08:06, 08/06/2018

Thanh khoản "dặt dẹo", trụ ngân hàng giữ nhịp

Thị trường đã điều chỉnh hẳn về điểm số trong phiên sáng nay nhưng mức độ giảm rất nhẹ. Một số cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh đã đỡ VN-Index trong bối cảnh độ rộng rất hẹp...

Thị trường đã điều chỉnh hẳn về điểm số trong phiên sáng nay nhưng mức độ giảm rất nhẹ. Một số cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh đã đỡ VN-Index trong bối cảnh độ rộng rất hẹp...
 

VN-Index điều chính nhẹ do vẫn còn trụ nâng đỡ

VN-Index điều chính nhẹ do vẫn còn trụ nâng đỡ


Thị trường đã điều chỉnh hẳn về điểm số trong phiên sáng nay nhưng mức độ giảm rất nhẹ. Một số cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh đã đỡ VN-Index trong bối cảnh độ rộng rất hẹp.

Chỉ số chính của HSX chốt phiên sáng chỉ giảm 0,29% so với tham chiếu, tức là chưa tới 3 điểm, dù chỉ có 81 mã tăng/176 mã giảm. Cổ phiếu thì điều chỉnh rõ hơn, hiện đang có trên 100 mã giảm quá 1% ở sàn này. Chỉ số VN30-Index cũng mới giảm 0,36% với 5 mã tăng/22 mã giảm.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn nâng đỡ chỉ số đáng kể đều thuộc về nhóm ngân hàng. Đó là TCB tăng 3,66%, VCB tăng 1,87%, VPB tăng 2,83%. Trong khi đó các trụ khác giảm là VNM giảm 0,9%, GAS giảm 2,61%, SAB giảm 1,57%, MSN giảm 0,69%, VHM giảm 0,67%, VRE giảm 1%, HDB giảm 1,91%...

Độ rộng của sàn HSX đang thể hiện tình trạng giảm giá trên diện rộng bất kể là chỉ số biến động lớn hay nhỏ. Hiện tượng thay đổi các cổ phiếu trụ nâng đỡ chỉ số khiến thị trường có vẻ biến động nhỏ, nhưng mức biến động ở cổ phiếu cũng khá lớn.

Sàn HNX thậm chí còn trái ngược hơn nữa. ACB tăng 0,94%, SHB tăng 1,06%, PVS tăng 0,56%, VCS tăng 2,63% kiến tạo hầu hết điểm số. HNX-Index đang tăng 0,26% trong khi HNX30-Index giảm 0,03%. Sàn HNX cũng chỉ ghi nhận 51 mã tăng/85 mã giảm.

Thị trường được cho đang được trông đợi một nhịp điều chỉnh nhưng thanh khoản lại sụt giảm đáng kể trong sáng nay. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn giảm khoảng 17% so với sáng hôm qua, chỉ đạt 2.428,7 tỷ đồng, đây là phiên sáng thấp nhất trong vòng 2 tuần.

Áp lực chốt lời không thật sự mạnh cộng với nhu cầu mua nhỏ khiến thanh khoản không tăng được. Cả hai sàn chỉ có đúng 3 mã khớp lệnh quá 100 tỷ đồng là VPB, VCB và NVL. Giá trị giao dịch tại rổ VN30 thậm chí còn giảm 24%. Các blue-chips được mua nhiều nhất khi giá tăng vừa qua nhưng dường như nhà đầu tư đã dừng lại nghe ngóng nhiều hơn.

Thậm chí như nhóm cổ phiếu ngân hàng, VPB và VCB tuy giao dịch lớn nhất thị trường sáng nay nhưng cũng vẫn là giảm đáng kể so với sáng hôm qua. Các mã khác như MBB, CTG, BID, ACB, SHB khớp lệnh tụt giảm thảm hại.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng bất ngờ giảm mạnh giao dịch và quay ra bán ròng. Trên HSX, khối này chỉ mua 180,7 tỷ đồng và bán ra 228,6 tỷ đồng. Rổ VN30 có rất ít giao dịch: mua vào 85,5 tỷ đồng, bán ra 74,3 tỷ đồng. Sàn HNX mua 8,1 tỷ , bán 20,4 tỷ đồng. Như vậy thanh khoản giảm không chỉ là do nhà đầu tư trong nước giảm cường độ giao dịch mà còn cả từ phía nhà đầu tư nước ngoài.

Khối ngoại ghi nhận vị thế bán ròng do các mã được mua đa phần thị giá thấp như SSI, DPM, VCB. Trong khi đó bán ra quy mô lớn có VNG, HSG, DXG, HDB, VND, VIC và chứng chỉ quỹ E1.

Theo vneconomy