12:05, 08/06/2023

Giá xăng dầu hôm nay (8-6): Trái chiều

Giá xăng dầu sáng nay diễn biến trái chiều với giá dầu Brent tăng lên mức 76,95 USD/thùng, dầu WTI giảm xuống mức 72,49 USD/thùng.

 

Giá dầu thế giới

 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7-6, giá dầu tăng khoảng 1% khi tin tức về việc Saudi Arabia có kế hoạch cắt giảm sản lượng sâu hơn đã bù đắp cho những khó khăn về nhu cầu xuất phát từ dự trữ nhiên liệu của Mỹ và dữ liệu xuất khẩu yếu của Trung Quốc.

 

 Giá xăng dầu trở lại trái chiều đầu phiên ngày 8-6. Ảnh minh họa
Giá xăng dầu trở lại trái chiều đầu phiên ngày 8-6. Ảnh minh họa

 

Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 66 cent, tương đương 0,9%, lên mức 76,95 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 79 cent, tương đương 1,1%, lên mức 72,53 USD/thùng.

 

Cả hai mặt hàng dầu chuẩn đã tăng hơn 1 USD tại phiên giao dịch đầu tiên của tuần sau quyết định của Saudi Arabia hồi cuối tuần trước về việc giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày xuống còn 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

 

Dennis Kissler, phó chủ tịch giao dịch cấp cao của BOK Financial, cho biết: "Các hợp đồng tương lai dường như đang ở trong một 'cuộc chiến giằng co' giữa nhu cầu sản xuất chậm lại và nhu cầu dầu diesel thấp hơn với việc cắt giảm sản lượng dự kiến từ OPEC và Saudi Arabia".

 

Trong một diễn biến khác, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 450.000 thùng, ngược so với ước tính tăng 1 triệu thùng của các nhà phân tích. Cũng theo EIA, dự trữ dầu diesel tăng 5,1 triệu thùng; dự trữ xăng tăng 2,8 triệu thùng.

 

Dự trữ nhiên liệu tăng bất ngờ làm dấy lên lo ngại về mức tiêu thụ của quốc gia sử dụng dầu hàng đầu thế giới, đặc biệt khi nhu cầu đi lại tăng trong dịp cuối tuần Ngày Tưởng niệm.

 

Giá dầu đã giảm trước đó trong phiên do dữ liệu kinh tế yếu của Trung Quốc.

 

Reuters đưa tin, trong tháng 5, xuất khẩu của Trung Quốc giảm nhanh hơn nhiều so với dự kiến, nhập khẩu cũng giảm dù với tốc độ chậm hơn. Sự sụt giảm này là do các nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhu cầu ở nước ngoài và tiêu dùng trong nước vẫn trì trệ.

 

Cụ thể, theo dữ liệu từ Cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 5 giảm 7,5%, cao hơn nhiều so với mức giảm dự báo 0,4% và là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1. Tương tự, nhập khẩu của quốc gia Đông Á giảm 4,5%, chậm hơn so với mức giảm dự kiến 8% và mức giảm 7,9% của tháng 4.

 

Dữ liệu công bố ngày 7-6 cũng cho thấy nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng lên mức cao thứ ba hằng tháng do các nhà máy lọc dầu tích trữ hàng tồn kho.

 

Giá xăng dầu tăng ngày 7-6 chịu tác động một phần bởi đồng USD giảm. Ảnh minh họa:
Giá xăng dầu tăng ngày 7-6 chịu tác động một phần bởi đồng USD giảm. Ảnh minh họa

 

Trong một lưu ý, JP Morgan cho biết tỉ lệ bao phủ dầu thô kỳ hạn ở Trung Quốc đã tăng lên, cho thấy các nhà máy lọc dầu không tăng tốc độ xử lý mà thay vào đó đang tích trữ dầu.

 

Hỗ trợ giá dầu leo dốc là sự sụt giảm của đồng USD khi cơ hội tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới giảm dần.

 

Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho biết, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng vừa phải trong năm tới khi toàn bộ tác động của việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương được cảm nhận - dấu hiệu mới nhất cho thấy tác động của việc thắt chặt tiền tệ.

 

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 8-6 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 20.878 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 22.015 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 17.943 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 17.771 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.883 đồng/kg.

Theo qdnd.vn