07:12, 21/12/2022

Giá vàng tăng dữ dội

Giá vàng thế giới sáng nay (21/12) tăng mạnh vượt mốc 1.800 USD/ounce đẩy giá vàng trong nước đi lên.

Giá vàng thế giới sáng nay (21/12) tăng mạnh vượt mốc 1.800 USD/ounce đẩy giá vàng trong nước đi lên.

 

Giá vàng thế giới tăng vượt ngưỡng 1.800 USD/ ounce. (Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg)

Giá vàng thế giới tăng vượt ngưỡng 1.800 USD/ ounce. (Ảnh minh họa)


Trên thế giới rạng sáng nay, giá vàng giao ngay tăng 31,7 USD lên 1.819,2 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 2 giao dịch lần cuối ở mức 1.828 USD/ ounce, tăng 30,3 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá kim loại quý thế giới được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu. Rạng sáng nay, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,69% xuống ngưỡng 104.

Bên cạnh đó, nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng tăng cao trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bất ngờ tăng trần lãi suất trái phiếu 10 năm từ 0,25% lên 0,5%. Động thái này đã đẩy đồng Yen Nhật tăng so với đồng USD trên thị trường ngoại hối.

Thị trường trái phiếu và cổ phiếu rung chuyển sau tin tức này vì Nhật Bản được ví như một "tay chơi" trên thị trường trái phiếu toàn cầu. Công dân nước này thường đầu tư phần lớn tiền vào cổ phiếu và trái phiếu.

Với giới hạn lãi suất trái phiếu trong nước cao hơn, công dân và công ty Nhật Bản có thể lựa chọn giữ nhiều tiền hơn ở nhà. Với các thị trường tài chính thế giới đan xen chặt chẽ với nhau, tất cả những điều trên đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng.

Dù thị trường vàng được dự báo sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn hầu hết các loại tài sản trong năm mới, nhưng một số ngân hàng lớn và các nhà phân tích hàng hóa không kỳ vọng sẽ chứng kiến một đợt tăng giá đáng kể cho đến nửa cuối năm. Hiện giá vàng được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức trung lập quanh 1.800 USD/ounce.

Trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục có lập trường vững chắc về lạm phát, các nhà kinh tế lưu ý rằng ngân hàng trung ương sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, điều này có thể tốt cho vàng.

Bank of America kỳ vọng FED sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt vào tháng 3 và chứng kiến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào cuối năm 2023. Trong môi trường này, chiến lược gia hàng hóa Michael Widmer của Bank of America cho rằng giá vàng có thể đạt tới 2.000 USD/ounce.

Các nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank cũng đang kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm tới. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng trong ngắn hạn, giá vàng có thể gặp khó khăn khi các nhà đầu tư điều chỉnh theo mức tăng lãi suất cuối kỳ mới trên 5%.

Trong khi đó, một số ý kiến khác cho rằng, dù FED đang giảm tốc độ tăng lãi suất, nhưng họ sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm mới và điều này sẽ hạn chế sự quan tâm của nhà đầu tư đối với vàng.

Mới đây, ngân hàng T.D. Securities đưa ra dự báo giá kim loại quý này có thể sẽ giảm xuống còn 1.575 USD/ounce vào quý đầu tiên của năm sau trước khi tăng trở lại mức 1.800 USD/ounce vào cuối năm và lên mức 1.900 USD/ounce vào cuối năm 2024.

Giá vàng trong nước tăng mạnh

 

 Giá vàng trong nước tăng mạnh

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước tăng mạnh theo thế giới. (Ảnh minh họa)


Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước tăng mạnh theo thế giới. (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)

Trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,3 - 67,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua (20/12).

Tương tự Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý điều chỉnh tăng giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và 250.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua, lên 66,4 - 67,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC giao dịch ở mức 66,5 - 67,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại cũng tăng lên 53,2 triệu đồng/lượng mua vào, 54,2 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 400.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

Theo vtv