay cả hệ thống giao thông thô sơ ở vùng đất này cũng được chúng tôi đầu tư thuận tiện. Khi vào đến trang trại trồng chuối sẽ thấy ngay "ốc đảo" xanh tuyệt vời với những hàng chuối thẳng tắp, cao, có những hàng chuối cao đến 4m. Hạ tầng trồng, khai thác chuối với những ròng rọc tự động rất hiện đại, có những buồng chuối nặng 45kg.
 
Ngoài ra, chúng tôi muốn mở rộng hơn nữa thị trường chuối của KDI tại nhiều quốc gia với mức giá phù hợp. Với những mục tiêu như vậy, tôi tin có một sự thay đổi không chỉ với quả chuối mà nó đổi thay cả đời sống của người dân khu vực. Ngoài tạo điều kiện công ăn việc làm thì KDI cũng "khai phá" cho người dân nơi đây cơ hội, hướng đi, cách nhìn mới đối với việc làm thế nào để tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn trên chính những nông sản họ làm ra.
 
Trang trại chuối KD Green Farm của Tập đoàn KDI Holdings.
Trang trại chuối KD Green Farm của Tập đoàn KDI Holdings.

 

 

BẢO TỒN SAN HÔ BIỂN NHA TRANG

San hô được phục hồi và tái sinh tại bãi Tiên, dự án Vega City Nha Trang
San hô được phục hồi và tái sinh tại bãi Tiên, dự án Vega City Nha Trang

 

- Ngoài nông nghiệp, KDI Holdings còn dành nhiều tâm huyết cho việc đầu tư bảo tồn san hô ở vùng biển Nha Trang. Cụ thể kế hoạch này là gì?
 
- Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi, từ núi rừng đến biển cả. Đó là tài nguyên tuyệt vời con cháu nhiều đời được tận hưởng. Cuộc sống phát triển khiến con người ngày càng nhận ra có nhiều mối nguy hại tác động tiêu cực hệ sinh thái tự nhiên. Điều đó không chỉ xảy ra ở Việt Nam. Ô nhiễm biển, tài nguyên, san hô... diễn ra ở hầu hết các quốc gia.
 
Tôi và nhiều cộng sự đều có mong muốn được trải nghiệm lặn biển ngắm những dải san hô. Tuy nhiên, mối lo ngại đến một ngày "tài sản" thiên nhiên đẹp đẽ không còn nữa là có thật. Một người bình thường sẽ có những cam kết về sự chung tay, đóng góp riêng của mình từ việc hạn chế xả thải, tuyên truyền tác hại của ô nhiễm môi trường, quyên góp cho quỹ môi trường... Còn dưới góc độ của nhà đầu tư, KDI cũng mong muốn đóng góp một phần nào đó nên làm, ý nghĩa trong nỗ lực bảo tồn môi trường tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên.
 
Việc tái tạo dải san hô ở Nha Trang là mối quan tâm chung lâu dài, một mặt cũng là cơ duyên. Khi đầu tư vào Nha Trang, ít nhiều chúng tôi cũng tác động đến môi trường. Ví dụ, ngay cả việc xây một ngôi nhà trên thửa đất của gia đình mình trong ngõ ngoài phố cũng ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh từ nguyên liệu, tiếng ồn, bụi bẩn... Chúng ta chỉ có thể cam kết đảm bảo khai thác một cách bền vững, được kiểm soát và bảo vệ môi trường, tránh những yếu tố không thể phục hồi.
 

 

 

Dưới góc độ của đơn vị đầu tư - khai thác ở đó nên có trách nhiệm. Năm 2019, KDI đã thành công trong việc đóng góp và mời tài trợ cho dự án tái sinh san hô tại khu vực vịnh Nha Trang. Đây là dự án nằm trong đề án hợp tác giữa KDI với Viện Hải dương học Nha Trang.
 
Một đối tác nước ngoài của chúng tôi sẵn sàng chung sức xây dựng Quỹ tái tạo phát triển san hô. Điều đó khiến chúng tôi tự hào vì phần nào gây sức ảnh hưởng tới nhà đầu tư quan tâm tới bảo vệ môi trường Việt Nam.