10:03, 08/03/2021

Giá vàng tăng mạnh trong ngày Quốc tế phụ nữ

Sau chuỗi giảm liên tiếp vào tuần qua, trong phiên giao dịch sáng nay (8/3), giá vàng trong nước đã bật tăng mạnh mẽ.

Sau chuỗi giảm liên tiếp vào tuần qua, trong phiên giao dịch sáng nay (8/3), giá vàng trong nước đã bật tăng mạnh mẽ.

Lúc 10h05, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,25 - 55,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này tăng 150.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với cuối tuần qua.

 

Giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tới 7 - 8 triệu đồng/lượng. (Ảnh: NLĐ)

Giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tới 7 - 8 triệu đồng/lượng. (Ảnh: NLĐ)


Cùng thời điểm, tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng SJC cũng được điều chỉnh tăng so với cuối tuần qua khi giao dịch ở mức 55,25 - 55,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.


Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC giao dịch ở mức 55,37 - 55,74 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này tăng 220.000 đồng/lượng ở chiều mua và 190.000 đồng/lượng ở chiều bán so với chốt phiên giao dịch cuối tuần qua.

Giá vàng thế giới

Trên thị trường thế giới, áp lực từ lợi suất trái phiếu và đồng USD mạnh lên "đè nặng" giá vàng trong tuần qua, đẩy kim loại quý này có lúc xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng.

Ông David Meger, Giám đốc mảng giao dịch kim loại tại công ty môi giới đầu tư High Ridge Futures, cho biết sự lạc quan về triển vọng nền kinh tế tiếp tục thúc đẩy lợi suất trái phiếu tăng cao hơn. Điều đó đã "thổi bay" động lực tăng của nhiều thị trường hàng hóa, bao gồm cả vàng.

Một yếu tố được giới phân tích chú ý là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell hôm 4/3 lặp lại cam kết duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và linh hoạt cho đến khi thị trường lao động Mỹ hoàn toàn phục hồi.

 

 Theo một số nhà phân tích, đà giảm của giá vàng có thể đã kết thúc khi triển vọng trên toàn cầu đang cho thấy nhiều dấu hiệu kém khả quan. (Ảnh: Bloomberg)

Theo một số nhà phân tích, đà giảm của giá vàng có thể đã kết thúc khi triển vọng trên toàn cầu đang cho thấy nhiều dấu hiệu kém khả quan.


Phát biểu đó đã làm các nhà đầu tư vào vàng thất vọng, những người kỳ vọng ông sẽ hành động để đối phó với sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ - một diễn biến đã đẩy giá vàng xuống dưới 1.700 USD/ounce.

Các nhà phân tích của ngân hàng HSBC cho biết trong một ghi chú rằng những phát biểu của ông Powell dù không mới nhưng đã dập tắt mọi khả năng FED sẽ hành động để kiểm soát lợi suất trái phiếu.

Nếu lợi suất trái phiếu tiếp tục lên cao, giá vàng và các kim loại quý khác có thể sẽ còn xuống thấp hơn.

Nhà phân tích trưởng tại công ty môi giới ActivTrades Carlo Alberto De Casa nhận định thị trường vàng vẫn đang trong xu hướng giảm và đến nay chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ sớm tăng trở lại.


Nói về triển vọng đầu tư của kim loại quý này, giới chuyên gia trong nước liên lục cảnh báo về sự rủi ro và cần sự tỉnh táo đối với kênh đầu tư này. Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo, đầu tư vàng tuy là kênh có thể được xét tới trong năm 2021 nhưng nó luôn tiềm ẩn rủi ro.

Biến động của giá vàng không thể lường trước và rất khó đoán định. Chính vì vậy, bài học "không nên bỏ trứng vào một rỏ" luôn cần thiết đối với kênh đầu tư vàng thời điểm này.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cũng đưa ra lời khuyên, tại thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tới 7 - 8 triệu đồng/lượng, người dân không nên mua vào.

Dự báo giá vàng

Theo một số nhà phân tích, đà giảm của giá vàng có thể đã kết thúc khi triển vọng trên toàn cầu đang cho thấy nhiều dấu hiệu kém khả quan. Họ nhận định hoạt động bán tháo trên thị trường trái phiếu toàn cầu có thể quay trở lại và ngân hàng trung ương nhiều nước đang lần lượt bày tỏ quan ngại về việc lợi suất trái phiếu tăng mạnh.

Khảo sát về giá vàng tuần tới của Kitco với 14 chuyên gia trên phố Wall cho thấy, 4 người dự báo vàng sẽ tăng giá, 8 người cho rằng giá vàng giảm và 2 người dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Đối với khảo sát trực tuyến với 1.482 người tham gia, 40% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 16% cho rằng giá vàng giảm và 44% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.

Theo vtv