08:10, 09/10/2013

Sôi động thị trường điện thoại thông minh

Với việc xuất hiện các phiên bản mới nhiều tính năng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp, thị trường điện thoại thông minh (smartphone) đang rất sôi động.

Với việc xuất hiện các phiên bản mới nhiều tính năng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp, thị trường điện thoại thông minh (smartphone) đang rất sôi động.


Cuộc đua của các thương hiệu


Thời gian qua, các thương hiệu điện thoại lớn liên tục tung ra thị trường những phiên bản smartphone mới. Tại các siêu thị điện thoại, cửa hàng điện thoại di động có quy mô lớn tại TP. Nha Trang trưng bày khá nhiều sản phẩm mới như: iPhone 5S (của Apple), HTC One Metallic Blue, Sony Xperia Z, Galaxy S4 (Samsung), Nokia Lumia 1020… Mỗi loại sản phẩm được nhà sản xuất tạo ra những điểm nhấn để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Sony Xperia Z có thiết kế màn hình 5inches trang nhã, camera 13 megapixel và pin được nâng cấp từ Stamina Mode, có thể tắt radio không dây và các hoạt động chạy ngầm khi không sử dụng. Điện thoại có thể chống ngấm nước tới 1m trong nửa giờ, các cổng kết nối đều được bảo vệ. Đối với dòng điện thoại iPhone 5S, điểm khác biệt nhất là tính năng cảm biến dấu vân tay, màu vàng sang trọng. Galaxy S4 đầy ắp nhạc chuông thông minh, tính năng dual-camera có thể chụp ảnh cùng lúc bằng cả camera trước và sau. Nokia Lumia 1020 có độ cảm biến 14 megapixel tạo ra sự ổn định cho hình ảnh, quang học Zeiss cao cấp, đèn flash xenon, chụp ảnh bằng tay hoặc bằng các bộ điều khiển chụp hình khác…


Ông Nguyễn Công Tuyên - quản lý Cửa hàng Thế giới di động (đường 2-4, TP. Nha Trang) cho biết: “Bên cạnh những sản phẩm cao cấp, các sản phẩm smartphone giá rẻ cũng được nhiều khách hàng chọn mua. Dòng sản phẩm này có giá từ 3,5 đến 6 triệu đồng, rất phù hợp với đối tượng là sinh viên, nhân viên văn phòng…Thời gian qua, chúng tôi bán được khá nhiều sản phẩm thuộc dòng tầm trung”. Những sản phẩm tầm trung có thể kể đến là Nokia Lumia 520 (giá 3,9 triệu đồng), Samsung Galaxy Fame (3,5 triệu đồng), LG Optimus L3 II Dual (3 triệu đồng)... Một số sản phẩm của các hãng mới tham gia thị trường smartphone cũng có giá khá mềm như: Q-Mobile, Oppo, Lenovo…

1
Khách hàng chọn mua điện thoại tại Cửa hàng Thế giới di động


Nhiều chương trình khuyến mại  


Người quản lý ở một số cửa hàng điện thoại di động lớn cho biết, trong tháng 9, doanh số bán hàng tăng nhẹ từ 10 đến 15% so với các tháng trước. Do đây là thời điểm của mùa tựu trường nên phần lớn các sản phẩm bán ra thuộc dòng tầm trung cho các đối tượng là học sinh, sinh viên. Các cửa hàng điện thoại ở trung tâm thành phố, số lượng khách hàng mua các sản phẩm cao cấp (từ 9 đến 10 triệu đồng trở lên) vẫn khá ổn định. Bà Đặng Thị Kim Thoa - quản lý Cửa hàng điện thoại Tân Viễn Thông (đường Quang Trung, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Thời gian qua, tuy doanh số bán hàng của chúng tôi không tăng nhiều nhưng lại có sự dịch chuyển về phân khúc giá. Số lượng khách hàng mua điện thoại giá rẻ giảm; thay vào đó, nhiều khách hàng tìm đến sản phẩm smartphone tầm trung. Khách hàng mua sản phẩm cao cấp vẫn duy trì số lượng ổn định”.


Tuy nhiên, các chủ cửa hàng điện thoại đều nhận định, hiện nay đã bước vào mùa mưa nên sắp tới, doanh số bán hàng sẽ giảm. Vì vậy, các cửa hàng và hãng điện thoại đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách. Từ phía các hãng điện thoại di động, một số chương trình khuyến mại, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm đã được triển khai như: Gói bảo hiểm dành cho Samsung Galaxy Win; đặt trước Sony Xperia Z1, nhận bộ quà tặng hấp dẫn trị giá 4,2 triệu đồng; nhập Hội Xperia sành điệu - giảm ngay từ 200.000 đồng đến 2,4 triệu đồng; giảm đến 800.000 đồng khi mua các dòng Lumia 620, 720, 920… Các cửa hàng điện thoại cũng có chương trình khuyến mại riêng, chủ yếu là tặng quà kèm theo sản phẩm như: Thẻ nhớ, dán máy miễn phí, tặng bao da điện thoại…Ngoài ra, các cửa hàng còn kết nối với hãng về chương trình bán điện thoại trả góp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng sở hữu chiếc điện thoại yêu thích. Vừa mua xong chiếc Samsung Galaxy Mega có giá gần 8,5 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Tuyết Trang (đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi rất thích dòng điện thoại Samsung Galaxy nhưng không đủ tiền. Vì vậy, tôi chọn hình thức trả góp để có thể sở hữu được chiếc điện thoại này. Ban đầu, tôi chỉ thanh toán 30% giá trị chiếc điện thoại. Số tiền còn lại, tôi sẽ trả dần trong vòng 12 tháng. Tuy số tiền trả góp có thể lớn hơn giá trị thực của chiếc điện thoại, nhưng tôi vẫn chấp nhận để mua được chiếc điện thoại yêu thích, vì không phải bỏ ra số tiền quá lớn cùng một lúc”.


Hiện nay, điện thoại di động không chỉ đơn thuần là phương tiện liên lạc với chức năng nghe, gọi, nhắn tin mà còn là phương tiện giải trí của nhiều người. Do vậy, dòng điện thoại thông minh sẽ ngày càng có chỗ đứng trên thị trường khi các nhà sản xuất không ngừng tung ra sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.


MAI HOÀNG