10:01, 27/01/2019

Hàng hóa dồi dào, sức mua tăng

Theo Sở Công Thương, đến thời điểm này, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 rất dồi dào, giá cả tương đối ổn định, sức mua tại siêu thị tăng gấp 3 - 4 lần ngày thường, còn tại chợ tăng 10 - 30%.

Theo Sở Công Thương, đến thời điểm này, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 rất dồi dào, giá cả tương đối ổn định, sức mua tại siêu thị tăng gấp 3 - 4 lần ngày thường, còn tại chợ tăng 10 - 30%.


Chưa khan hiếm hàng hóa


Bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, qua theo dõi tình hình thị trường tại các địa phương và tổng hợp kết quả triển khai công tác quản lý, điều hành nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này, thị trường Tết chưa xảy ra tình trạng thiếu hàng sốt giá. Giá một số mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, trái cây, rượu, bia tăng nhẹ do nhu cầu ngày Tết tăng, nhưng nguồn cung dồi dào và phong phú nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng. Các trung tâm thương mại, siêu thị, các hộ kinh doanh trong chợ, các cửa hàng bán buôn bán lẻ… đều trữ đầy đủ các loại hàng hóa phục vụ Tết nên hàng hóa dồi dào, chủng loại phong phú, hình thức mẫu mã đẹp. Hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm thị phần ở mức cao. Đa số các siêu thị ký hợp đồng và yêu cầu đơn vị sản xuất cam kết, không tăng giá cung cấp hàng hóa trong dịp Tết.

 

Khách hàng mua sắm Tết tại một siêu thị ở Nha Trang.

Sức mua tại siêu thị tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường.


Đến thời điểm hiện tại, nhu cầu tiêu thụ các loại rượu, bia, nước giải khát tăng từ 2 đến 3 lần so với ngày thường. Giá các mặt hàng này tại các siêu thị không tăng do các đơn vị đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp giữ giá ổn định. Tuy nhiên, giá tại các cửa hàng bán chênh lệch khoảng 5.000 đến 10.000 đồng/thùng. Trong khi đó, nhóm thực phẩm tươi sống có tăng giá nhẹ từ 5% đến 12% so với ngày thường, như: thịt heo tăng 10.000 đồng/kg; thịt bò loại 1 tăng 20.000 đồng/kg, gà ta tăng 10.000 đồng/kg, cá thu tăng 20.000 đồng/kg…


Đối với 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, từ nguồn ngân sách tỉnh tạm ứng vốn ngân sách không thu phí, Trung tâm Dịch vụ - Thương mại Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đã chuẩn bị nguồn hàng và chuyển về các điểm bán tại xã trên địa bàn. Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết, một số doanh nghiệp đã tổ chức bán hàng lưu động tại địa bàn các huyện. Trong đó, siêu thị Co.opmart Nha Trang đã tổ chức 2 đợt bán hàng lưu động tại thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh) và thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh); siêu thị Co.opmart Cam Ranh tổ chức 2 đợt bán hàng lưu động tại xã Cam Thành Nam và đảo Bình Hưng (TP. Cam Ranh) với mặt hàng chủ yếu là hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng và hàng may mặc...


Siêu thị tăng giờ mở cửa


Theo ghi nhận, sức mua hiện nay đã bắt đầu tăng cao. Tuy nhiên, trong khi sức mua tại các siêu thị tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường thì tại các chợ truyền thống chỉ tăng khoảng 10 - 30% so với ngày thường. Xu hướng người tiêu dùng hiện nay tập trung mua hàng hóa tại các siêu thị do hàng hóa phong phú, nguồn gốc rõ ràng, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết để khách hàng có thể so sánh, lựa chọn, có các chương trình khuyến mãi, phong cách phục vụ chu đáo... Ngoài ra, một số siêu thị còn triển khai chương trình bình ổn giá trong dịp Tết, trong đó tập trung một số mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, rau củ quả… nên đã thu hút số đông người tiêu dùng ở đô thị.

 

Khách hàng mua sắm Tết tại một siêu thị ở Nha Trang.

Khách hàng mua sắm Tết tại một siêu thị ở Nha Trang.


Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, các siêu thị đã thông báo tăng giờ hoạt động, đa số các siêu thị kinh doanh đến trưa ngày 30 Tết và mở bán lại từ mùng 2 Tết đến mùng 4 Tết; đồng thời từ ngày 23 tháng Chạp sẽ mở cửa sớm, đóng cửa trễ hơn ngày thường khoảng 2 - 3 giờ. Siêu thị Co.opmart Nha Trang mở cửa đến 17 giờ ngày 30 Tết, mở bán lại sáng mùng 4 Tết; siêu thị Vinmart Nha Trang (60 Thái Nguyên, Nha Trang) mở đến 12 giờ ngày 30 Tết, mở lại sáng mùng 4 Tết; siêu thị VinMart Lê Thánh Tôn, Nha Trang mở đến 12 giờ ngày 30 Tết, mở lại sáng mùng 4 Tết; siêu thị Big C Nha Trang mở đến 12 giờ ngày 30 Tết, mở lại sáng mùng 3 Tết; siêu thị Lotte Nha Trang mở đến 14 giờ ngày 30 Tết, mở lại 10 giờ sáng mùng 2 Tết… Phần lớn tiểu thương tại các chợ cũng bán đến trưa ngày 30 Tết và bán lại vào sáng 2 mùng Tết (chủ yếu bán một số mặt hàng rau quả, thực phẩm tươi sống).


MAI HOÀNG