09:12, 23/12/2013

Hàng điện máy cuối năm: Coi chừng khuyến mại ảo

Cuối năm, các đơn vị kinh doanh hàng điện máy tại TP. Nha Trang đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu. Song, người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh bị "dụ" bởi các chiêu thức khuyến mại ảo.

Cuối năm, các đơn vị kinh doanh hàng điện máy tại TP. Nha Trang đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu. Song, người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh bị “dụ” bởi các chiêu thức khuyến mại ảo.  


Nhiều chiêu “câu” khách


Thị trường hàng điện máy đang bước vào những ngày cao điểm mua sắm với hàng loạt băng rôn quảng cáo được trưng ra, từ “Giảm giá cực sốc”, “Giá rẻ chưa từng có”, “Bán hàng không lợi nhuận”, “Đại hạ giá 30 - 60%” cho đến “Cam kết bán hàng rẻ nhất thị trường”, “Trả góp lãi suất 0%”, “Đại hạ giá chỉ một lần duy nhất”... Các mặt hàng được khuyến mại rất đa dạng, từ ti vi, tủ lạnh, máy giặt cho đến máy tính xách tay, máy ảnh, dàn âm thanh, đồ gia dụng... Ngoài hình thức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, nhiều đơn vị còn áp dụng hình thức tặng kèm quà như: đế tản nhiệt, túi xách khi mua laptop; khung treo ti vi; bao da, thẻ nhớ khi mua máy ảnh...

 

Khách chọn mua hàng điện máy tại một cửa hàng ở TP. Nha Trang (ảnh minh họa).
Khách chọn mua hàng điện máy tại một cửa hàng ở TP. Nha Trang (ảnh minh họa).

 

Chủ cửa hàng điện máy B. (đường Thống Nhất) cho hay, thời gian gần đây, việc kinh doanh khó khăn hơn trước do người dân có xu hướng “thắt lưng buộc bụng”. Tranh thủ dịp cuối năm, cửa hàng tung ra nhiều chương trình ưu đãi, đây là thời điểm người tiêu dùng thường dành một khoản chi tiêu nhất định cho năm mới. Ngoài ra, do hàng điện máy liên tục thay đổi công nghệ nên đa số các cửa hàng đều có chính sách kích cầu để giảm bớt hàng tồn, lỗi mốt của năm cũ và nhập thêm hàng mới.  

 


Lập lờ khuyến mại

 

Luật Thương mại quy định, doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại phải đăng ký với Sở Công Thương trước khi thực hiện và phải thông báo kết quả sau khi kết thúc chương trình. Trong hồ sơ đăng ký khuyến mại phải nêu rõ thể lệ, hình ảnh hàng hóa khuyến mại, bản sao giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa…



Theo Chi cục Quản lý thị trường, hàng năm, đơn vị đều tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề về khuyến mại hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn và phát hiện một số đơn vị chưa thực hiện đúng các quy định về khuyến mại. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, kinh phí hạn hẹp nên việc kiểm tra chưa thể bao quát tất cả các đơn vị thực hiện khuyến mại nói chung và khuyến mại hàng điện máy nói riêng.

Ngoại trừ một số cửa hàng, siêu thị điện máy làm ăn uy tín được hỗ trợ từ nhà cung cấp hoặc tự cân đối doanh thu để thực hiện khuyến mại cho người tiêu dùng thì hiện nay, có không ít cửa hàng chưa minh bạch khi khuyến mại. Ông Võ Văn Tín (phường Phước Tiến) cho biết, nghe nói một cửa hàng điện máy trên đường Quang Trung tặng quà cho 100 khách hàng mua sắm đầu tiên, ông tranh thủ đến ngay để được nhận quà. Tuy nhiên, khi đến nơi, ông Tín được nhân viên cho biết quà tặng vừa mới hết. “Chương trình vừa mới triển khai mà đầu giờ chiều tôi đến đã báo hết quà tặng. Vậy, thực tế có đủ 100 phần quà tặng cho khách hàng không, hay đó chỉ là một chiêu “dụ” khách” - ông Tín nói.

 


Còn ông N.V.B (phường Vạn Thắng) phản ánh, cửa hàng điện máy N. trên đường 2-4, gần nhà ông cứ vài tháng lại thay một biển quảng cáo nội dung mới, khi thì “Giảm giá đón hè”, lúc là “Tri ân khách hàng”, khi chuyển thành “Mừng Giáng Sinh, đón năm mới”... Thế nhưng thực tế vẫn chỉ chừng ấy mặt hàng với giá dịp khuyến mại và giá bán ngày thường như nhau. Ngoài ra, ở đây chỉ niêm yết giá khuyến mại mà không niêm yết giá gốc. Ông B. cho biết: “Có lúc, bên ngoài treo biển khuyến mại mới nhưng sản phẩm vẫn đính kèm chương trình khuyến mại cũ. Một số sản phẩm như: nồi cơm điện, máy sấy tóc, máy xay sinh tố... trưng bày tới vài năm nhưng vẫn không có ai mua vì tính năng, kiểu dáng lỗi thời”.

 


Đã giảm nhưng giá vẫn cao

 


Nhận được tờ rơi quảng cáo chương trình khuyến mại khá hấp dẫn tại cửa hàng điện máy V. (đường 2-4), ông Phạm Văn Hòa (phường Tân Lập) tranh thủ hết giờ làm việc ghé vào cửa hàng này. Thấy chiếc tủ lạnh Sharp 165 lít đề giá 5.190.000 đồng giảm còn 4.590.000 đồng, ông Hòa không chần chừ mua ngay về. Chưa kịp mừng vì mua được hàng giảm giá thì ông được biết có người mua sản phẩm y hệt với giá chỉ 4.400.000 đồng ở một cửa hàng gần chợ Bình Tân.

 


Tương tự, sau khi mua một chiếc bếp điện từ hiệu Legi tại một cửa hàng trên đường Thống Nhất, bà Lê Thị Bích Ngọc (phường Xương Huân) mới phát hiện bị hớ. Bà Ngọc cho biết, cửa hàng quảng cáo giảm giá chiếc bếp từ 1.400.000 đồng chỉ còn 790.000 đồng. Nhưng một người hàng xóm của bà Ngọc mua ở cửa hàng khác cũng trên đường này chỉ với giá 700.000 đồng. “Thấy hàng giảm giá còn ít, lại sắp hết thời gian khuyến mại nên tôi mua luôn. Cứ tưởng mua được hàng “siêu giảm giá”, nào ngờ...” - bà Ngọc phân trần.

 


Theo những người có nhiều kinh nghiệm mua sắm, để tránh bị lừa, khi bước vào “mê hồn trận” hàng khuyến mại, người tiêu dùng nên xem xét kỹ sản phẩm và tham khảo giá ở nhiều nơi trước khi quyết định mua.

 


T.V