10:01, 29/01/2021

Thị trường bánh, kẹo Tết: Phong phú chủng loại, mẫu mã đẹp

Tại các hệ thống siêu thị: Co.opmart, Go! và Big C, Lotte Mart… bánh, kẹo, mứt được các đơn vị bày bán rất đa dạng và phong phú chủng loại, không khí mua sắm khá nhộn nhịp, trong khi ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa lại ế ẩm.

Tại các hệ thống siêu thị: Co.opmart, Go! và Big C, Lotte Mart… bánh, kẹo, mứt được các đơn vị bày bán rất đa dạng và phong phú chủng loại, không khí mua sắm khá nhộn nhịp, trong khi ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa lại ế ẩm.


Các siêu thị sôi động


Năm nay, bánh kẹo ngoại vẫn chủ yếu nhập khẩu từ các nước: Ý, Đức, Bồ Đào Nha, Thái Lan… với các nhãn hiệu quen thuộc như: Minivoglie, Danesita, Leibniz World’s, Vicenzovo, Bahlsen, Sapori, Royal, White Castle, British, Danisa... Các sản phẩm này đều được đóng trong hộp thiếc, mẫu mã thiết kế sang trọng, thích hợp để làm quà biếu, tặng. Giá các sản phẩm dao động từ 160.000 đến hơn 400.000 đồng/hộp tùy loại, khối lượng.

 

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng bánh, kẹo tại chợ Xóm Mới.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng bánh, kẹo tại chợ Xóm Mới.


Không kém cạnh hàng ngoại nhập, bánh kẹo của các công ty sản xuất trong nước cũng có sự cải tiến về mẫu mã và chất lượng với các nhãn hiệu quen thuộc như: Goute, Hura, Orienko Minh An, Rosio Deli Minh Phát, Cosy, Lu, Oreo, Goody, Orion, Solite, Ritz, Afc, Blue, Nestle Socola… Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị, bánh kẹo sản xuất trong nước chiếm 85 - 95%; giá cả dao động từ 50.000 đến hơn 250.000 đồng/hộp. Để thu hút khách hàng, các siêu thị đều đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến 20 - 40% trên một số sản phẩm.


Năm nay, các sản phẩm mứt sản xuất trong nước, đặc sản vùng miền có nguồn gốc tự nhiên “lên ngôi” và được cải tiến về mẫu mã như: Gừng, me, xoài sấy dẻo, mận sấy dẻo, sấu giòn, mơ khô… Ngoài ra, các loại bánh in để bàn thờ gia tiên với hình thù đa dạng, bắt mắt đáp ứng nhu cầu phong thủy cũng được người tiêu dùng ưa chuộng như: Hình con trâu vàng, cá chép vàng, thần tài, hoa sen vàng, tài lộc, đồng tiền, ông địa, thỏi vàng phúc lộc thọ… giá dao động từ 50.000 đến hơn 200.000 đồng.


Theo ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang, tuy ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng nhu cầu mua sắm Tết vẫn sẽ tăng so với năm trước. Do đó, đơn vị chủ động chuẩn bị nguồn hàng dự trữ tăng 5% so với mọi năm. Riêng mặt hàng bánh kẹo, siêu thị có khoảng 3.000 sản phẩm. Hiện nay, khách hàng đến mua sắm tại siêu thị rất đông, tăng khoảng 40% so với tuần trước, tăng 13% so năm trước.


Chợ truyền thống, cửa hàng vắng khách


Tuy đang là dịp cao điểm mua sắm Tết nhưng không khí tại các chợ, cửa hàng, tạp hóa khá trầm lắng. Tại chợ Xóm Mới, Phước Thái, chợ Đầm…, các gian hàng bánh, kẹo cũng được bày bán khá nhiều nhưng ít người mua. Bà Loan - chủ sạp bán bánh, kẹo tại chợ Đầm cho biết, năm nay, bánh, kẹo đa dạng, phong phú về chủng loại, được đóng hộp bắt mắt, giá cả không tăng. Tuy nhiên, khách hàng đến chợ rất vắng, cả ngày có khi chỉ bán được dăm bảy hộp bánh, mứt. Vì vậy, ngoài lượng hàng tồn, bà chỉ lấy thêm một ít bánh, kẹo, mứt được đóng gói đẹp, sang trọng, mang hương vị Tết. Ông Nguyễn Phạm Quang Huy - chủ cửa hàng Thu Hà trên đường Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang cho biết: “Năm nay, các loại bánh, kẹo, mứt bán chậm. Mọi năm, giờ này, cửa hàng đã bán được 7.000 - 8.000 giỏ quà, nhưng nay mới bán chưa được 1.000 giỏ”.


Thực tế, sức mua tại các cửa hàng, chợ truyền thống giảm không chỉ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, người dân tiết kiệm chi tiêu, mà còn do người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị. Hiện nay, tại các hệ thống này có rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá thu hút khách khiến các chợ truyền thống khó cạnh tranh về giá.


KHÁNH HÀ

 


 

Thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021, sáng 29-1, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Phòng Kinh tế, UBND TP. Nha Trang đi kiểm tra, kiểm soát tại một số chợ lớn trên địa bàn thành phố gồm: Xóm Mới, Phước Thái, chợ Đầm, Vĩnh Hải. Qua kiểm tra mặt hàng bánh, kẹo cho thấy, phần lớn các tiểu thương, hộ kinh doanh đều xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hóa đơn, chứng từ mua bán hàng hóa; thực phẩm bày bán có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số mặt hàng bày bán chưa dán nhãn hàng hóa (do chiết từ thùng lớn ra bịch nhỏ), chưa niêm yết giá đầy đủ. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở các tiểu thương cần ghi nhãn hàng hóa đầy đủ; niêm yết giá các mặt hàng theo quy định; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các mặt hàng được bán theo kilôgram…