09:12, 02/12/2013

Lịch 2014 tiêu thụ chậm

Đa số các đơn vị kinh doanh lịch Tết 2014 đều nhận định: Năm nay, sức tiêu thụ lịch ế ẩm hẳn so với những năm trước.

Đa số các đơn vị kinh doanh lịch Tết 2014 đều nhận định: Năm nay, sức tiêu thụ lịch ế ẩm hẳn so với những năm trước.


Nhiều mẫu mới, giá tăng nhẹ


Lịch Tết năm nay tiếp tục được các nhà sản xuất đầu tư, chăm chút về nội dung và hình thức. Ngoài nội dung đề cập đến các lễ hội, mốc lịch sử trong nước và thế giới hay những câu danh ngôn, châm ngôn, thông điệp cuộc sống, các nhà sản xuất lịch còn chú trọng đưa vào những nội dung văn hóa, lịch sử dân tộc… Hình thức, họa tiết trên lịch cũng đa dạng, phong phú hơn với các chủ đề về phong cảnh, kiến trúc, trò chơi dân gian…, được in trên chất liệu giấy tốt, màu sắc bắt mắt, phổ biến nhất là lịch blốc với 2 nhóm chính gồm: Nhóm lịch thông thường (blốc trung pơluya, blốc trung màu, blốc đại…) và nhóm lịch siêu cực đại. Ngoài ra, còn có lịch treo tường lò xo, lịch để bàn…


Ông Trần Thái Nhân - cửa hàng trưởng Siêu thị sách Tân Tiến (TP. Nha Trang) cho biết, năm nay, thị trường ra mắt bộ lịch “Biển đảo quê hương” của Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh với những bức ảnh đẹp giới thiệu về biển, đảo Việt Nam. NXB An Hảo tung ra sản phẩm sách lịch và lịch chủ đề 365 ngày và các món ăn. NXB Hồng Đức đưa ra thị trường bộ lịch blốc nghệ thuật. Trong đó, mỗi tờ lịch là một bức tranh thư pháp in các chữ: Trung, Hiếu, Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín. Năm tới là năm con ngựa nên mẫu mã lịch cũng in nhiều hình ảnh con ngựa với lời chúc “Mã đáo thành công”…

 

 Giá lịch tăng từ 3 đến 5% so với năm ngoái. (Ảnh chụp tại Siêu thị sách Tân Tiến).
Giá lịch tăng từ 3 đến 5% so với năm ngoái. (Ảnh chụp tại Siêu thị sách Tân Tiến).


Theo các đơn vị cung cấp lịch, năm nay, giá hầu hết các sản phẩm tăng từ 3 đến 5% do chi phí sản xuất, nguyên liệu đầu vào tăng, nâng cấp mẫu mã mới… Cụ thể, lịch pơluya có giá 17.000 đồng (kích thước 10,5x14,5cm), trung pơluya 34.000 đồng, blốc đại 68.000 đồng (14,5x20x5cm). Lịch siêu cực đại giá từ 130.000 đến 600.000 đồng (38x53cm). Lịch lò xo giá khoảng 26.000 - 35.000 đồng/cuốn, lịch để bàn 40.000 - 250.000 đồng… Lịch thiết kế riêng có chi phí cao hơn lịch mua sẵn. Theo đó, giá bìa lịch tùy kích cỡ, công nghệ, nguyên liệu in, dao động từ 10.000 đến 50.000 đồng/tấm, lịch tờ khoảng 600 đồng/tờ, lịch 7 tờ giá 4.000 - 6.000 đồng/cuốn (dành cho khách hàng in số lượng từ 500 đến 1.000 cuốn).


Sức tiêu thụ bằng một nửa năm ngoái


Ghé vào quầy lịch tại Trung tâm Sách Thống Nhất (TP. Nha Trang) ngắm nghía, khảo giá khá lâu nhưng bà Trần Thị Châu (phường Phương Sài) vẫn chưa quyết định mua. “Lịch có nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, nhưng giá thành hơi cao. Vả lại, cuối năm, tôi thường được cơ quan tặng lịch nên chưa mua vội” - bà Châu chia sẻ. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người dân.

 

Để hạn chế tình trạng lịch lậu, bảo vệ lợi ích của đơn vị sản xuất và người tiêu dùng, cũng như năm trước, Cục Xuất bản ban hành 3 mẫu tem chống giả (hình vuông, hình elip, hình tròn) dán trên tất cả các loại lịch blốc năm 2014. Hình thức chống giả là: Thoa nước lên bề mặt tem xuất hiện dòng chữ “CỤC XUẤT BẢN”; chiếu đèn tia cực tím lên bề mặt tem, số “2014” hoặc dòng chữ “Giáp Ngọ 2014” phát sáng; tiếp xúc với nhiệt (hơ lửa), ngôi sao màu đỏ biến mất.

Chủ một số đơn vị kinh doanh lịch cho biết, tuy khởi động nhiều tháng nay và đang bước vào giai đoạn cao điểm, nhưng thị trường vẫn khá trầm lắng. “Khách đến xem nhiều nhưng mua rất ít. Đoán trước tình hình này nên tôi chỉ nhập lượng hàng bằng 2/3 so với năm ngoái, nếu bán hết thì nhập thêm chứ không dám “ôm” hàng nhiều” - ông Đặng Văn Thành - chủ cửa hàng Ngọc Thành (đường 23-10, TP. Nha Trang) cho biết.

 

Theo ông Đỗ Cử Nhân - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa, nếu như lịch Tết 2013 bán chậm hơn hẳn năm 2012 thì tình hình kinh doanh lịch Tết 2014 càng khó khăn hơn, sức tiêu thụ giảm khoảng 50% so với năm ngoái do kinh tế vẫn trong giai đoạn khó khăn, nhiều doanh nghiệp làm ăn chưa khởi sắc nên cắt giảm khoản mua lịch để tặng cho nhân viên, đối tác. Kênh bán lẻ tại các nhà sách trực thuộc cũng kém sôi động. “Những năm trước, các công ty, doanh nghiệp, cơ quan thường in lịch để tặng cho nhân viên, khách hàng nên năm nay nhiều người dân có tâm lý chờ được tặng lịch. Đến khoảng giữa tháng 12, nếu không được tặng lịch thì người dân mới rục rịch đi mua. Mặc dù vậy, dự báo sức mua sẽ kém sôi động so với những năm trước” - ông Nhân nói.


A.THÁI