08:12, 27/12/2018

Đột ngột tăng giá, khách hàng bức xúc

Tuy đã nhận tiền của khách hàng từ đầu năm 2018 nhưng khi chuẩn bị ký hợp đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes (gọi tắt là Công ty K-Homes) lại bất ngờ tăng giá bán căn hộ tại dự án Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại - nhà ở Quang Minh (cao ốc K-Homes). Điều này làm nhiều khách hàng bức xúc bởi đây là trường hợp hi hữu trên thị trường bất động sản  Nha Trang.

Tuy đã nhận tiền của khách hàng từ đầu năm 2018 nhưng khi chuẩn bị ký hợp đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes (gọi tắt là Công ty K-Homes) lại bất ngờ tăng giá bán căn hộ tại dự án Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại - nhà ở Quang Minh (cao ốc K-Homes). Điều này làm nhiều khách hàng bức xúc bởi đây là trường hợp hi hữu trên thị trường bất động sản (BĐS) Nha Trang.


Tăng hơn 400 triệu đồng/căn


Theo phản ánh của một số khách hàng, đầu năm 2018, dự án cao ốc K-Homes chính thức nhận tiền tư vấn thông tin. Khách hàng nào đồng ý mua thì nộp một khoản tiền vào tài khoản ngân hàng và niêm phong để đảm bảo chủ đầu tư không được sử dụng số tiền này, khách hàng có quyền mua căn hộ đã chọn khi đủ điều kiện mở bán. Trung bình mỗi khách hàng đều đã chuyển gần 200 triệu đồng để giữ chỗ căn hộ mình chọn với giá cụ thể cho từng căn hộ được chủ đầu tư đưa ra.

 

Dự án cao ốc K-Homes đang tạm ngừng thi công.

Dự án cao ốc K-Homes đang tạm ngừng thi công.


Theo tài liệu chúng tôi có được, tháng 1-2018, Công ty K-Homes có văn bản ủy quyền cho Công ty TNHH và đầu tư Nha Trang Real (Nha Trang Real) làm công tác giới thiệu, tư vấn, kết nối kinh doanh dự án cao ốc K-Homes. Đến ngày 29-3-2018, công ty này cho phép Nha Trang Real triển khai công bố và nhận đặt chỗ dự án K-Homes. Đến tháng 4-2018, chủ đầu tư tiếp tục có văn bản gửi Nha Trang Real, trong đó có nội dung thống nhất khung giá chính xác với tất cả khách hàng. Kèm theo đó là bảng giá bán căn hộ cao ốc K-Homes do chính Công ty K-Homes ban hành. Theo đó, bảng giá bán dao động từ trên 15 triệu đồng đến trên 18 triệu đồng/m2, tùy tầng và view.


Theo các văn bản triển khai của chủ đầu tư, Nha Trang Real đã tiến hành phổ biến giá, chính sách thanh toán cho khách hàng. Có tổng số hơn 200 căn hộ ở dự án cao ốc K-Homes đã được đơn vị phát triển dự án cho khách hàng nộp tiền tư vấn thông tin và đặt chỗ. Chờ đợi đến ngày làm hợp đồng mua bán thì khách hàng hết sức bức xúc, bởi ngày 26-11, Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes lại có văn bản thông báo điều chỉnh giá bán căn hộ, tăng từ trên 19 triệu đồng đến trên 21 triệu đồng/m2. Lấy thử căn hộ 301 ra so sánh thì đã tăng hơn 400 triệu đồng. Trong văn bản, chủ đầu tư cũng không giải thích vì sao lại tăng giá so với thời điểm nhận tiền giữ chỗ.


Ngày 26-12, Nha Trang Real đã tổ chức đối thoại với gần 100 khách hàng để lắng nghe các bức xúc của người mua. Tại đây, nhiều khách hàng cho biết không đồng tình với việc chủ đầu tư tăng giá bán so với hợp đồng đặt chỗ đã ký trước đó. Bà Phạm Thị H. cho biết, bà đặt mua 2 căn ở cao ốc K-Homes vì thấy giá ban đầu mà chủ đầu tư đưa ra là hợp lý. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư tăng giá như vậy là không thể chấp nhận được. “Đề nghị Nha Trang Real làm việc lại với chủ đầu tư để bán với giá cũ, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, bà H. nói. Còn khách hàng Lê Quốc D. đề nghị chủ đầu tư dự án thực hiện đúng thỏa thuận và bán với giá theo thỏa thuận đã ký.


Chủ đầu tư bất tín?

 

Dự án cao ốc K-Homes nằm trên đường 2-4, đối diện chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang). Dự án được xây dựng trên diện tích 1.406m2, quy mô 19 tầng căn hộ và một số tầng thương mại dịch vụ, tầng hầm. Dự án cung cấp hơn 200 căn hộ chung cư ra thị trường.

Theo đại diện Nha Trang Real, tất cả các bước triển khai giới thiệu dự án, nhận tiền đặt chỗ, đơn vị đều tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn cũng như sự đồng ý từ chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc bất ngờ tăng giá là một động thái thể hiện sự bất tín trong hoạt động kinh doanh, gây thiệt thòi cho khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị phát triển dự án. Trong thỏa thuận với khách hàng, dự kiến khoảng tháng 8-2018 sẽ ký hợp đồng mua bán, nhưng đến nay đã quá hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa chịu ký.


Nhận xét về vấn đề này, ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho rằng, hiện nay, thị trường BĐS đang xảy ra tình trạng các dự án chưa đủ điều kiện bán nhưng chủ đầu tư tìm cách lách luật để huy động vốn bằng những hợp đồng đặt cọc, ký quỹ, góp vốn… Đối với dự án cao ốc K-Homes, căn cứ vào hợp đồng (lách luật) ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng thì thấy chủ đầu tư đã nhận 20% tiền giá trị căn hộ, sau đó lại đột ngột tăng giá bán. Đây là hành vi sai trái và gian dối, làm méo mó thị trường BĐS, ảnh hưởng đến các chủ đầu tư và sàn BĐS làm ăn uy tín. “Tôi cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc đối với dự án này để đem lại công bằng cho các dự án làm ăn uy tín, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, ông Quý nói.


VĂN KỲ