10:01, 03/01/2021

Thu hút kiều hối giảm

Các tổ chức tín dụng đang bước vào mùa cao điểm thu hút kiều hối dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tuy nhiên, với sự tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19 đến việc làm và thu nhập của người lao động trên toàn cầu, từ đầu năm 2020 đến nay, thu hút kiều hối giảm mạnh.

Các tổ chức tín dụng đang bước vào mùa cao điểm thu hút kiều hối dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tuy nhiên, với sự tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19 đến việc làm và thu nhập của người lao động trên toàn cầu, từ đầu năm 2020 đến nay, thu hút kiều hối giảm mạnh.


Lượng kiều hối giảm mạnh


Theo ông Cao Thế Trọng - Giám đốc BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng kiều hối gửi về qua chi nhánh chỉ đạt khoảng 5 triệu USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đại diện Agribank Chi nhánh Khánh Hòa cũng cho biết, lượng kiều hối gửi về qua chi nhánh trong 11 tháng năm 2020 chỉ đạt hơn 7,7 triệu USD (cùng kỳ năm 2019 đạt hơn 11,5 triệu USD). Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, tính đến hết tháng 10 năm 2020, lượng kiều hối từ nước ngoài chuyển về Khánh Hòa thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đạt 59,6 triệu USD, giảm 27,8 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước.

 

Giao dịch ngoại tệ tại BIDV Chi nhánh Khánh Hòa.

Giao dịch ngoại tệ tại BIDV Chi nhánh Khánh Hòa.


Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa là một trong số ít ngân hàng có lượng kiều hối tăng trong thời điểm hiện nay. Năm 2020, lượng kiều hối gửi về qua đơn vị đạt hơn 53 triệu USD, tăng 14% so với năm 2019. Bà Bùi Thị Hải Phú - Trưởng phòng Dịch vụ Khách hàng Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “Lượng kiều hối chuyển về trong những tháng đầu năm 2020 có sụt giảm nhưng đến cuối năm tăng và ổn định. Chi nhánh đã triển khai nhiều kênh kiều hối đa dạng như: MoneyGram, Xoom, Uniteller, TN Monex, Ria… với các hình thức chi trả tiện lợi (chi trả tại quầy, chuyển tiền vào tài khoản cho khách hàng, chi trả tận nhà) và nhiều chương trình khuyến mại. Nhờ đó, lượng kiều hồi của chi nhánh vẫn tăng trưởng ổn định”.


Theo đại diện các ngân hàng, dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng lượng kiều hối sẽ tiếp tục đổ về Việt Nam dịp cuối năm. Để đón đầu dòng vốn này, nhiều ngân hàng đã tung chương trình khuyến mại, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Hiện nay, để thu hút khách hàng, BIDV Chi nhánh Khánh Hòa triển khai chương trình khuyến mại “Nhận tiền kiều hối và bán ngoại tệ Tết 2020” toàn hệ thống, tặng 50.000 đồng khi tiền nhận, giao dịch hơn 200USD. Agribank cũng triển khai chương trình “Mùa kiều hối Agribank 2021, nhận tiền nhanh - nhiều quà tặng” từ ngày 15-12-2020 đến hết 26-2-2021. Theo đó, khách hàng nhận tiền Western Union (WU) tại quầy giao dịch của Agribank sẽ được tham gia rút thăm trực tiếp thông qua phần mềm và nhận tiền mặt ngay sau khi được xác định trúng thưởng với mức tiền thưởng từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng. Tại Vietcombank, khi khách chuyển - nhận tiền kiều hối có giá trị từ 1.000USD trở lên (hoặc tương đương) qua kênh nhận tiền kiều hối Xoom sẽ được tặng tiền vào tài khoản cá nhân cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác…


Người dân cần thận trọng


Từ nay đến Tết Nguyên đán, dự báo lượng kiều hối sẽ tăng hơn hiện nay. Để chuyển kiều hối về Việt Nam, Việt kiều và người lao động Việt Nam ở nước ngoài có thể lựa chọn kênh chính thức thông qua các công ty kiều hối, ngân hàng thương mại được phép làm dịch vụ chuyển tiền quốc tế, công ty bưu chính (các tổ chức này được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và chi trả ngoại tệ). Trong đó, chuyển kiều hối qua ngân hàng là kênh phổ biến vì sự thuận tiện, nhanh chóng và an toàn.


Thời gian qua, nhiều đối tượng tội phạm công nghệ cao đã liên tiếp dùng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi lợi dụng thông tin lừa cung cấp mã OTP, hoặc yêu cầu đăng nhập vào các trang web giả mạo với nội dung nhận kiều hối từ nước ngoài để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của người dân. Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, đề nghị người dân thận trọng, không đăng nhập mật khẩu, mã OTP trên các trang mạng hoặc đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP và nội dung tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên công ty dịch vụ chuyển kiều hối, công an, cơ quan điều tra hoặc yêu cầu từ email, SMS, mạng xã hội… Người dân cần thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến; đồng thời lựa chọn kênh nhận - trả ngoại tệ chính thức được Nhà nước cấp phép.


MAI HOÀNG