09:11, 12/11/2020

Rau củ lại tăng giá

Hơn 1 tháng nay, mặt hàng rau củ tại các chợ đã có đợt tăng giá; sau bão số 12, do nguồn cung khan hiếm, rau củ lại tiếp tục tăng giá, đặc biệt là rau ăn lá.

Hơn 1 tháng nay, mặt hàng rau củ tại các chợ đã có đợt tăng giá; sau bão số 12, do nguồn cung khan hiếm, rau củ lại tiếp tục tăng giá, đặc biệt là rau ăn lá.


Thiếu hụt rau xanh


Sau bão số 12, tại một số chợ trên địa bàn TP. Nha Trang như: Vĩnh Hải, Xóm Mới, Phước Thái… xảy ra tình trạng thiếu hụt các loại rau. Theo các tiểu thương, những loại rau ăn lá như: Mồng tơi, rau muống, rau ngót, cải, rau má, các loại rau gia vị… thường được lấy từ các vườn rau ở các xã Vĩnh Phương, Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) hoặc Diên Điền, Diên Sơn (huyện Diên Khánh) và thị xã Ninh Hòa. Tuy nhiên, sau bão số 12, phần lớn các khu vực này bị ngập lụt do mưa và các hồ đập xả lũ nên không có rau để cung cấp cho các chợ.

 

Người dân mua rau củ tại chợ Vĩnh Hải.

Người dân mua rau củ tại chợ Vĩnh Hải.


Sáng 11-11, nhiều tiểu thương ngành hàng rau củ ở chợ Xóm Mới không đủ hàng để bán, đặc biệt là các đơn hàng đã đặt trước của bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn. Một tiểu thương cho biết: “Do bị ngập lụt, mối hàng ở Diên Khánh không bỏ hàng nên tôi phải chạy đôn chạy đáo mua rau bên ngoài để có hàng bỏ cho quán ăn, nhà hàng. Thế nhưng, các sạp rau khác cũng chung tình trạng thiếu hàng, gom cả chợ mới được 10 bó rau mồng tơi để giao cho khách”. Bà Nguyễn Thị Sơn - tiểu thương ngành hàng rau củ Ninh Hòa ở chợ Vĩnh Hải cũng cho biết, sau bão số 12, bà gần như không có hàng rau ăn lá để bán. Sạp rau của bà trong 2 ngày sau bão chỉ có một ít đậu que, bầu bí, cà rốt, khổ qua.


Do thiếu hàng đột xuất nên giá các loại rau ăn lá bị đẩy lên cao hơn nhiều so với ngày thường. Cụ thể, rau mồng tơi 15.000 đồng/bó (ngày thường 8.000 - 9.000 đồng/bó), rau muống 10.000 đồng/bó (ngày thường 8.000 đồng/bó), cải đắng 12.000 đồng/bó… Giá các loại rau gia vị (é trắng, ngổ, hành, ngò) tăng cao nên người mua đồ nấu canh chua phải mua từ 12.000 đồng trở lên (trước đây từ 7.000 đồng)...


Tăng giá do mưa bão liên tiếp


Do ảnh hưởng bão số 12, nhiều vùng trồng rau bị ngập lụt nên giá rau tăng nhất thời là điều dễ hiểu, người tiêu dùng có thể chấp nhận. Tuy nhiên, thực tế không như vậy, bởi theo nhiều người dân thì giá rau củ đã tăng cao gần 1 tháng nay, trước khi bão số 12 đổ bộ và gây mưa tại Khánh Hòa. Bà Nguyễn Thị Thắng - chung cư CT5, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang cho biết: “Tôi đi chợ hàng ngày nên giá một số mặt hàng rau củ nắm khá rõ. Hơn 1 tháng nay, giá các loại rau củ tăng cao, như cà chua tăng lên 25.000 đồng/kg (trước đây chỉ 15.000 đồng/kg), bắp cải 20.000 đồng/kg (trước 12.000 đồng/kg), dưa leo 15.000 đồng/kg (trước 10.000 đồng/kg)… Tôi phải chi số tiền gần gấp đôi so với trước để mua rau củ phục vụ bữa cơm gia đình”. Do Khánh Hòa mới bị ảnh hưởng bão số 12 vài ngày trước, trong khi giá rau củ đã tăng cả tháng nên nhiều người dân bày tỏ nghi ngại tiểu thương lại “té nước theo mưa” để tăng giá rau củ.


Theo tiểu thương buôn bán rau củ tại các chợ, hàng năm, khi bước vào mùa mưa, giá các loại rau củ vẫn có xu hướng tăng nhẹ hơn so với mùa nắng ráo từ 5 đến 10%. Tuy nhiên, năm nay, giá rau có tăng cao hơn so với các năm trước do tình hình thời tiết có mưa bão, lũ lụt liên tiếp, đặc biệt từ đầu tháng 10 đến nay. Ông Phan Đắc Thời - Giới trưởng ngành hàng rau củ chợ Phước Thái (TP. Nha Trang) cho biết, ngoài các vùng rau địa phương, hiện nay, mặt hàng rau củ tiêu thụ trên địa bàn TP. Nha Trang chủ yếu được cung cấp từ TP. Đà Lạt. Hơn 1 tháng nay, các vựa rau củ Đà Lạt đã chuyển số lượng hàng hóa lớn để cung cấp cho thị trường các tỉnh miền Trung như: Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi… vừa bị lũ lụt nặng nề. Do nhu cầu tăng cao đột xuất, nguồn cung chưa kịp đáp ứng nên giá các mặt hàng rau củ Đà Lạt tăng cao, rau ăn lá tại địa phương có giá khá ổn định; chỉ sau bão số 12 vừa qua, giá rau ăn lá tại địa phương mới tăng.


Mai Hoàng