08:06, 29/06/2016

Chứng khoán sáng 29/6: Hòa nhịp tăng với thế giới

Thị trường sáng nay đã thăng hoa khi các yếu tố quốc tế ổn định trở lại, bất chấp nguy cơ lượng hàng bắt đáy chốt lời...

Thị trường sáng nay đã thăng hoa khi các yếu tố quốc tế ổn định trở lại, bất chấp nguy cơ lượng hàng bắt đáy chốt lời...

 

VN-Index đã phục hồi trở lại sát ngưỡng trước khi sự kiện Brexit xảy ra
VN-Index đã phục hồi trở lại sát ngưỡng trước khi sự kiện Brexit xảy ra


Thị trường sáng nay đã thăng hoa khi các yếu tố quốc tế ổn định trở lại. Bất chấp nguy cơ lượng hàng bắt đáy chốt lời, tiền vẫn đổ vào mua mạnh mẽ.

Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn lên tới 1.690,6 tỷ đồng. Phiên sáng ngày 24/6, giá trị khớp lệnh là 3.090,5 tỷ đồng và nếu tính tổng giá trị giao dịch ngày hôm đó, quy mô đạt 6.131,6 tỷ đồng.

Nếu nhà đầu cơ ngắn hạn có nhu cầu chốt lời nhanh thì hôm nay là một cơ hội rất tốt vì cầu khỏe và giá đang tăng. VN-Index tăng 1,08% với 163 mã tăng giá/48 mã giảm. VN30 tăng 1,05% với 25 mã tăng/1 mã giảm. HNX-Index tăng 0,49% với 114 mã tăng/62 mã giảm. HNX30 tăng 0,38% với 14 mã tăng/9 mã giảm.

Số cổ phiếu tăng giá áp đảo cho thấy lực cầu vào là rất tốt và người bán cũng không cần thiết phải bán ở mức giá thấp.

Yếu tố hỗ trợ chính của thị trường sáng nay là sự ổn định của thị trường bên ngoài. Đêm qua tâm chấn của Brexit là chứng khoán châu Âu cũng tăng mạnh. Thị trường Mỹ phục hồi rất tốt. Sáng nay giá dầu lại tăng đồng loạt.

Không phải tất cả các cổ phiếu lớn đều tăng hôm nay, nhưng ít nhất là đa số trụ đều mạnh mới có thể dẫn tới mức tăng cao ở các chỉ số. Sàn HSX ghi nhận GAS tăng 1,65%, VIC tăng 0,84%, VCB tăng 1,51%, CTG tăng 2,42%, BID tăng 0,57%. VNM và MSN không hòa nhịp vào đà tăng sáng nay.

Việc thiếu VNM và MSN không thật sự quan trọng vì hai mã này cũng không giảm. Bù lại là rất nhiều cổ phiếu tầm trung, trải đủ các nhóm ngành tăng giá. Thêm nữa là độ rộng rất rộng nên các chỉ số có sức mạnh của số đông.

Sàn HNX có mức tăng không nổi bật cũng vì hai nguyên nhân giúp HSX tăng mạnh: HNX không có trụ đủ lớn vì SHB lại giảm tới 3,17%, ACB tham chiếu. Nhóm dầu khí mạnh nhưng không đủ để tạo lực đẩy hết sức, khi còn phải bù đắp cho SHB.

Việc thị trường chứng khoán trong nước phục hồi mạnh cũng là đồng nhịp với thị trường toàn cầu đang phục hồi tương tự. Bất chấp những cảnh báo và phân tích của các nhà đầu tư lớn hay những tổ chức đầu tư hàng đầu, dường như chưa có gì ảnh hưởng ngay lập tức. Bằng chứng là các thị trường chứng khoán phục hồi rất nhanh.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng chưa có động thái đặc biệt nào trong giao dịch. VNM và HPG bị bán lớn nhưng là những giao dịch được đăng ký và mang tính cá biệt. VNM tiếp tục bị xả ròng 181.680 cổ phiếu. HPG bị bán ròng 114.090 cổ phiếu. Các mã khác bị bán tương đối nhỏ.

Phía mua PVT, SSI, VCB, VTO, KDC đang được mua ròng lớn. Sàn HNX có VIX, BCC.

VN-Index chốt phiên sáng nay leo lên 628,9 điểm, tức là lấy lại gần hết mức giảm của ngày 24/6 vừa rồi. Mức đóng cửa của ngày 23/6 với chỉ số này là 632,27 điểm.

Theo vneconomy