03:01, 03/01/2023

Giá vàng hôm nay 3/1/2023: Kim loại quý tăng nhẹ

Giá vàng thế giới hôm nay tăng nhẹ 2 USD, niêm yết ở mức 1.826 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay tăng nhẹ 2 USD, niêm yết ở mức 1.826 USD/ounce.

Trong năm 2022, lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đè nặng lên nhu cầu đầu tư vào vàng. Đầu tháng 11, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm là 1.618 USD/ounce. Tuy nhiên, kể từ mức thấp đó, giá đã tăng gần 13% và giữ được các mức tăng một cách vững chắc bất chấp Fed tiết lộ lãi suất sẽ ở mức cao trong một thời gian dài để đạt được mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%.


 

Giá vàng hôm nay tăng nhẹ.

Giá vàng hôm nay tăng nhẹ.


Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 8h30 ngày 3/1, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 65,65 - 66,65 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 66 triệu đồng/lượng, bán ra là 67 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 53 - 54 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới lúc 8h30 (giờ Việt Nam) đứng ở ngưỡng 1.826 USD/ounce, tăng 2 USD/ounce so với phiên trước. Giá vàng giao kỳ hạn giao dịch ở mức 1.225,5 USD/ounce.

Giá vàng thế giới kết thúc năm 2022 với giá trên 1.800 USD/ounce. Thị trường vàng trải qua một năm đầy biến động. Lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tác động lớn tới kim loại quý.

Trong cuộc họp ngày 14/12/2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh mức lãi suất tăng thêm 50 điểm phần trăm, cho thấy cơ quan này đang có chiều hướng làm chậm lại tốc độ tăng lãi suất so với các lần điều chỉnh trước đó là 75 điểm phần trăm.

Tuy nhiên Chủ tịch Fed Jerome Powell cho hay, điều quan trọng bây giờ không còn là tăng lãi suất tăng thêm bao nhiêu mà là con số lãi suất cuối cùng sẽ đạt được để chấm dứt lạm phát.

Hiện lãi suất được Fed tăng lên 425 điểm phần trăm. Các nhà phân tích cho hay, nhiều khả năng Fed sẽ dừng lại ở mức lãi suất là 500 điểm phần trăm.

Ở một chiều hướng khác, các nhà phân tích dự báo, lãi suất trung bình cho năm tới có thể lên tới 5,1%, đồng thời Fed mong đợi GDP thực tế sẽ đạt 0,5%  và lạm phát sẽ giảm xuống 3,1% vào năm 2023.

Nhiều dự báo, Fed sẽ thực hiện các đợt tăng lãi suất vào tháng 2, 3, rồi sẽ dừng lại một thời gian dài.và sau đó thực hiện cắt giảm dần lãi suất.


Dự báo giá vàng

Các chuyên gia cho rằng, với những gì vàng đã thể hiện trong thời gian gần đây, đó có thể là khởi đầu của một động thái khác. Người đứng đầu chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo cho rằng vàng đã sẵn sàng để bùng nổ.

Julia Cordova, người sáng lập Cordovatrading.com, cho biết nếu vàng có thể giữ mức hỗ trợ ở mức 1.820 USD/ounce, thì nó có thể kích hoạt động thái tăng lên 1.860 USD/ounce.

Mặc dù vàng đã phải vật lộn để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong suốt năm 2022, nhưng nó vẫn là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong năm. Minh chứng là vàng đã kết thúc năm ở vùng trung lập, còn S&P 500 lỗ 20%, giao dịch cuối cùng ở mức 3.803 điểm.

Trong tháng cuối năm 2022, vàng đã được hưởng lợi từ việc thay đổi kỳ vọng lãi suất. Mặc dù các nhà kinh tế dự đoán Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất, nhưng nhiều người cho rằng lãi suất sẽ đạt đỉnh trong nửa đầu năm nay. Đồng thời, những lo ngại về suy thoái kinh tế nghiêm trọng đang làm tăng dự báo rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Theo một số nhà kinh tế, một số báo cáo về thị trường lao động được công bố vào tuần này có thể tạo ra những biến động lớn cho thị trường, ít nhất là trong quý đầu tiên của năm.

Trong cuộc họp báo vào ngày 14/12, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng thị trường lao động vẫn quá thắt chặt để ngân hàng trung ương thay đổi lập trường chính sách tiền tệ tích cực của mình.

Các nhà kinh tế gần đây đã rất chú ý đến Khảo sát cơ hội việc làm và luân chuyển lao động (JOLTS) hàng tháng của Bộ Lao động Mỹ. Họ lưu ý rằng số lượng việc làm giảm hơn nữa có thể báo hiệu tỷ lệ thất nghiệp cao hơn trong vài tháng tới.

Các nhà kinh tế tại TD Securities cho biết họ kỳ vọng báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 12 sẽ cho thấy khả năng phục hồi liên tục của thị trường lao động Mỹ.

"Tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm xuống 3,6%, trong khi chúng tôi dự đoán tăng trưởng tiền lương sẽ vẫn duy trì cao ở mức 0,4% hàng tháng sau khi tăng tốc lên 0,6% vào tháng 11", các nhà kinh tế cho biết trong một lưu ý hôm thứ 6 tuần trước.

Theo vtc