11:05, 28/05/2020

Đồ điện lạnh đìu hiu mùa cao điểm

Tuy đã bước vào mùa cao điểm mua sắm nhưng sức mua các mặt hàng điện lạnh năm nay rất thấp, doanh thu giảm sâu. Vì vậy, các siêu thị, cửa hàng điện máy đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Tuy đã bước vào mùa cao điểm mua sắm nhưng sức mua các mặt hàng điện lạnh năm nay rất thấp, doanh thu giảm sâu. Vì vậy, các siêu thị, cửa hàng điện máy đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.  


Sức mua thấp


Tại các siêu thị, cửa hàng điện máy lớn trên đường 2-4, Quang Trung, đường 23-10 (TP. Nha Trang)…, chúng tôi nhận thấy cảnh tượng khá vắng vẻ, đìu hiu. Đây là cảnh tượng hiếm thấy bởi mọi năm, đầu mùa nắng nóng luôn là thời điểm “hái ra tiền” của các siêu thị điện máy với các sản phẩm giải nhiệt, nhân viên thường phải tăng ca, căng sức phục vụ khách hàng nhưng năm nay lại trong tình trạng ế ẩm.

 

Khách hàng tìm hiểu mặt hàng máy lạnh tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Nha Trang.

Khách hàng tìm hiểu mặt hàng máy lạnh tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Nha Trang.


Ông Nguyễn Minh Châu - Trưởng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Nha Trang cho biết, so với cùng kỳ năm trước, sức mua các mặt hàng đồ điện lạnh năm nay giảm gần 20%. Phần lớn khách hàng có nhu cầu mua sắm trong dịp này đều chọn các dòng sản phẩm giá trị thấp hơn (thuộc dòng trung bình) so với năm trước từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Người dân đang trong giai đoạn hạn chế chi tiêu, đặc biệt đối với các sản phẩm tiêu dùng có giá trị lớn. Trong khi đó, tuy đã có kế hoạch mua sắm nhưng đối tượng khách hàng là chung cư, căn hộ du lịch, khách sạn cũng tạm dừng vì tiến độ xây dựng bị chậm, ngành du lịch đóng băng…


Theo ông Nguyễn Hiếu Hoàng Vũ - Quản lý siêu thị điện máy Chánh Bổn, sức mua tại siêu thị giảm đến gần 40%. Ngoài nguyên nhân chủ quan (siêu thị đang sửa chữa) thì nguyên nhân lớn nhất là do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng giảm đáng kể. Phần lớn hộ gia đình, quán cà phê, nhà hàng, quán ăn hiện nay đã sở hữu thiết bị điện lạnh như máy lạnh, quạt điều hòa… Mọi năm, đối tượng khách hàng này thay mới thiết bị khá nhiều. Tuy nhiên, năm nay, thu nhập của người dân thấp, doanh thu các dịch vụ khác (quán ăn, nhà hàng, cà phê) cũng giảm nên hạn chế mua sắm các sản phẩm chưa thật sự cấp thiết.


Tăng khuyến mãi


Trước những khó khăn do thị trường vắng khách, các siêu thị điện máy đã tung ra hàng loạt hoạt động kích cầu mua sắm, cải thiện sức mua. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi được triển khai nhiều hơn so với các năm trước. Đơn cử như Siêu thị Điện máy xanh, năm ngoái khuyến mãi 3m ống đồng, miễn phí lắp đặt khi mua máy lạnh thì hiện siêu thị đang khuyến mãi 5m ống đồng, dây điện, ống nước (trị giá khoảng 650.000 đồng), tặng 1 lần vệ sinh máy trong 1 năm, tặng thêm 1 năm bảo hành… Ngoài các khuyến mãi như mọi năm, năm nay, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Nha Trang còn tặng 1 tháng tiền điện (trị giá 500.000 đồng) khi khách hàng mua máy lạnh; giảm giá trực tiếp từ 200.000 đến 400.000 đồng đối với quạt điều hòa kèm với hoạt động tặng quà và mua hàng khác giá ưu đãi. Hầu hết các siêu thị đều triển khai chương trình giảm giá với mức giảm khoảng 10% - 30% đối với các sản phẩm điện lạnh.


Theo các siêu thị, mẫu mã đồ điện lạnh năm nay không có nhiều thay đổi so với năm trước. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 xảy ra, người dân có xu hướng tìm hiểu các dòng sản phẩm máy lạnh có tính năng diệt khuẩn, lọc bụi, lọc không khí nhiều hơn trước. Do đó, các siêu thị cũng đẩy mạnh giới thiệu các dòng sản phẩm này, kết hợp với dòng sản phẩm sử dụng công nghệ inverter nhằm tiết kiệm điện một cách tối ưu. Năm nay, một số thương hiệu đồ điện lạnh cũng tăng cường quảng bá cho dòng sản phẩm có tính năng thông minh như: máy lạnh “mắt thần thông minh” có thể điều chỉnh xác định vị trí người dùng và điều chỉnh hướng gió phù hợp góp phần tiết kiệm điện năng tiêu thụ; máy lạnh có hệ thống màn hình led thiết kế trên mặt trước sản phẩm để hiển thị nhiệt độ và cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí; máy lạnh wifi có thể kết nối với điện thoại thông minh để người dùng sử dụng chiếc điện thoại của mình như remote máy lạnh…


MAI HOÀNG