11:12, 19/12/2021

Chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết

Dịp Tết năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và tiểu thương ở các chợ truyền thống đều nhận định khó nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, một số đơn vị đã chủ động dự trữ hàng và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng.

Dịp Tết năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và tiểu thương ở các chợ truyền thống đều nhận định khó nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, một số đơn vị đã chủ động dự trữ hàng và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng.


Các siêu thị chủ động


Để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, Saigon Co.op (Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh) đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chủ động tăng cường lượng hàng thiết yếu lên gấp 2-3 lần so với ngày thường. Hiện nay, Saigon Co.op dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu với tổng trị giá gần 6.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Trong đó, phần lớn kinh phí ưu tiên đầu tư dự trữ các nhóm hàng bình ổn giá thị trường, gồm: Gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, các mặt hàng thực phẩm khác và đặc sản. Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: “Bên cạnh chủ động dự trữ nguồn hàng, toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá trong giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, cùng với hệ thống Saigon Co.op, Co.opmart Nha Trang thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm Tết, duy trì song song các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng… Ngoài ra, những ngày cận Tết, Co.opmart Nha Trang còn tăng cường thêm nhóm hàng thực phẩm tươi sống, các món chế biến sẵn để gia tăng tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng”.

 

Tiểu thương tại chợ Xóm Mới còn đắn do việc dự trữ hàng bán Tết.

Tiểu thương tại chợ Xóm Mới còn đắn do việc dự trữ hàng bán Tết.


Siêu thị Lotte Mart Nha Trang cũng đã chủ động dự trữ nguồn hàng tăng 50% so với ngày thường, chủ yếu tập trung vào ngành hàng thực phẩm khô và gia vị như: Đường, mắm, muối, bột ngọt, gạo, bánh kẹo, mứt… Bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp, siêu thị tăng cường kênh bán hàng online, giao hàng tại nhà cho người dân. Ngoài ra, siêu thị đang thực hiện chương trình giảm giá từ 30 đến 70% (theo cam kết với Bộ Công Thương) trên khoảng 600 sản phẩm. “Ngoài các chương trình giảm giá nói trên, cứ 2 tuần/kỳ, siêu thị chạy chương trình giảm giá cho tất cả sản phẩm. Năm nay, giá hàng hóa phục vụ Tết có điều chỉnh tăng nhẹ (so với ngày thường), theo mức tăng của nhà sản xuất đưa ra nhưng siêu thị không tăng giá lợi nhuận”, ông Trần Anh Vũ - Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Nha Trang cho biết.


Được biết, các siêu thị MM Mega Market Nha Trang, Go!, Vinmart… cũng đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa, tăng từ 40 đến 70% so với ngày thường. Cùng với đó, các siêu thị còn có nhiều chương trình khuyến mãi, bình ổn giá nhằm hỗ trợ người dân mua sắm trong dịp Tết.


Tiểu thương thận trọng


Ghi nhận tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Nha Trang, từ đầu tháng 12, sức mua đã bắt đầu tăng hơn so với trước. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên tiểu thương tại các chợ vẫn còn đắn đo việc nhập hàng dự trữ bán Tết. Bà Vân - tiểu thương ngành hàng hải sản, gia vị chợ Xóm Mới chia sẻ: “Mọi năm, tầm này tôi đã nhập lượng lớn hàng hóa dự trữ phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Tuy nhiên, năm nay, tôi không dám nhập nhiều mà bán hết hàng mới lấy tiếp”.


Theo bà Nga - tiểu thương bán hàng tạp hóa chợ Phương Sơn (TP. Nha Trang), hiện nay, trên địa bàn thành phố có nhiều kênh phân phối bán lẻ, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn mua sắm. Vì vậy, bà cũng không có ý định nhập hàng về dự trữ nhiều như mọi năm mà bán hết đến đâu nhập về tới đó. Ngoài ra, bà ưu tiên dòng sản phẩm giá bình dân nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Nói về giá cả, phần lớn các tiểu thương đều cho biết, năm nay, kinh tế khó khăn, người dân sẽ không mạnh tay chi tiêu nên chấp nhận lãi ít để giữ khách. Tuy nhiên, dự báo giá một số mặt hàng, nhất là hàng thực phẩm sẽ tăng cao so với ngày thường.


Bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng ban Quản lý chợ Xóm Mới cho biết, sau thời gian đóng cửa phòng dịch, từ ngày 5-10, chợ bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng đến nay cũng chỉ có 55% hộ tham gia buôn bán tại chợ. Mọi năm, đến giờ này, tiểu thương bắt đầu lên phương án dự trữ hàng hóa bán Tết, nhưng năm nay, rất ít người nhập thêm hàng mới về dự trữ bán Tết. Tiểu thương chủ yếu bán lượng hàng còn tồn đọng do thời gian chợ đóng cửa phòng dịch. Tuy nhiên, nếu lượng khách tăng thì tiểu thương cũng sẽ nhập hàng về đáp ứng nhu cầu người dân.  


KHÁNH HÀ