11:05, 22/05/2022

Giá vàng thế giới có biến động nhẹ, vàng trong nước chững lại

Sau khi vàng kết thúc tuần tăng 1,8%, các nhà phân tích kỳ vọng về sự bứt phá của kim loại quý trong tuần tới với dự báo vàng có thế vượt mốc 1.850 USD/ ounce.

Sau khi vàng kết thúc tuần tăng 1,8%, các nhà phân tích kỳ vọng về sự bứt phá của kim loại quý trong tuần tới với dự báo vàng có thế vượt mốc 1.850 USD/ ounce.

 

Giá vàng trong nước vẫn chênh cao so với giá vàng thế giới (Ảnh minh họa).

Giá vàng trong nước vẫn chênh cao so với giá vàng thế giới (Ảnh minh họa).


Dự báo giá vàng thế giới có biến động nhẹ

Giá vàng thế giới rạng sáng 22/5 (giờ Việt Nam) neo ở mức 1.846,7 USD/ounce, tương đương khoảng 51,7 triệu đồng/ lượng.   

Trong tuần qua, vàng chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khi thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc tuần thứ 7 liên tiếp trong vùng tiêu cực. Vào giữa tuần này, chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 4%, mức giảm trong ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2020 khi đại dịch COVID-19 toàn cầu lần đầu tiên gây chấn động thị trường.

Chiến lược gia trưởng thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures lạc quan về giá vàng khi các nhà đầu tư tìm cách dự phòng trước sự suy yếu hơn nữa của thị trường tài chính. Ông nói thêm rằng trong môi trường hiện tại, cả vàng và USD đang “đồng hành” như những tài sản trú ẩn an toàn.

“Thị trường chứng khoán vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Có những dấu hiệu cho thấy điều kiện kinh tế ở Mỹ đang bắt đầu xấu đi", ông nói.

Thị trường chứng khoán Mỹ đang xấu đi khi áp lực lạm phát gia tăng ảnh hưởng đến thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, lãi suất tăng đang thắt chặt các điều kiện thị trường tài chính.

Nhiều nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ vượt qua ngưỡng kháng cự ban đầu ở mức 1.850 USD/ ounce khi đồng bạc xanh mất đi một số động lực tăng khiến chỉ số US Dollar Index kết thúc tuần giảm khoảng 1,4% sau khi giao dịch gần mức cao nhất trong 20 năm. Cùng với đó, lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm sau khi chạm mức cao nhất trong 3 năm trên 3% vào hai tuần trước.

Theo Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, đồng USD gần đây có xu hướng giảm. Ngược lại, vàng bắt đầu lấy lại đà tăng. Ông nhận định, việc còn nhiều bất ổn và biến động trên thị trường tài chính sẽ tiếp tục hỗ cho kim loại quý.

Trong môi trường với nhiều bất ổn và biến động, vàng sẽ một lần nữa khẳng định vị thế của mình là tài sản trú ẩn an toàn quan trọng, Giám đốc điều hành Peter Grosskopf của Sprott Inc nói.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management nói rằng, ông đang lạc quan vào vàng khi rủi ro ngày càng tăng với khả năng nền kinh tế Mỹ có thể sẽ rơi vào suy thoái, do lạm phát gia tăng hoặc sai lầm chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Ông cho rằng, FED sẽ không thể đạt được mục tiêu đưa lạm phát xuống mức 2% mà không gây ra suy thoái.

Giá vàng trong nước vẫn chênh cao

Sau khi bất ngờ tăng mạnh trong rạng sáng 21/5, giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay chững lại và giao dịch gần ngưỡng 69 triệu đồng/ lượng mua vào và 70 triệu đồng/ lượng bán ra.

Rạng sáng, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68,95 triệu đồng/lượng mua vào và 69,87 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng ngày trước đó, giá vàng SJC đã tăng 50.000 đồng ở cả hai chiều.

Giá vàng SJC rạng sáng hôm nay đã được Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý điều chỉnh tăng 100.000 đồng ở chiều mua lên mức 69 triệu đồng/lượng nhưng giữ nguyên mức giá bán của ngày trước đó là 69,7 triệu đồng/lượng.  

Trong khi đó, vàng thương hiệu DOJI vẫn giữa nguyên mức giá giao dịch của ngày thứ Bảy là 68,9 triệu đồng/lượng mua vào và 69,6 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Viettinbank Gold vẫn ở mức 68,9 triệu đồng/lượng mua vào và 69,82 triệu đồng/lượng bán ra.

Với giá vàng trong nước biến động nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 1.846,7 USD/ounce (tương đương 51,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới không nhiều biến động so với ngày trước đó.

Theo vtc