09:02, 06/02/2020

Ế ẩm vì dịch nCoV

Hiện nay, tại các chợ và siêu thị rất ế ẩm, sức mua giảm đáng kể do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV. Đặc biệt, có ngành hàng giảm 70 đến 80% lượng hàng hóa tiêu thụ so với ngày thường...

Hiện nay, tại các chợ và siêu thị rất ế ẩm, sức mua giảm đáng kể do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV. Đặc biệt, có ngành hàng giảm 70 đến 80% lượng hàng hóa tiêu thụ so với ngày thường...


Chợ ế ẩm


Hơn 1 tuần nay, các chợ lớn ở TP. Nha Trang như: chợ Đầm, Xóm Mới, Vĩnh Hải, Phước Thái… đều chung tình cảnh trầm lắng, ế ẩm. Nhiều ngành hàng cùng rơi vào cảnh “người bán thì nhiều, người mua thì ít” do ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV. Ông Võ Tá Quang - Phó trưởng giới ngành hàng thịt heo chợ Xóm Mới cho biết, các tiểu thương hàng thịt đang điêu đứng vì các nhà hàng, khách sạn đều ngưng lấy hàng. Đây là những mối hàng lớn, phục vụ cho các đoàn khách tour, trong đó chủ yếu là khách Trung Quốc. Khi dịch bệnh xảy ra, các đoàn khách không đến nên các nhà hàng, khách sạn cũng không lấy hàng nữa. Bên cạnh đó, từ ngày 3-2, các trường học trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học nên các bếp ăn bán trú cũng nghỉ, tiểu thương lại càng khó khăn hơn. Số lượng thịt heo bán ra của các tiểu thương giảm 70 đến 80% so với ngày thường. Bình thường, ông Quang bỏ sỉ và bán lẻ gần 2 tạ thịt heo/ngày. Mấy ngày nay, ông chỉ lấy 40kg thịt nhưng ngồi bán đến trưa vẫn chưa hết. Các mối sỉ không lấy hàng đã đành, khách lẻ cũng hạn chế đi chợ vì ngại lây lan dịch bệnh nên chợ càng vắng hơn. Trước đây, số lượng thịt bán mỗi ngày lớn nên ông phải thuê thêm 3 người giúp việc. Hiện nay, vợ chồng ông tự đứng bán và phải cho những người này nghỉ việc do buôn bán quá ế ẩm.

 

Tuy là giờ cao điểm buổi sáng nhưng ngành hàng thịt chợ Xóm Mới vẫn vắng khách mua.

Tuy là giờ cao điểm buổi sáng nhưng ngành hàng thịt chợ Xóm Mới vẫn vắng khách mua.


Tuy không trực tiếp bỏ mối cho các nhà hàng, khách sạn phục vụ khách du lịch nhưng bà Lê Thị Bích Hạnh - tiểu thương ngành hàng cá chợ Vĩnh Hải có các bạn hàng chuyên lấy hàng của bà với số lượng lớn để cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng, khách sạn. Ngày thường, mỗi bạn hàng lấy của bà từ 10kg đến 20kg cá các loại như: bớp, thu, chim vây vàng, tôm. Tuy nhiên, gần 10 ngày nay, các bạn hàng này cũng mất hút khi khách sạn không còn đón các đoàn khách du lịch Trung Quốc, các quán ăn, nhà hàng dần vắng khách, đóng cửa.


Chị Vân, tiểu thương bán trứng gia cầm tại chợ Xóm Mới cho biết, mỗi ngày chị bỏ cho các trường học 3.000 - 4.000 quả trứng, các nhà hàng khách sạn khoảng 5.000 - 6.000 quả. Khi các trường học nghỉ, nhà hàng, khách sạn không có khách, chị chỉ bán lẻ được chừng nào hay chừng đó, giá các loại trứng gia cầm cũng đã giảm xuống từ 2.000 - 4.000 đồng/chục quả. Không những không bán được hàng mà một số tiểu thương ngành hàng khô hoặc cửa hàng kinh doanh gạo còn phải nhận lại hàng đã bán cho các nhà hàng, khách sạn. Thông thường, các đối tượng này lấy hàng số lượng lớn để dự trữ phục vụ các đoàn khách du lịch. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, các khách sạn, nhà hàng không biết khi nào mới có các đoàn khách trở lại nên họ đành trả hàng về cho nhà cung cấp.     


Theo ban quản lý các chợ, sức mua tại chợ những ngày qua giảm 40 đến 50% so với ngày thường và thấp nhất trong những năm gần đây. Giá các loại thực phẩm, hàng hóa đã trở lại bình thường sau Tết, thậm chí một số mặt hàng còn giảm giá như trái cây (thanh long, dưa hấu, sầu riêng…), trứng gia cầm, thịt gà… Do buôn bán khó khăn, nhiều tiểu thương đã kiến nghị ban quản lý chợ có chính sách hỗ trợ như giảm thuế, phí. Tuy nhiên, vấn đề này thuộc thẩm quyền của UBND phường nên ban quản lý các chợ đã hướng dẫn người dân kiến nghị với các địa phương.

Siêu thị duy trì hoạt động


Ông Nguyễn Tuấn Linh - Quản lý dịch vụ siêu thị Lottemart Nha Trang cho biết, những ngày qua, với tâm lý ngại đến nơi tập trung đông người nên lượng khách đến siêu thị tham quan, vui chơi, mua sắm giảm khoảng 30% - 40%. Tuy nhiên, do dự đoán trước tình hình nên siêu thị vẫn nỗ lực duy trì hoạt động. Đại diện siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, thông thường sau Tết Nguyên đán, sức mua sẽ thấp hơn các thời điểm trong năm. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV nên sức mua giảm hơn năm trước. Siêu thị cũng bị sụt giảm một số mối hàng là khách sạn, nhà hàng nhưng bù lại bếp ăn tập thể của các công ty, khu công nghiệp đã hoạt động lại sau thời gian nghỉ Tết nên doanh thu của siêu thị vẫn đảm bảo theo kế hoạch.


Trước tình trạng nông dân các địa phương đang gặp nhiều khó khăn do xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bị ngưng trệ, các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang đã triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân. Theo đó, từ ngày 5-2, hệ thống siêu thị Big C thực hiện chương trình “Chung tay hỗ trợ nông dân trồng dưa hấu, thanh long”, với giá bán thanh long ruột đỏ miền Tây 10.900 đồng/kg; dưa hấu ruột đỏ 4.900 đồng/kg. Dự kiến, hệ thống Big C sẽ tiêu thụ khoảng 4.000 tấn thanh long và dưa hấu trong chương trình này. Siêu thị Co.opmart Nha Trang cũng đang giúp nông dân Gia Lai tiêu thụ dưa hấu với giá 3.900 đồng/kg (giá không lợi nhuận).


MAI HOÀNG