10:08, 08/08/2016

Giá thép tăng nhẹ

Thời gian gần đây, giá thép trên thị trường bắt đầu tăng nhẹ khi quyết định áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với mặt hàng phôi thép, thép dài nhập khẩu vào Việt Nam bắt đầu có hiệu lực.

Thời gian gần đây, giá thép trên thị trường bắt đầu tăng nhẹ khi quyết định áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với mặt hàng phôi thép, thép dài nhập khẩu vào Việt Nam bắt đầu có hiệu lực.


Lên xuống thất thường


Cuối tháng 3 vừa qua, sau khi Bộ Công Thương có quyết định về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam, giá thép trên thị trường đã tăng đột biến. Tại thời điểm đó, giá thép tăng từng ngày và tăng hơn 20% so với đầu tháng khiến các công ty, đại lý và người tiêu dùng điêu đứng. Tuy nhiên sau đó, giá thép bất ngờ giảm sâu, giảm mạnh. Ông Lê Kim Quý - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Kim Môn (doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm của Công ty Thép Miền Nam) cho biết: “Hiện tại, giá thép đã giảm xuống 8 lần so với hồi tháng 3. Vào thời điểm tăng đột biến, giá thép khoảng 12,5 triệu đồng/tấn, nhưng nay chỉ còn dưới 10 triệu đồng/tấn”. Lý giải nguyên nhân khiến giá thép giảm mạnh, ông Quý cho rằng, vào tháng 3, thị trường thép tạo nên cơn sốt ảo khi có thông tin điều tiết của Nhà nước. Vì thực chất, lượng thép đổ về các nhà đầu cơ, đại lý cấp 1 nhiều, trong khi lượng thép về công trình không đáng kể. Bên cạnh đó, khi nhu cầu xây dựng đã bắt đầu chững lại, các nhà đầu cơ buộc phải xả hàng tồn kho với giá rẻ hơn khi thu mua. Do đó, giá thép trên thị trường mới ồ ạt giảm mạnh. Nhiều công ty trữ hàng trong đợt tăng giá tháng 3 đều chịu cảnh thua lỗ khi giá thép bất ngờ giảm sâu.

 

Giá thép trên thị trường đã bắt đầu tăng nhẹ sau khi áp thuế tự vệ chính thức có hiệu lực
Giá thép trên thị trường đã bắt đầu tăng nhẹ sau khi áp thuế tự vệ chính thức có hiệu lực


Ngoài ra, theo một số chủ đại lý vật liệu xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang, việc giá thép giảm mạnh trong thời gian qua còn có nguyên nhân là do mặt hàng thép giá rẻ của Trung Quốc vẫn được bán tràn lan trên thị trường. Thép của các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn khi tiêu thụ và phải giảm giá để cạnh tranh.


Bắt đầu tăng nhẹ    

   
Ngày 2-8, quyết định áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với mặt hàng phôi thép, thép dài nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước, vùng lãnh thổ khác nhau của Bộ Công Thương có hiệu lực, thay thế cho quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời được ban hành vào tháng 3. So với quyết định áp thuế tự vệ tạm thời trong quyết định chính thức, mức thuế tự vệ đối với phôi thép được giữ nguyên ở mức 23,3%, trong khi mức thuế đối với thép dài tăng nhẹ từ 14,2 lên 15,4%. Thời gian áp thuế tự vệ chính thức từ tháng 8 đến tháng 3-2020.

 


Những ngày vừa qua, giá thép trên thị trường đã rục rịch tăng nhẹ. Ông Lê Kim Quý cho biết vừa nhận được thông báo của Công ty Thép Miền Nam về việc điều chỉnh giá thép bắt đầu từ ngày 8-8. Theo đó, giá thép Miền Nam sẽ được tăng lên 200 đồng/kg. Theo ông Nguyễn Ngọc Chánh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Chánh Hằng (đường 2-4, TP. Nha Trang), hiện tại mới chỉ có sản phẩm thép Miền Nam điều chỉnh tăng giá, các sản phẩm khác như: thép Pomina, Hòa Phát… vẫn chưa có thông báo gì.


Tuy nhiên, theo nhận định của các công ty kinh doanh thép trên địa bàn tỉnh, giá thép sau khi có quyết định áp thuế tự vệ chính thức sẽ không biến động mạnh như vào hồi tháng 3. “Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng thép đã bắt đầu chững lại, cao điểm mùa xây dựng cũng đã qua. Vì vậy, giá thép trong thời gian tới sẽ không tăng cao như đợt trước”, ông Chánh nói. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, hiện nay, các đại lý cấp 1 vẫn còn tồn số lượng thép khá lớn sau việc dự trữ hàng, găm hàng vào tháng 3. Thị trường thép cũng đang có dấu hiệu ổn định cả về cung và cầu. Do đó, hiện tượng găm hàng, đầu cơ, thao túng thị trường để đẩy giá thép lên cao như trước sẽ khó xảy ra.


MAI HOÀNG