07:12, 21/12/2018

Trầm lắng hàng giảm giá cuối năm

Cuối năm là thời điểm mà các cửa hàng đồng loạt giảm giá, tìm cách xả hàng tồn để nhập hàng mới. Một số người buôn bán lẻ cũng tranh thủ đổ nhiều mặt hàng giảm giá ra vỉa hè để bán, nhằm thu hút người mua.

Cuối năm là thời điểm mà các cửa hàng đồng loạt giảm giá, tìm cách xả hàng tồn để nhập hàng mới. Một số người buôn bán lẻ cũng tranh thủ đổ nhiều mặt hàng giảm giá ra vỉa hè để bán, nhằm thu hút người mua.


Đồng loạt giảm giá


Hiện nay, dạo một vòng qua các cửa hàng, siêu thị mini trên những tuyến đường: 2-4, Lý Thánh Tôn, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Minh Khai… rất dễ dàng bắt gặp các bảng giảm giá đặt phía trước cửa hàng với dòng chữ: “xả hàng tồn kho cuối năm”, “giảm giá cực sốc”, từ 20 đến 30%, thậm chí có nơi lên đến 50%. Có cửa hàng còn đưa ra hình thức “mua 1 triệu tặng coupon mua sản phẩm khuyến mãi giảm giá lên đến 90%”. Có cửa hàng để thu hút người mua, họ chất đống hàng ra vỉa hè, phóng to bảng giá từng mặt hàng với giá cực rẻ để người đi đường dễ dàng nhìn thấy. Thậm chí những người bán hàng ở vỉa hè cũng trưng bảng: “đại hạ giá”, “mua 3 tặng 1”, “100 ngàn 3 cái”... nhằm gây chú ý. Chủ một cửa hàng quần áo trên đường Lý Thánh Tôn cho hay: “Đa số hàng khuyến mãi, giảm giá là hàng tồn năm trước còn lại không bán hết nên chúng tôi giảm giá để xả hàng, lấy vốn nhập hàng mới trước mùa Noel sắp tới. Các đợt đầu tiên thì giảm giá ít hơn, khi khách hàng lựa mua được một thời gian, đến đợt sau giá sẽ giảm nhiều hơn để khuyến khích người mua.

 

Khách chọn mua hàng quần áo tại một cửa hàng trên đường 2-4.

Khách chọn mua hàng quần áo tại một cửa hàng trên đường 2-4.


Tuy nhiên, giảm giá rầm rộ nhất vẫn là các “cửa hàng online” với nhiều lời chào mời giảm giá khủng. Sôi động nhất là đăng bán trên trang Nha Trang Club. Hình thức phổ biến là giảm giá theo combo như: mua từ 3 đến 4 món hàng, giá chỉ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, kèm theo dòng chữ nếu không phải hàng chính hãng thì đền gấp đôi. Hoặc có chủ cửa hàng xả theo hình thức sell đồng giá, từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/cái. Các mặt hàng giảm giá chủ yếu là quần áo thời trang, quần áo trẻ em, giày dép, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm, đồ gia dụng, nón bảo hiểm…


Tuy các cửa hàng đồng loạt giảm giá nhưng nhìn chung sức mua hiện nay vẫn yếu. Chị Mai Thị Lành - chủ cửa hàng bán quần áo trên đường Nguyễn Trãi cho hay: “Đến nay cửa hàng đã giảm giá mấy đợt nhưng khách đến xem rất ít, người mua càng ít hơn. Mọi năm, có khuyến mãi là khách vào đông để xem, mua cũng khá. Nhưng năm nay không hiểu sao khách rất ít, ế ẩm. Có lẽ bây giờ nhiều người bán hàng online quá, các cửa hàng thời trang cũng mọc lên nhiều nên phân tán người mua”.


Cẩn trọng khi mua


Lễ Noel và Tết Nguyên đán 2019 đang đến gần, là thời điểm mà hầu hết mọi người, mọi gia đình đều có nhu cầu mua sắm hàng hóa, từ hàng thời trang đến đồ gia dụng... Nắm bắt được tâm lý cần mua và thích giá rẻ của một số người, các cửa hàng, người bán hàng hay tung ra chương trình khuyến mãi, thanh lý, xả hàng giá rẻ để bán được hàng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để hàng giả, hàng kém chất lượng xả ra thị trường cả về số lượng lẫn chủng loại, dưới nhiều hình thức.


Nhiều cửa hàng giảm giá, quảng cáo xả hàng hấp dẫn nhưng khi xem kỹ đều là hàng tồn kho đã lâu, giá có giảm nhưng vẫn còn khá cao so với chất lượng sản phẩm... Thậm chí có cửa hàng để mở một chiến dịch giảm giá, họ cho nhân viên làm lại nhãn mác của các mặt hàng để đôn giá lên cao, rồi sau đó giảm giá, nhưng thực chất giá không được giảm. Ông Nguyễn Văn Thành đổ hàng quần áo ra bán trên vỉa hè đường 2-4 kể: “Bán hàng cuối năm, chúng tôi cứ đổ ra vỉa hè, phóng to giá từng cái nhằm bắt mắt khách hàng. Mới nhìn thấy giá mềm khách cứ tưởng hàng giảm giá, nhưng thực chất chúng tôi mua lại của các công ty đầu mối giá rẻ thì chúng tôi bán rẻ chứ làm gì có giảm giá, tiền nào của đó. Tiền cao hàng chất lượng và ngược lại”.


Chiêu giảm giá của các chủ cửa hàng phần lớn khách mua cũng hiểu nên thời gian gần đây, đa phần người mua không còn mặn mà với hàng giảm giá. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường hàng giảm giá cuối năm trầm lắng. Bà Nguyễn Thị Hồng ở phường Phước Long chia sẻ: “Thấy các cửa hàng hạ giá khuyến mãi nhiều, chúng tôi cũng hay ghé vào xem, nhưng có khi tìm mãi không ra món đồ ưng ý, toàn là hàng cũ, cái nào lựa được thì không vừa size. Nhất là hàng giảm giá thì không được thử, mua về mặc không vừa, hoặc mua trúng hàng kém chất lượng giặt mấy nước đã xuống màu, xù lông. Đồ gia dụng thì dễ hỏng”. Vì vậy, người mua cần phải tỉnh táo, cẩn trọng khi mua để tránh tình trạng tiền mất nhưng dùng không bền.


M.T