10:06, 14/06/2018

Nhiều hoạt động thiết thực

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đang được các sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng và ngày càng đi vào cuộc sống.

Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang được các sở, ngành và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng và ngày càng đi vào cuộc sống.


Hàng Việt được ưa chuộng


Thời gian qua, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ làm cho người tiêu dùng ngày càng gần gũi hơn với hàng Việt mà còn giúp các DN, cơ sở sản xuất tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Đơn cử như phiên chợ thực phẩm an toàn lần đầu được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức giữa tháng 4 với hơn 60 gian hàng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Chỉ trong 4 ngày diễn ra phiên chợ, các cơ sở sản xuất thực phẩm đã tiêu thụ được số lượng hàng hóa lớn, như: Công ty TNHH Long Phát Khánh Vĩnh bán được hơn 300kg thịt heo/ngày; Công ty TNHH Cà phê Dakbaz (TP. Buôn Mê Thuột) bán gần 2 tạ cà phê; cơ sở trái cây Ngọc Phong (huyện Khánh Sơn) bán 7 tạ bưởi, 4 tạ chuối cau, 100 hộp chuối sấy... Không chỉ vậy, sau phiên chợ, các cơ sở này còn có thêm một số đại lý, bạn hàng quen, góp phần mở rộng kênh phân phối. Điều này đã phần nào cho thấy, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm Việt, đặc biệt là các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

 

Chương trình quảng bá hàng Việt của một siêu thị.

Chương trình quảng bá hàng Việt của một siêu thị.


Hưởng ứng CVĐ, các siêu thị cũng thường xuyên tổ chức nhiều chương trình quảng bá hàng Việt như: “Tự hào hàng Việt” của siêu thị Co.opmart, “Hàng Việt vươn xa” của Lotte Mart hay “Bàn tay Việt làm nên sản phẩm Việt” của siêu thị Big C. Trong thời gian triển khai các chương trình này, hàng ngàn mặt hàng Việt được giảm giá, tặng quà hấp dẫn, góp phần khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt nhiều hơn. Đặc biệt, các siêu thị còn tích cực hợp tác với DN trong nước phát triển nhãn hàng riêng của mình. Nhờ đó, DN Việt có động lực nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Đại diện Truyền thông Lotte Mart Việt Nam cho biết, năm 2016, Tập đoàn Lotte Mart đã xuất khẩu hàng Việt trị giá khoảng 1.300 tỷ đồng, năm 2017 là hơn 2.000 tỷ đồng. Hàng Việt xuất khẩu chủ yếu là thủy sản, quần áo thời trang, các loại sữa tắm, nước tẩy rửa, dụng cụ nhà bếp…


Tại các chợ truyền thống, sản phẩm nội cũng chiếm ưu thế hơn. Trên những kệ hàng từ quần áo, giày dép, đồ gia dụng đến bánh kẹo..., hàng sản xuất trong nước đã chiếm một khối lượng lớn.


Đẩy mạnh công tác tuyên truyền


Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chỉ đạo thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động và lồng ghép nội dung tuyên truyền với các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các ngành, các cấp. Trong triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo CVĐ cấp tỉnh đã chủ động, tích cực đôn đốc, nhắc nhở địa phương, cơ quan, đơn vị và kịp thời hướng dẫn công tác tuyên truyền, thông tin về CVĐ.


Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các hiệp định thương mại đã được ký kết như hiện nay, CVĐ càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Vì vậy, ngay từ đầu năm, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo CVĐ đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động trong năm. Trong đó, trọng tâm là mở các lớp tuyên truyền và kiểm tra, đôn đốc thực hiện CVĐ ở các huyện, thị xã, thành phố. Trong tháng 5, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức tập huấn kiến thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho hơn 300 lượt người dân ở thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm và Diên Khánh.    


Mới đây, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2018. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN Việt Nam và hàng Việt; hỗ trợ DN trong xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường; tăng cường công tác quản lý thị trường, an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Là đơn vị đầu mối của việc triển khai kế hoạch này, từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã tổ chức thành công 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn và phiên chợ thực phẩm an toàn, thực hiện chương trình tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu... Hiện nay, sở đang triển khai thực hiện đề án xây dựng thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh năm 2018 nhằm thiết thực hưởng ứng CVĐ.


MAI HOÀNG