11:08, 08/08/2021

Chương trình cho vay nhà ở xã hội: Tồn vốn do chờ hướng dẫn mới

7 tháng năm 2021, doanh số giải ngân chương trình cho vay nhà ở xã hội không đạt chỉ tiêu kế hoạch. Nguồn vốn Trung ương giao còn tồn đọng nhiều nhưng ngân hàng không có hồ sơ giải ngân, trong khi khách hàng vẫn có nhu cầu vay vốn. Lý do vướng là chưa có thông tư hướng dẫn Nghị định 49 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội mới ban hành.

7 tháng năm 2021, doanh số giải ngân chương trình cho vay nhà ở xã hội không đạt chỉ tiêu kế hoạch. Nguồn vốn Trung ương giao còn tồn đọng nhiều nhưng ngân hàng không có hồ sơ giải ngân, trong khi khách hàng vẫn có nhu cầu vay vốn. Lý do vướng là chưa có thông tư hướng dẫn Nghị định 49 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội mới ban hành.


Vốn tồn đọng nhiều


Những năm qua, nhu cầu vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở (Chương trình cho vay nhà ở xã hội) theo Nghị định 100 của Chính phủ luôn tăng cao. Hàng năm, để đáp ứng nhu cầu vay vốn mua nhà ở xã hội của các đối tượng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Khánh Hòa thường tham mưu Trưởng ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh kiến nghị Trung ương xem xét, bổ sung thêm vốn. Tuy nhiên, 7 tháng qua, doanh số giải ngân cho chương trình này không đạt chỉ tiêu kế hoạch, nguồn vốn Trung ương giao còn tồn đọng nhiều.

 

Dự án Nhà ở xã hội HQS còn nhiều căn chưa bán, cho thuê do vướng nghị định mới.

Dự án Nhà ở xã hội HQS còn nhiều căn chưa bán, cho thuê do vướng nghị định mới.


Theo số liệu của NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa, tính đến ngày 31-7, tổng dư nợ chương trình cho vay nhà ở xã hội đạt 223 tỷ đồng với 529 khách hàng vay vốn. Năm 2021, NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa được Trung ương giao kế hoạch 80 tỷ đồng để cho vay trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến ngày 31-7, đơn vị mới giải ngân được 28 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch giao. Ông Lê Văn Thành - Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã niêm yết công khai tại các điểm giao dịch cấp xã và chủ động phối hợp với hội đoàn thể các cấp, các cơ quan liên quan, UBND cấp xã, chủ đầu tư dự án tuyên truyền đến người dân nhưng kết quả cho vay đạt thấp. 7 tháng, doanh số giải ngân đạt 39,5 tỷ đồng (28 tỷ đồng vốn năm 2021 và vốn thu hồi của khách hàng theo phân kỳ); trong đó chủ yếu giải ngân các hợp đồng đã ký năm 2020 trở về trước với 26 tỷ đồng, dự án Hà Quang giải ngân được 10 tỷ đồng cho 33 khách hàng vay, còn lại là giải ngân cho các hộ xây dựng mới. Căn cứ vào hồ sơ vay vốn của khách hàng gửi đến, NHCSXH luôn thẩm định và giải ngân kịp thời đối với những trường hợp đủ điều kiện. Thế nhưng, hiện nay, nguồn vốn Trung ương giao còn tồn đọng nhiều mà ngân hàng không có hồ sơ để giải ngân.


Chờ thông tư hướng dẫn


Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang, nhiều khách hàng mua nhà ở xã hội của công ty gặp khó khăn khi vay vốn ngân hàng, bởi từ khi Nghị định 49 ngày 1-4-2021 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có hiệu lực (thay thế cho Nghị định 100), Sở Xây dựng đã tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội. Từ tháng 4-2021 đến nay, nhiều người dân đăng ký mua, thuê nhà nhưng công ty không thể nhận hồ sơ do Sở Xây dựng ngừng nhận hồ sơ. Nguyên nhân là do Chính phủ ban hành nghị định thay thế có hiệu lực ngay từ khi ban hành, nhưng lại không có thông tư hướng dẫn, khiến việc tiếp nhận hồ sơ, bán, cho thuê nhà ở xã hội bị ngưng lại.


Thời gian qua, Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang rất nỗ lực thực hiện dự án Nhà ở xã hội HQS. Tuy gặp nhiều khó khăn do các yếu tố khách quan tác động nhưng các khối nhà SSH 07, SSH 08, SSH 09 đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Các đối tượng đăng ký mua, thuê nhà ở xã hội có nhu cầu được xét duyệt hồ sơ và ký hợp đồng mua bán để nhận bàn giao nhà, sớm ổn định cuộc sống. Vì vậy, công ty đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng xem xét, tạo điều kiện tiếp tục xét duyệt hồ sơ của các trường hợp đăng ký mua, thuê nhà ở xã hội thuộc dự án Nhà ở xã hội HQS theo biểu mẫu cũ của Nghị định 100 cho đến khi có thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 49. Được biết, các khối nhà SSH 07, SSH 08, SSH 09 của dự án Nhà ở xã hội HQS mới bán được khoảng 500 căn, vẫn còn hơn 100 căn bán và 176 căn cho thuê.


Ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sau khi nhận được văn bản của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu sở xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng chung các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đều bị vướng do chưa có thông tư hướng dẫn Nghị định 49. Từ cuối tháng 4, sở đã có công văn gửi Bộ Xây dựng xin hướng dẫn nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản phản hồi. Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý xem xét ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 49, trong đó có nội dung thay thế các biểu mẫu xác nhận theo Thông tư số 20/2016. Sau khi Bộ Xây dựng ban hành thông tư hướng dẫn, Sở Xây dựng sẽ tiến hành xét duyệt hồ sơ các trường hợp đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định.


H.DUNG - V.KỲ