06:01, 15/01/2021

Chủ động chuyển đổi ngân hàng số

Để mang lại trải nghiệm mới mẻ và tiện ích tối đa cho khách hàng trong các giao dịch, thời gian qua, nhiều ngân hàng đã chủ động triển khai ngân hàng số. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, giao dịch trực tuyến càng được đẩy mạnh. 

Để mang lại trải nghiệm mới mẻ và tiện ích tối đa cho khách hàng trong các giao dịch, thời gian qua, nhiều ngân hàng đã chủ động triển khai ngân hàng số. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, giao dịch trực tuyến càng được đẩy mạnh.  


Tại Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa, dịch vụ ngân hàng số đã được ứng dụng cho tất cả khách hàng cá nhân và tổ chức. Đối với khách hàng cá nhân, tháng 6-2020, chi nhánh đã thực hiện kết nối thành công trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho phép khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện, phí, lệ phí dịch vụ công, nộp tiền phạt vi phạm giao thông, thuế, bảo hiểm xã hội. Tháng 7-2020, ngân hàng này ra mắt dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn mới Vietcombank Digibank được xây dựng trên việc hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến, thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây với ưu điểm vượt trội về mức độ bảo mật, hạn mức giao dịch, đa dạng dịch vụ. Ngoài ra, ngân hàng cũng triển khai tại các máy ATM thực hiện việc rút tiền không phải dùng thẻ mà chỉ cần dùng mã QR code. Bà Bùi Thị Hải Phú - Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “Đối với khách hàng tổ chức, hệ thống Vietcombank Money hoặc hệ thống Dịch vụ ngân hàng điện tử cho phép sử dụng dịch vụ ngay tại đơn vị, chủ động trong quản lý và thực hiện các giao dịch từ lập lệnh chuyển tiền, thanh toán các dịch vụ đến chi lương tự động, nộp thuế, bảo hiểm xã hội cho người lao động…”.

 

Khách hàng sử dụng ứng dụng Internet Banking và Mobile Banking  để thanh toán các dịch vụ tiêu dùng.

Khách hàng sử dụng ứng dụng Internet Banking và Mobile Banking để thanh toán các dịch vụ tiêu dùng.


Một trong những điểm nổi bật trong lĩnh vực ngân hàng số của VietinBank là ứng dụng VietinBank iPay Mobile (ngân hàng số tích hợp nhiều tính năng, tiện ích trên nền tảng di động). Đến nay, ứng dụng này đã cập nhật hơn 130 tính năng, tiện ích vượt trội như: Quản lý tài khoản, thanh toán các dịch vụ, đặt mua chứng khoán, rút tiền mặt không cần thẻ… Theo bà Phạm Ngọc Hà - Phó Giám đốc bán lẻ VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa, trong bối cảnh dịch Covid-19, việc tiếp xúc, đi lại hạn chế nên ứng dụng này đã thực sự phát huy hiệu quả trong hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch tài chính. Điều này được thể hiện qua số lượng người dùng năm 2020 đã đạt 3 triệu người, tăng hơn 1 triệu người dùng so với năm 2019. Với những tiện ích và tính năng vượt trội, ứng dụng VietinBank iPay Mobile được tạp chí The Asian Banker (Tạp chí hàng đầu châu Á trong lĩnh vực tài chính) trao giải thưởng “Ứng dụng công nghệ ngân hàng trên điện thoại tốt nhất” năm 2020.


Ngoài ra, các ngân hàng khác như: Agribank, BIDV, VPBank, Sacombank… cũng có nhiều bước tiến trong chuyển đổi ngân hàng số. Cùng với việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, các ngân hàng còn chú trọng đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm cho khách hàng theo hướng tăng cường cá nhân hóa, đa dạng hóa lựa chọn; các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động và ngân hàng trực tuyến ngày càng phát triển với nhiều tiện ích mới mẻ, thuận tiện, nhanh chóng và ngày càng thân thiện, dễ sử dụng hơn cho khách hàng.


Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, năm 2020, toàn tỉnh có hơn 7,37 triệu giao dịch ngân hàng trực tuyến với giá trị 95.656 tỷ đồng. Trong đó, qua điện thoại di động 6,88 triệu giao dịch với 60.222 tỷ đồng; qua Internet 575.600 giao dịch với 16.770 tỷ đồng. Đã có hơn 21.075 lượt khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến với 89.270 giao dịch và giá trị đạt 5.253 tỷ đồng.


 Nhiều chuyên gia ngành tài chính đánh giá, Covid-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng sớm hơn từ 3 đến 5 năm, đặt các hệ thống ngân hàng trước yêu cầu bắt buộc phải chuyển đổi số để tồn tại và phát triển. Điều này phù hợp với xu hướng số hóa lĩnh vực tài chính, ngân hàng trên toàn thế giới và đây chính là cơ hội tạo bước nhảy vọt cho ngành ngân hàng Việt Nam. Tại hội thảo Quốc gia “Chuyển đổi số ngành ngân hàng trong bối cảnh bất định: Biến nguy thành cơ” diễn ra tháng 12-2020, các chuyên gia cũng chỉ ra một số thuận tiện và thách thức trong hoạt động ngân hàng số tại Việt Nam, từ đó, kiến nghị, cần đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép chia sẻ kết nối mở với các ngành dịch vụ như: Ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm...; sửa đổi hoặc thay thế Luật Giao dịch điện tử năm 2005 tạo cơ sở pháp lý đồng bộ thúc đẩy giao dịch điện tử; xây dựng quy định về bảo vệ dữ liệu người dùng, định danh số, hoàn thiện quy định, bảo mật giao dịch, an ninh thông tin; nâng cao nhận thức, hiểu biết người dân về ứng dụng kỹ thuật số, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực thích ứng với chuyển đổi số.


MAI HOÀNG