06:08, 04/08/2017

Thị trường xe đạp điện, xe máy điện: Giá giảm vẫn im ắng

Tuy đã gần đến mùa tựu trường nhưng thị trường xe điện (xe đạp điện và xe máy điện) vẫn khá ế ẩm mặc dù giá các dòng xe có giảm hơn năm trước.

Tuy đã gần đến mùa tựu trường nhưng thị trường xe điện (xe đạp điện và xe máy điện) vẫn khá ế ẩm mặc dù giá các dòng xe có giảm hơn năm trước.

Sức mua thấp


Ở TP. Nha Trang, các cửa hàng bán xe điện tập trung chủ yếu trên đường Thống Nhất, Sinh Trung, 2-4… So với năm trước, giá các dòng xe đạp điện năm nay có xu hướng giảm, đặc biệt là phân khúc dòng xe giá rẻ (khoảng 5,5 - 8 triệu đồng/xe). Hiện nay, giá xe đạp điện dao động từ 5,5 triệu đồng đến 15 triệu đồng và từ 11 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với xe máy điện. Theo ông Phùng Khắc Chung - Giám đốc Đại lý xe đạp Dung (đường Thống Nhất), có dòng xe ở phân khúc giá rẻ năm ngoái bán giá 9 triệu đồng nhưng hiện nay chỉ còn 7 triệu đồng; các dòng xe ở phân khúc giá cao, có uy tín về chất lượng thì vẫn giữ giá hoặc chỉ giảm nhẹ.

 

Do đối tượng mua chủ yếu là học sinh, sinh viên nên những loại xe có kiểu dáng trẻ trung, nhiều tính năng phụ trợ thường được khách hàng chọn lựa nhiều hơn. Các dòng xe như: Asama, Hitasa, M133s… rất được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Đang lựa chọn xe cho con gái mới lên lớp 10, chị Trần Khánh Đoan (đường Lê Hồng Phong) cho biết: “Bên cạnh vấn đề giá cả, tôi rất quan tâm đến mẫu mã, kiểu dáng của xe và bình điện có an toàn khi sử dụng không”.  


Tuy nhiên, phần lớn các cửa hàng đều cho biết năm nay sức mua rất thấp. Theo ông Chung, các năm trước, sau khi học sinh, sinh viên biết điểm thi cấp 3 và đại học, đông đảo phụ huynh bắt đầu tìm mua xe đạp điện, xe máy điện cho con chuẩn bị nhập học. Vì vậy, cửa hàng lúc nào cũng tấp nập, mỗi ngày bán được 10 xe. Bây giờ, mỗi ngày cửa hàng ông chỉ bán được khoảng 3 xe. “Hiện nay, không chỉ ở Nha Trang mà các nơi khác như: Diên Khánh, Ninh Hòa, Cam Ranh, Vạn Ninh… mọc lên rất nhiều cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện. Trước đây, khách ở các nơi đó thường vào Nha Trang mua xe thì nay họ mua tại địa phương. Cửa hàng hiện giờ chủ yếu bán cho khách ở Nha Trang nhưng nhu cầu cũng không cao như trước”, ông Trung nói. Hơn 20 năm kinh doanh mặt hàng xe đạp, xe điện, ông Trung nhận thấy thị trường này ngày càng thu hẹp nên cửa hàng chỉ chọn những hãng xe uy tín để tạo sự tin tưởng cho khách hàng; đồng thời nhận sửa xe, bảo trì bảo dưỡng xe đạp điện, xe máy điện, bán xe điện cũ để duy trì hoạt động.


Chủ cửa hàng xe đạp điện Hoàng Thanh (đường Sinh Trung) cũng cho biết, sức mua năm nay giảm hơn 30% so với năm trước. Bên cạnh nguyên nhân cạnh tranh của nhiều cửa hàng mới mọc lên, hiện nay, các bậc phụ huynh có nhu cầu mua xe cho con đều mua rải rác trong năm, không còn tập trung vào mùa nhập học như trước đây. Do đó, thời điểm này cũng ít nhộn nhịp hơn trước. Trong khi xe điện mới bán khá chậm, một số phụ huynh có điều kiện kinh tế hạn hẹp quyết định chọn mua xe đạp điện cũ có giá tầm 2 - 3 triệu đồng/xe cho con em mình.

 

Khách hàng đang lựa chọn xe đạp điện tại một cửa hàng trên đường Sinh Trung (TP. Nha Trang)

Khách hàng đang lựa chọn xe đạp điện tại một cửa hàng trên đường Sinh Trung (TP. Nha Trang)

 

Người tiêu dùng cần cẩn trọng   

 
Chủ các cửa hàng kinh doanh xe điện cho biết, hiện nay, thị trường xe điện còn khá lộn xộn, vẫn còn hàng nhập lậu từ Trung Quốc, hàng nhái, hàng giả thương hiệu. Một chủ cửa hàng xe điện trên đường Thống Nhất cho biết, hàng ngày, có gần chục người đến chào mua bình điện của Trung Quốc với giá rẻ chỉ bằng 1/3 hàng chính hãng. Đối với một số cửa hàng không uy tín thì việc đánh tráo bình điện chính hãng bằng những bình điện Trung Quốc sẽ đem lại lợi nhuận lớn và người thiệt thòi sẽ là người tiêu dùng. Do đó, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng tại các địa chỉ không rõ ràng, đặt hàng qua mạng…


Ông Trần Hữu Lý - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, vừa qua, đội đã tiến hành kiểm tra 4 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Nha Trang. Nội dung kiểm tra chủ yếu về bình điện như: nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận hợp chuẩn hợp quy... Qua kiểm tra, đội chưa phát hiện vi phạm. Trong tháng 8, đội sẽ tiếp tục kiểm tra mặt hàng xe đạp điện, xe máy điện với nhiều nội dung khác. Ông Lý cũng khuyến cáo, người tiêu dùng khi mua xe đạp điện, xe máy điện cần đến các địa chỉ uy tín, có thương hiệu; đồng thời xem kỹ nhãn hàng hóa (nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, có dấu CR); yêu cầu cơ sở kinh doanh xuất hóa đơn và giấy tờ liên quan để thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hoặc đề phòng khi xảy ra sự cố về sản phẩm thì có thể đối chứng...


MAI HOÀNG