11:09, 12/09/2013

Túi thơm, sáp thơm không rõ nguồn gốc: Thận trọng khi sử dụng

Hiện nay, nhiều người thường mua các loại túi thơm, sáp thơm… về đặt trong phòng, tủ quần áo để khử mùi. Tuy nhiên, đằng sau những mùi hương đó có thể là nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Hiện nay, nhiều người thường mua các loại túi thơm, sáp thơm… về đặt trong phòng, tủ quần áo để khử mùi. Tuy nhiên, đằng sau những mùi hương đó có thể là nguy cơ gây hại cho sức khỏe.


Dạo quanh chợ Bình Tân (Nha Trang), chúng tôi được một người bán hàng rong giới thiệu loại túi thơm giá rẻ, chỉ 10.000 đồng/3 túi. Những chiếc túi màu đỏ sặc sỡ dạng lưới có gắn hoa, kết nơ, bên trong là những hạt tròn nhỏ màu trắng, mùi hăng hắc. Theo lời người bán hàng: “Mới ngửi thì chưa quen nhưng nếu để trong phòng sẽ thấy thơm nhẹ, khử mùi hôi rất tốt, đồng thời sẽ ngăn các loại côn trùng như muỗi, gián, kiến”. Thấy chúng tôi chần chừ, anh này khẳng định đây là “hàng do Việt Nam sản xuất chứ không phải hàng Trung Quốc” và cam đoan sẽ trả lại tiền nếu không đúng như quảng cáo (?).

 

Không nên sử dụng các loại túi thơm không rõ nguồn gốc.
Không nên sử dụng các loại túi thơm không rõ nguồn gốc.


Theo quan sát của chúng tôi, có khá nhiều người dân chọn mua loại túi thơm này về sử dụng. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thủy, tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Bình Tân, thì nên thận trọng với loại túi thơm hạt trắng. Bởi cách đây vài tuần bà đã mua 3 túi đặt trong nhà kho. Hai ngày sau, khi mở cửa nhà kho thì một mùi hắc, nồng xông lên giống mùi chất tẩy khiến bà buồn nôn và khó thở. “Tuy có “đuổi” được côn trùng đi nhưng vì mùi khó chịu quá nên tôi đã vứt mấy túi thơm đi và không dám sử dụng nữa” - bà Thủy nói. Trường hợp bà Lê Ngọc Châu (phường Vĩnh Hải, Nha Trang) cũng tương tự. Ra chợ thấy có người bán túi thơm diệt côn trùng nên bà mua về dùng thử. Khi mới để trong phòng ngủ, bà thấy có mùi thoang thoảng. Nhưng khi đi làm về, mở cửa phòng thì thấy mùi khó chịu xộc vào mũi và có cảm giác đau đầu, chóng mặt.


Tại các chợ, cửa hàng văn phòng phẩm còn bán loại túi thơm đựng hoa khô, lá khô hoặc sáp thơm, nến thơm với nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp mắt. Các mùi hương cũng rất đa dạng, từ hương hoa nhài, hoa ly, hoa hồng, hoa oải hương... đến hương trái cây, tảo biển... Giá các sản phẩm này từ 15.000 - 30.000 đồng/hộp. Nhiều loại sáp thơm được thiết kế khá đẹp mắt giống bình hoa với những chùm hoa nhựa gắn phía trên hộp, giá 90.000 - 180.000 đồng. Các sản phẩm này có mùi thơm dễ chịu hơn so với loại túi thơm đựng hạt trắng. Tuy nhiên, không chỉ người mua mà cả người bán cũng khá mù mờ về sản phẩm. Nhân viên tại một cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Nguyễn Trãi (Nha Trang) cho biết, các sản phẩm này được sản xuất từ mùi hương nhân tạo, còn sản xuất như thế nào thì không rõ vì cửa hàng chỉ nhập về bán. Có nơi còn khẳng định hàng sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, có thể thơm lâu trong vòng vài tháng (?). Quan sát kỹ, chúng tôi thấy có nhiều sản phẩm không có nhãn mác ghi địa chỉ sản xuất, thành phần hay hướng dẫn sử dụng.


Ông Nguyễn Minh Sô, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, túi thơm, sáp thơm không thuộc danh mục các mặt hàng kinh doanh có điều kiện hay hàng hóa hạn chế kinh doanh hoặc bị cấm kinh doanh. Ngành chức năng chưa tiến hành đợt kiểm tra nào đối với các sản phẩm này. Song đối với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, khó có thể khẳng định người sản xuất không sử dụng hóa chất độc hại bị hạn chế sử dụng hoặc bị cấm lưu hành để tạo mùi, chống mốc. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được các cơ quan chuyên môn kiểm định mức độ an toàn và không nên lạm dụng sản phẩm có mùi thơm nhân tạo.


V.T