03:07, 24/07/2022

Giá vàng hôm nay 24/7: Vàng tăng giá

Vàng thế giới chốt phiên cuối tuần tăng 10 USD/ounce so với phiên liền trước, nhưng vẫn trong xu hướng giảm và chịu nhiều áp lực bán.

Vàng thế giới chốt phiên cuối tuần tăng 10 USD/ounce so với phiên liền trước, nhưng vẫn trong xu hướng giảm và chịu nhiều áp lực bán.

Đầu ngày 24/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ghi nhận trên Kitco ở mức 1.727 – 1.728 USD/ounce, tăng hơn 10 USD so phiên giao dịch liền trước. Trong 24 giờ giao dịch trước khi chốt phiên cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch thấp nhất tại 1.713 USD/ounce và cao nhất ghi nhận được là 1.740 USD/ounce.
 

 Vàng thế giới tăng giá trong phiên cuối tuần.

Vàng thế giới tăng giá trong phiên cuối tuần.


Dữ liệu thống kê cho thấy, giá kim loại quý trong 30 ngày gần nhất giảm 6,2% tương ứng mỗi ounce “bay” 110,7 USD. Trong 6 tháng trở lại, vàng giảm 5,9%, khiến mỗi ounce mất thêm 108,3 USD.

Theo giới phân tích, vàng tăng giá nhờ lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm suy giảm. Thêm nữa, giá USD cũng ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong 4 tuần khi dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ làm giảm kỳ vọng nâng lãi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp chính sách ngày 26 - 27/7 sắp tới.

Tuy vậy, vàng được dự báo vẫn trong xu hướng giảm và nhiều áp lực bán, quá trình dò đáy được cho là chưa kết thúc. Mỹ đang đối mặt với lạm phát 9,1% và Fed sẽ buộc phải tăng mạnh lãi suất trong nhiều cuộc họp sắp tới. Đồng USD sẽ còn được hỗ trợ và mạnh lên, qua đó gây áp lực giảm giá lên vàng.

Trong nước, chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng được SJC niêm yết mức 64,7 - 66,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra tại thị trường TP.HCM) và 64,7 - 66,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra tại thị trường Hà Nội).

Doji Hà Nội niêm yết mức 64,4 - 66,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) và Doji TP.HCM là 64,5 - 66,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, Ngân hàng Eximbank niêm yết giá vàng SJC mức 64,7 – 65,9 triệu đồn/lượng (mua vào - bán ra).

Dự báo giá vàng tuần tới, các chuyên gia của Kitco cho rằng, vàng vẫn đang chịu áp lực từ một xu hướng giá xuống trong ngắn và trung hạn. Giá vàng vẫn nhạy cảm như mọi khi với các đợt tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương. Nhiều dự báo cho rằng vàng sẽ sớm mất ngưỡng 1.700 USD/ounce.

Theo chuyên gia Chris Gaffney của Ngân hàng TIAA (Mỹ), đà tăng của vàng sẽ chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn do Fed dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất, USD tăng mạnh. Đồng USD giảm khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn cho những người mua nước ngoài khác.

Suki Cooper, chuyên gia của ngân hàng Standard Chartered, cho biết vàng vẫn bị mắc kẹt giữa lạm phát và suy thoái kinh tế gia tăng với lãi suất tăng mạnh, USD mạnh và nhu cầu yếu theo mùa.

Theo Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures (Mỹ), rủi ro địa chính trị liên quan đến Ukraine, ảnh hưởng của thiếu năng lượng đang là các yếu tố thúc đẩy hoạt động mua vào vàng. Bên cạnh đó, USD giảm khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư.

Wang Tao, chuyên gia vàng, dự đoán, giá vàng giao ngay có thể thử lại mức kháng cự 1.721 USD/ounce, và nếu vượt qua mức này, giá vàng có thể tiến lên vùng giá 1.728-1.739 USD/ounce.

Theo vtc