09:10, 15/10/2020

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cuối năm

Bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các siêu thị đang thực hiện nhiều chương trình kích cầu, trong bối cảnh cả người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều giảm thu nhập, doanh thu sau dịch Covid-19.

Bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các siêu thị đang thực hiện nhiều chương trình kích cầu, trong bối cảnh cả người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều giảm thu nhập, doanh thu sau dịch Covid-19.


Thay đổi cơ cấu hàng hóa


Theo lãnh đạo Sở Công Thương, 9 tháng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh phục vụ khách du lịch nước ngoài có doanh số bị giảm sút, một số cửa hàng tạm ngưng và nghỉ hoạt động đã ảnh hưởng đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh 9 tháng ước đạt hơn 50.290,2 tỷ đồng, giảm 28,59% so với cùng kỳ năm trước, đạt 42,2% kế hoạch năm. Đại diện siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, chỉ tính riêng trong quý III, doanh thu của siêu thị giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Các siêu thị như: Big C, Lotte Mart… cũng ít nhiều bị ảnh hưởng doanh thu do vắng bóng khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

 

Khách hàng tham quan, mua sắm tại siêu thị Big C Nha Trang.

Khách hàng tham quan, mua sắm tại siêu thị Big C Nha Trang.


Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, qua nghiên cứu, siêu thị nhận thấy thói quen mua sắm của người dân sau dịch Covid-19 đã có sự thay đổi khá lớn. Nếu như trước đây, khách hàng thường chọn các sản phẩm “big size” để tiết kiệm và khỏi mất thời gian mua sắm nhiều lần thì hiện nay, do thu nhập bị giảm sút nên người dân ưu tiên mua sản phẩm có trọng lượng nhỏ theo phương châm dùng hết đến đâu mua đến đó. Bên cạnh đó, người dân chủ yếu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu, còn sản phẩm về thời trang, điện máy, mỹ phẩm thì khá hạn chế; chọn lựa nhiều hơn các sản phẩm bình dân, nội địa, ít chọn hàng cao cấp, nhập khẩu…

 

Khách hàng tham quan, mua sắm tại siêu thị Co.opmart Nha Trang.

Khách hàng tham quan, mua sắm tại siêu thị Co.opmart Nha Trang.


Bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm với nhiều ngày lễ, Tết, ngay từ thời điểm này, các siêu thị đã bắt đầu khởi động các chương trình kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, các siêu thị đã có sự điều chỉnh cơ cấu nguồn hàng cho dịp tiêu dùng cuối năm nay khác hẳn so với các năm trước theo hướng hạn chế các mặt hàng nhập khẩu, cao cấp (rượu, bánh nhập khẩu) và tăng các sản phẩm bình dân với mẫu mã đa dạng, giá cả phù hợp để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.  

          
Nhiều hoạt động kích cầu


Hiện nay, phần lớn các siêu thị đều đang triển khai những chương trình khuyến mại như: Giảm giá sản phẩm, tặng quà, nhân điểm tích lũy cho các thành viên, bán hàng đồng giá… Tuy các hoạt động này không mới nhưng đem lại hiệu quả cao, thu hút người tiêu dùng đến mua sắm tại siêu thị nhiều hơn. Bên cạnh đó, mỗi siêu thị đều có chương trình kích cầu riêng để khai thác, tận dụng tối đa nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người dân.


Trong đó, từ ngày 16-10 đến 18-10, tại siêu thị Big C Nha Trang, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam sẽ tổ chức phiên chợ “Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020”. Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail, đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Nha Trang, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển sản xuất, kinh doanh, khai thác thị trường nội địa, kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản, thủy sản; đồng thời mang lại trải nghiệm mua sắm nông sản mới cho người dân địa phương. Phiên chợ có quy mô 30 gian hàng của doanh nghiệp ở các tỉnh như: Khánh Hòa, Quảng Nam, Lạng Sơn, Bắc Giang, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Quảng Bình, An Giang. Qua đó, giới thiệu các mặt hàng đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu như: Yến sào Khánh Hòa; cà phê Đắk Lắk; rau củ quả Đà Lạt; mật ong Lâm Đồng; chè bản Ven (tỉnh Bắc Giang); hồng không hạt Bảo Lâm; bún ngô Đình Lập; gạo nếp cái hoa vàng Bắc Sơn; chè Ô Long Thái Bình (tỉnh Lạng Sơn); dầu lạc Phong Nha; đũa gỗ Quảng Thủy…


Siêu thị Co.opmart Nha Trang, Lotte Mart Nha Trang lại chú trọng vào hoạt động bán hàng lưu động phục vụ người dân ở hải đảo, vùng sâu, vùng xa như: Trí Nguyên (TP. Nha Trang), xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), các xã ở huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, huyện Khánh Vĩnh… Hàng hóa phần lớn là hàng sản xuất trong nước và có chương trình ưu đãi về giá. Đại diện siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, siêu thị đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện khu trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại siêu thị theo chương trình phối hợp với Bộ Công Thương. Các chương trình kích cầu tiêu dùng cuối năm luôn mang lại lợi ích kép, không chỉ là cơ hội cho người tiêu dùng được hưởng ưu đãi mà còn giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn sau dịch Covid-19.


Mai Hoàng