02:05, 22/05/2013

Thị trường đồ bơi ế ẩm

Hiện nay, tuy nhu cầu tắm biển mùa nắng nóng tăng nhưng thị trường đồ bơi vẫn khá trầm lắng, sức mua chậm…

Hiện nay, tuy nhu cầu tắm biển mùa nắng nóng tăng nhưng thị trường đồ bơi vẫn khá trầm lắng, sức mua chậm…


Sức mua chậm


Ế ẩm là tình trạng chung của nhiều quầy hàng kinh doanh đồ bơi tại các chợ ở TP. Nha Trang. Đến shop Quỳnh Hương (chợ Đầm), chúng tôi chỉ thấy lèo tèo vài bộ đồ tắm nữ. Các phụ kiện bơi lội như: Kính, mũ, phao bơi... được cất kỹ bên trong. Hỏi ra mới biết, do bán ế nên chủ cửa hàng không muốn trưng bày nhiều. “Nhiều ngày nay, tôi không bán được bộ đồ bơi nào. Kính, mũ, phao bơi... càng không có người mua. Năm nay, tôi không dám nhập hàng vì sức mua quá chậm, chỉ bằng khoảng 50% so với năm ngoái; phần lớn hàng ở đây là hàng tồn của năm trước”, bà Quỳnh Hương - chủ quầy hàng cho biết. Quầy hàng của bà H. cũng trong tình cảnh tương tự. “Mấy năm trước, quầy hàng còn bán áo phao sỉ và lẻ. Hiện nay, lâu lâu mới có khách mua 1 áo phao” - một nhân viên bán hàng tại đây cho biết. Không khí mua bán mặt hàng đồ bơi tại chợ Xóm Mới, Bình Tân... cũng ảm đạm không kém.

1
Hiện nay, thị trường đồ bơi khá trầm lắng.


Các cửa hàng bán đồ bơi trên đường Phan Chu Trinh, Trần Phú, Tô Hiến Thành, Trần Quang Khải... không nhộn nhịp hơn là bao. Để đáp ứng nhu cầu của khách, mọi năm, từ đầu tháng 3, shop thể thao Thủy Sport (đường Phan Chu Trinh) đã nhập khá nhiều đồ bơi. Nhưng năm nay, cửa hàng chỉ nhập cầm chừng. Bà Nguyễn Hồng Thủy - chủ cửa hàng cho biết: “So với thời điểm này năm ngoài, sức mua các mặt hàng đồ bơi tại cửa hàng giảm 40 - 50%. Hơn 20 năm bán hàng, tôi chưa thấy năm nào mặt hàng đồ bơi tiêu thụ chậm như năm nay”. Khảo sát nhiều cửa hàng bán đồ bơi ở TP. Nha Trang, có lẽ cửa hàng Nga Sport (đường Phan Chu Trinh) đông khách nhất. Tuy nhiên, theo nhận định của chị Đỗ Thị Kim Nhàn - nhân viên cửa hàng, hiện nay, sức mua các mặt hàng đồ bơi tuy có tăng nhẹ so với năm ngoái nhưng vẫn chưa sôi động.   


Theo các tiểu thương, nguyên nhân ế ẩm của thị trường đồ bơi là do ngày càng có nhiều cửa hàng, khách sạn bán thêm đồ bơi... nên lượng khách mua hàng tại chợ giảm đáng kể.


Mẫu mã ít cải tiến, giá không tăng


Điều dễ nhận thấy ở thị trường đồ bơi bán tại chợ và các cửa hàng ở TP. Nha Trang năm nay là hàng hóa bày bán ít cải tiến về mẫu mã. Phổ biến vẫn là những bộ đồ tắm có hoa văn đơn giản, màu sắc nhẹ nhàng tạo cảm giác mát mẻ khi dạo biển. Chất liệu đồ tắm cơ bản vẫn làm từ thun 4 chiều, tạo sự thoải mái cho người mặc. Áo tắm cho phái nữ chủ yếu là dạng bikini, liền bèo, liền đùi, 2 mảnh... Quần bơi dành cho nam giới có 2 loại: đùi bơi, xì bơi, chủ yếu là gam màu tối. Áo tắm cho bé gái cũng không phong phú, phần lớn có màu sắc sặc sỡ, điểm thêm những chiếc nơ hoặc bèo nhún ở cổ và chân váy. Phao bơi dành cho trẻ em có phao tròn, phao đỡ chân, phao đầu thú...; người lớn có loại phao chủ yếu bằng cao su. Kính bơi vẫn là loại dây đeo co giãn, kính lặn kèm theo ống thở. Mũ bơi cũng chỉ có loại mũ cao su của Hàn Quốc và Trung Quốc. Chị Đỗ Thị Kim Nhàn cho biết: “Năm nay, hầu hết các mặt hàng đồ bơi đều không cải tiến về mẫu mã. Riêng áo tắm có thêm loại áo bikini có gọng, thích hợp với những người có vóc dáng nhỏ nhắn”.


Theo ghi nhận của chúng tôi, nhìn chung năm nay, giá các loại đồ bơi ổn định, không tăng so với năm ngoái. Cụ thể, đồ tắm nữ giá dao động từ 150.000 đến 400.000 đồng/bộ; quần tắm nam từ 50.000 đến 300.000 đồng/cái; đồ tắm trẻ em từ 70.000 đến 120.000 đồng/bộ; kính bơi từ 40.000 đến 350.000 đồng/cái; phao bơi từ 40.000 đến 120.000 đồng/cái; mũ bơi từ 40.000 đến 110.000 đồng/cái... Đặc biệt, năm nay, các phụ kiện đồ bơi Trung Quốc gần như “lép vế” vì hàng trong nước, hàng xuất khẩu có mẫu mã bắt mắt, giá cả tương đối mềm...


NGUYỄN KIM