10:09, 20/09/2018

Thị trường ô tô nhập khẩu: Sôi động trở lại

Thị trường ô tô nhập khẩu hiện nay đang có sự dịch chuyển về giá, có dòng xe giảm đến vài trăm triệu đồng nhưng cũng có dòng xe tăng giá. Tuy nhiên, số lượng xe nhập về không đủ cung cấp cho khách hàng do nhu cầu quá cao.

Thị trường ô tô nhập khẩu hiện nay đang có sự dịch chuyển về giá, có dòng xe giảm đến vài trăm triệu đồng nhưng cũng có dòng xe tăng giá. Tuy nhiên, số lượng xe nhập về không đủ cung cấp cho khách hàng do nhu cầu quá cao.


Giá giảm không như kỳ vọng


Trong các dòng xe nhập khẩu của Honda, xe CR-V giảm đến hơn 160 triệu đồng (năm 2017 là 1,25 tỷ đồng, hiện nay là 1,083 tỷ đồng); xe Civic lại tăng nhẹ từ 890 triệu đồng lên 903 triệu đồng. Bảng công bố giá các dòng xe Ford cũng giảm từ vài chục đến gần vài trăm triệu đồng tùy mẫu xe. Theo đó, so với thời điểm này năm trước, tùy model, giá các dòng xe Everest giảm trung bình 80 triệu đồng, xe Ranger giảm 30 triệu đồng, nhưng dòng xe Exploer lại tăng hơn 10 triệu. Đại diện hãng Toyota Nha Trang cho biết, các dòng xe nhập khẩu của hãng này cũng có tăng, giảm nhẹ.  

 

Khách hàng xem một mẫu xe nhập khẩu tại một salon ở TP. Nha Trang.

Khách hàng xem một mẫu xe nhập khẩu tại một salon ở TP. Nha Trang.


Đang xem một mẫu xe nhập khẩu tại salon trên đường 23-10, ông Lê Xuân An (đường Tuệ Tĩnh, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Tôi chờ thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về mức 0% để được mua xe với giá tốt. Tuy nhiên, tìm hiểu tại nhiều hãng ô tô trên địa bàn thành phố, tôi thấy giá giảm không đáng kể. So với  Thái Lan, giá ô tô nhập khẩu về nước ta vẫn còn cao hơn 100 - 200 triệu đồng/xe”. Lý giải vấn đề này, đại diện các hãng ô tô cho biết, tuy thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về mức 0% nhưng do ô tô nhập khẩu còn phải chịu nhiều loại phí như: đăng kiểm, kiểm tra theo từng lô đẩy tăng chi phí; thời gian kiểm tra kéo dài, chi phí lưu kho cũng tăng theo nên phải điều chỉnh giá bán. Vì vậy, giá đến tay khách hàng vẫn cao hơn so với giá bán tại nơi sản xuất; giá ô tô nhập khẩu tuy có giảm nhưng không như kỳ vọng của nhiều khách hàng.


Bên cạnh đó, việc tăng hay giảm giá xe nhập khẩu hiện nay không hoàn toàn do ảnh hưởng từ chính sách thuế mà còn do các mẫu xe mới đã có sự nâng cấp đáng kể về công nghệ, tiện nghi, khả năng vận hành, an toàn trên xe khi so sánh với phiên bản cũ năm 2017.



Cầu vượt cung


Theo đại diện các hãng ô tô trên địa bàn TP. Nha Trang, đầu năm 2018, do tâm lý chờ đợi để có giá tốt nên nhiều khách hàng dù có nhu cầu mua xe vẫn không tiến hành ký hợp đồng khiến thị trường khá trầm lắng. Lượng ô tô nhập khẩu về rất ít, các hãng chủ yếu kinh doanh xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên hiện nay, xe nhập khẩu đã bắt đầu được chuyển về các hãng; giá cả cũng khá rõ ràng và không có nhiều chênh lệch so với trước nên thị trường ô tô nhập khẩu sôi động trở lại, xuất hiện tình trạng cầu vượt cung đột biến. Dự đoán, những tháng cuối năm, số lượng khách hàng mua xe sẽ tiếp tục tăng.


Đại diện hãng Ford Nha Trang cho biết, hiện nay nhu cầu của khách hàng đối với các dòng xe nhập khẩu của công ty tăng mạnh. Lượng khách hàng ký chờ (đặt cọc và chờ nhận xe) rất nhiều. Ông Lê Nguyễn Bảo Anh - Giám đốc bán hàng của hãng Honda ô tô Nha Trang cho hay, từ đầu năm đến nay, công ty đã nhập về khoảng 200 xe nhưng không đủ để cung cấp cho khách hàng. Hiện nay, vẫn còn khoảng 250 khách hàng ký chờ nhận xe từ nay cho đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Do quá trình vận chuyển, lưu bãi để chờ kiểm định mất nhiều thời gian nên khi mua xe nhập khẩu, khách hàng phải chờ đến 3 - 4 tháng. Vì vậy, có khoảng 20% khách hàng đã chuyển qua các dòng xe lắp ráp trong nước.


MAI HOÀNG