09:02, 24/02/2020

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rõ rệt đến nền kinh tế của tỉnh, trong đó có thị trường bất động sản. Vắng khách du lịch khiến khách sạn ế ẩm, phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng cũng bị ảnh hưởng.
 

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rõ rệt đến nền kinh tế của tỉnh, trong đó có thị trường bất động sản (BĐS). Vắng khách du lịch khiến khách sạn ế ẩm, phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng cũng bị ảnh hưởng.
 
Căn hộ nghỉ dưỡng ế ẩm
 
Báo cáo của Savills về thị trường condotel cho thấy, luỹ kế đến tháng 6-2019, TP. Nha Trang có nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng lớn nhất cả nước với hơn 13.000 căn đã được chào bán trên thị trường.
 
Trong khi đó, theo Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng từ các nhóm khách đoàn, khách MICE và cả các đối tượng khách lẻ, khách doanh nghiệp. Các chuyên gia trong nước cũng dự báo BĐS du lịch nghỉ dưỡng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh này, đặc biệt tại các thành phố ven biển đang phát triển mạnh về phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng như Nha Trang. 
 
Giám đốc một sàn giao dịch BĐS tại Nha Trang cho biết, BĐS Nha Trang - Khánh Hòa gắn với du lịch, vì vậy, khi du lịch bị ảnh hưởng thì BĐS cũng bị ảnh hưởng theo. Hàng chục nghìn căn hộ nghỉ dưỡng gắn với khách du lịch không có khách hoặc ít khách dẫn tới lợi nhuận cho thuê bị ảnh hưởng, gây tâm lý hoang mang cho khách hàng. 
 
Do không có sản phẩm mới và thị trường đi xuống, nhiều sàn giao dịch BĐS tại Nha Trang đã nhận các “giỏ hàng” từ các tỉnh lân cận như: Ninh Thuận, Phú Yên, Lâm Đồng để duy trì hoạt động. Thời gian qua, với chính sách ưu đãi Ninh Thuận đã thu hút nhiều dự án BĐS lớn nên thị trường khá sôi động. Nhiều sàn giao dịch tại Nha Trang khi nhận các dự án tại Ninh Thuận đã đạt được những giao dịch tốt.

 

Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.
Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.
 
 
 
Cần sự hỗ trợ
 
Mới đây, Hiệp hội BĐS Nha Trang - Khánh Hòa, Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cùng một số hiệp hội và hội đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh có giải pháp hỗ trợ để duy trì hoạt động, khắc phục khó khăn để phục hồi và phát triển trong năm 2020 và các năm tiếp theo. Cụ thể, các hội, hiệp hội kiến nghị hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh và TP. Nha Trang xem xét, có giải pháp tổng thể hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ đầu tư, các cơ sở kinh doanh được giãn nợ, giảm lãi vay ngân hàng; Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho các doanh nghiệp được nợ thuế, giảm thuế; định hướng quảng bá nhằm đa dạng hóa du khách cho thị trường du lịch Nha Trang…
 
Với tình hình thị trường BĐS tại Nha Tranh nói riêng và Khánh Hòa nói chung có chiều hướng đi xuống, Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa và các doanh nghiệp đã họp bàn triển khai nhiều chương trình kích cầu sau Tết Nguyên đán Canh Tý. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến mọi kế hoạch đình lại và dự đoán thêm một năm khó khăn của thị trường. “Chúng tôi dự định tổ chức nhiều tour tham quan các dự án BĐS và một vài chương trình khác để kích cầu thị trường. Đã có hơn 10 doanh nghiệp tham gia nhưng dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ phải đình lại. Chúng tôi hy vọng, sắp tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, Trung ương sẽ có những chính sách mới”, ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa nói.
 
Theo thống kê của Sở Xây dựng, trong năm 2019, Khánh Hòa gần như không có dự án mới. Một số dự án có thể mở bán nhưng lại vướng thủ tục pháp lý nên làm thị trường chững lại. Từ đầu năm 2019, giá BĐS thuộc các dự án đã giảm 10%, đến nửa cuối năm 2019 giảm tiếp từ 20 đến 30%. Riêng thị trường đất nền, nhà phố… do có pháp lý ổn định nên giá giảm không đáng kể. Lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, tuy thị trường đang có dấu hiệu im lặng, nhưng đó là động thái cần thiết để các chủ đầu tư điều chỉnh lại kế hoạch và phương án kinh doanh của mình cho phù hợp với tình hình.
 
NHẬT THANH
 

Ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa: Các chuyên gia dự báo những phân khúc BĐS khác như: đất nền đô thị, nhà phố, BĐS khu công nghiệp và mảng cho thuê ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Dịch bệnh cũng sẽ không ảnh hưởng đến các nhà phát triển dự án vì trong các kênh đầu tư hiện nay thì BĐS vẫn là kênh an toàn và tạo được lợi nhuận ổn định. Nha Trang có nhiều điều kiện thuận lợi hiếm nơi nào có được nên tôi tin thị trường BĐS sẽ nhanh chóng phục hồi cùng với hoạt động du lịch.